Bé trai 5 tuổi nuốt phải đồng xu trong khi đi chúc Tết

author 06:22 03/02/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ chí Minh (TPHCM) cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận một bé trai 5 tuổi nuốt phải đồng xu bị nghẹn trong cổ họng.

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) cho biết, nơi đây vừa cứu kịp thời một bệnh nhi bị hóc dị vật rất nguy hiểm ngay trong ngày đầu năm mới. Bệnh nhi là một bé trai 5 tuổi, nhập viện trong tình trạng có dị vật mắc ngang chặn bít thực quản đoạn trên.

Khai thác bệnh sử, trước đó bé cùng cha mẹ sang nhà họ hàng mừng tuổi chúc Tết. Trong lúc nô đùa cùng các anh em, bạn bè cùng trang lứa, bé lấy đồng xu ngậm chơi rồi bất ngờ nuốt và nghẹn ở cổ họng. Phát hiện sự việc và thấy con ho sặc sụa liên tục, cha mẹ bé hốt hoảng đưa con đi cấp cứu.

Tại bệnh viện nhờ chẩn đoán và phát hiện dị vật sớm, bác sĩ Lê Đức Lộc, trưởng ekip nội soi đã cùng cộng sự tiến hành gắp dị vật thành công, lấy đồng xu ra khỏi thực quản bệnh nhi.

 Hình ảnh đồng xu nằm chặn cổ họng bé trai. Ảnh: Dân Trí

Các bác sĩ cho biết, nếu dị vật mắc kẹt ở ngã ba hầu họng và đường thở, bé sẽ lâm vào khó thở nguy kịch. Nếu mắc ở đường tiêu hóa không được xử lý đúng và kịp thời, bệnh nhi sẽ bị nhiễm loét, rò thủng thực quản và viêm loét dạ dày với nhiều hệ lụy khó lường. Dị vật nếu nằm lâu ngày cũng làm tổn thương, thậm chí là thủng thực quản dạ dày.

Bác sĩ Lộc cho biết, các triệu chứng hóc dị vật thực quản dạ dày thường xảy ra là đau họng, vướng ở họng, đau vùng ngực, đau bụng... Một số trường hợp bị đau ở dạ dày, dễ gây nhầm lẫn với bệnh đau dạ dày thông thường. Khi bị hóc dị vật, ngoài biết cách sơ cứu đúng (như động tác Heimlich, vỗ lưng ấn ngực..), cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh có phương tiện nội soi để mau chóng lấy dị vật ra đúng cách.

Liên quan tới trẻ hóc dị vật là đồng xu, trước đó, do phấn khích và thích thú khi thấy ảo thuật gia làm biến mất đồng xu bằng cách ngậm vào miệng nuốt, cậu bé 8 tuổi về nhà làm theo. Kết quả là bé ho sặc sụa, nuốt nghẹn, cố khạc ra nhưng không được, hoảng loạn chỉ tay vào cổ báo cho ba mẹ là bé đã lỡ nuốt đồng xu. Gia đình đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cấp cứu.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Trương Ngọc Nhã, Trưởng Trung tâm Nội soi, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, hình ảnh X-quang ngực cho thấy dị vật là đồng xu mắc trong cổ bé rất to, hình tròn nằm chiếm hết thực quản, gần ngã thông với đường thở. Các bác sĩ nhận định khả năng dị vật làm trầy, rách thực quản, hóc ngược vào đường thở nếu không xử trí kịp thời.

Ê-kíp quyết định gây mê, dùng ống soi gắp đồng xu đồ chơi ra khỏi thực quản cho bé. Rất may, sau phẫu thuật lòng thực quản của bé chỉ tổn thương nhẹ niêm mạc, có thể nhanh chóng bình phục và xuất viện.

Theo các bác sĩ, gia đình đưa bé đến bệnh viện hết sức kịp thời và hợp lý. Nếu chậm trễ, đường thở của bé có thể bị đồng xu chèn, nguy cơ ngạt thở, vô cùng nguy kịch.

Bác sĩ Nhã chia sẻ, trẻ nhỏ hiếu động, tò mò, thích khám phá mọi thứ xung quanh, thậm chí bắt chước. Vì thế người lớn nên trông trẻ nhỏ thật cẩn thận, giải thích cho trẻ hiểu khi xem các chương trình ảo thuật. Một số trường hợp dị vật rơi vào đường thở hoặc thực quản gây hậu quả khôn lường, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng nếu không được xử trí kịp thời.

Nếu trẻ nuốt phải dị vật, cần khẩn trương đưa đến các bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Tuyệt đối không cố gắng dùng tay lấy dị vật vì có thể vô tình làm dị vật vào sâu hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang