Bệnh nhân khổ sở vì phải chờ 'phê duyệt mua sắm thiết bị y tế'

author 19:29 03/06/2016

(VietQ.vn) - Chỉ vì chờ đợi xét duyệt trang thiết bị mua sắm mà nhiều bệnh viện công không thể phục vụ bệnh nhân đúng mức.

Thiết bị y tế

Khu kỹ thuật mới của Viện Tim TPHCM ra đời vào tháng 8/2015 mang lại cơ may chữa trị cho nhiều bệnh nhân, nhưng đã gần một năm, không ít phòng ốc ở đây vẫn là cái vỏ vì… không có trang thiết bị phục vụ.

Một bác sĩ ở đây cho biết lãnh đạo Viện Tim đã gửi danh sách trang thiết bị cần mua sắm  lên sở Y tế TP, nhưng cũng như tình cảnh của những bệnh viện công khác, mọi chuyện vẫn phải… chờ xét duyệt dài cổ.

Tại TPHCM, việc mua sắm trang thiết bị hàng hóa y tế được giao cho một cơ quan hẳn hoi có tên Trung tâm mua sắm tài sản công của ngành y tế trực thuộc sở Y tế TPHCM.

Chủ trương thành lập trung tâm này vào năm 2013 có thể đúng, bởi việc mua sắm tất cả hàng hóa (thuốc men, vật tư, trang thiết bị… ) sẽ được quy về một mối để tiện quản lý, tránh tham nhũng và thất thoát, chưa kể mua sắm số lượng nhiều theo hình thức đấu thầu sẽ có lợi về giá cả.

Nhưng từ khi trung tâm này ra đời đến nay, các bệnh viện công trên địa bàn ít nhiều phải than trời vì chuyện chờ đợi.

Một bác sĩ công tác tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương nói: “Từ khi bệnh viện gửi danh sách mua sắm lên trên cho đến khi nhận được sự xét duyệt mua sắm phải mất một thời gian dài, khi đó trang thiết bị có thể đã lỗi thời, không còn phù hợp, có nhận về cũng lãng phí, hoặc sử dụng được thời gian ngắn lại phải thay thế”.

Chậm trễ mua sắm trang thiết bị, bệnh viện không có cơ hội phục vụ bệnh nhân, không bảo đảm nguồn thu trong cơ chế họ buộc phải tự chủ tài chính và cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Viện Tim TPHCM là một thí dụ. Khu kỹ thuật mới được xây dựng theo đúng thiết kế với hai phòng lab phục vụ thông tim can thiệp, nhưng từ năm qua đến nay chỉ có một lab hoạt động, lab kia chỉ là cái vỏ phòng, bên trong trống lốc vì không có trang thiết bị.

Viện Tim TPHCM là một trung tâm điều trị tim mạch uy tín có tiếng của cả nước, rất nhiều bệnh nhân tin tưởng tìm đến đây để chữa trị. Nhưng nếu không được đáp ứng nhu cầu điều trị kịp thời, họ đành tìm đến bệnh viện khác, khi đó Viện Tim sẽ mất nguồn thu.

Có lẽ bất kỳ lãnh đạo bệnh viện công nào cũng bức xúc chuyện này.

Bác sĩ Phan Văn Báu, giám đốc bệnh viện Nhân dân 115, có lần đặt câu hỏi: “Nhiều bệnh viện công đã tự chủ tài chính và có nguồn tài chính dồi dào, vậy tại sao không để họ tự mua sắm cho nhanh để phục vụ bệnh nhân, chứ chờ đấu thầu tập trung như hiện nay thì khi nào bệnh viện mới có đủ máy móc để hoạt động?”.

Thực tế thì thủ tục mua sắm trang thiết bị ở bệnh viện công hiện nay rất rườm rà và phức tạp, trải qua nhiều khâu xét duyệt và chờ đợi.

Thật kinh hoàng khi BS Báu tiết lộ, Trung tâm mua sắm tài sản công của sở Y tế từng gia hạn kéo dài hồ sơ dự thầu đến 6 lần, mất 14 tháng mà vẫn chưa có kết quả trúng thầu.

Thật ra thiệt hại cuối cùng trong chuyện này chính là bệnh nhân. Bệnh viện Nhi đồng 2 được xem là cơ sở y tế có cơ sở rộng rãi hoành tráng nhất TPHCM. Nhưng trớ trêu là bệnh viện này không có được máy chụp CT, dù ở đây có một lực lượng mạnh về phẫu thuật thần kinh và điều trị chấn thương sọ não trẻ em.

Do bệnh viện không có máy CT, nên bệnh nhi muốn chụp phải bỏ công chạy qua bệnh viện Nhân dân 115 hoặc Nguyễn Tri Phương với cự ly gần 10 km.

Tháng 8/2015 Khu kỹ thuật mới của Viện Tim TPHCM được khánh thành, một lãnh đạo TP khi đó cho rằng “công trình thuộc top 10 phòng mổ, khu kỹ thuật hiện đại nhất trên thế giới”.

Nhìn những phòng ốc tinh tươm, sạch đẹp có lẽ nhiều người sẽ đồng ý với nhận xét đó, nhưng nếu quan sát kỹ các phòng ốc trống lốc ở đây người ta phải lắc đầu ngao ngán.

Một bác sĩ chia sẻ đầy ngậm ngùi: “Chúng tôi rất muốn đẩy nhanh tốc độ mổ tim trẻ em vì danh sách chờ còn quá dài. Nhưng có muốn cũng không được vì khu hồi sức không đủ giường và trang thiết bị để phục vụ”.

Trang thiết bị đắt tiền đến mấy cũng là có giá, nhưng mạng sống con người là vô giá. Bao nhiêu trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh phải đánh mất cơ hội sống chỉ vì mỏi mòn chờ đợi mổ?

Mà mỏi mòn chờ mổ ở đây thực chất lại là mỏi mòn chờ trang thiết bị y tế được phê duyệt và mua sắm.

Có lẽ bệnh nhân mãi mãi là người đến sau.

Bình Yên

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang