Rượu vang đỏ có thể giúp đẩy lùi bệnh mất trí nhớ Alzheimer?

author 06:24 22/09/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây cho thấy một hợp chất có trong rượu vang đỏ có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy một hợp chất có trong rượu vang đỏ có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh mất trí nhớ Alzheimer. Alzheimer là một bệnh thoái hóa não nguyên phát, căn nguyên chưa rõ ràng, biểu hiện lâm sàng bằng trạng thái mất trí tiến triển, không phục hồi, thường khởi phát ở lứa tuổi trên 65.

 Nghiên cứu cho biết, chất resveratrol là một phytoalexin - chất chống oxy hóa không thuộc nhóm flavonoid và là hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong vỏ nho đỏ, quả mâm xôi , socola đen và một số loại rượu vang đỏ có khả năng điều trị các rối loạn liên quan đến tuổi tác.

Theo nhà nghiên cứu Scott Turner tại Trung tâm Y tế Đại học Georgetown ở Washington DC, Mỹ: Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm tác dụng của resveratrol trên 119 bệnh nhân có triệu chứng của bệnh mất trí nhớ Alzheimer từ thấp đến trung bình. Mỗi người được uống 1 gram resveratrol chia làm 2 lần/ ngày trong vòng một năm, trong khi những người khác chỉ uống thuốc giả dược.

Bệnh mất trí nhớ có thể được đẩy lùi nhờ uống rượu vang đỏ

Bệnh mất trí nhớ có thể được đẩy lùi nhờ uống rượu vang đỏ

Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy chất resveratrol có trong dịch não tủy của các bệnh nhân, nghĩa là nó có khả năng đi xuyên qua hàng rào máu não, từ đó có tác dụng đối với não bộ của những người bị mất trí nhớ. Còn với những người không dùng resveratrol không nhận thấy sự suy giảm về mức độ của protein beta-amyloid trong máu, đây được xem như là một trong những nguyên nhân dẫn tới căn bệnh Alzheimer.  

Theo nhà sinh vật học phân tử Juan Carlos Espín thuộc Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Tây Ban Nha tạo thành phố Madrid, Tây Ban Nha, còn quá sớm để nói rằng resveratrol làm chậm tiến triển của bệnh Alzheimer nhưng cuộc nghiên cứu này cho thấy tiếp nhận một lượng lớn resveratrol trong một thời gian dài sẽ có lợi cho sức khỏe con người. 

Loan Nguyễn 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang