Bệnh ung thư máu thể tủy ác tính sự thực là 11 bệnh khác nhau

author 15:14 17/06/2016

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Anh phát hiện ra rằng có ít nhất 11 nhóm bệnh chủ đạo về AML, mỗi nhóm có một biến đổi di truyền và triệu chứng lâm àng riênsg rẽ.

ut

Các nhà nghiên cứu Anh đã phát hiện ra điều này, mở đường cho việc điều trị tốt hơn bệnh ung thư máu thể tủy ác tính (Acute Myeloid Leukaemia – AML), căn bệnh ung thư máu cấp tính phổ biến nhất ở người lớn với tỷ  lệ mắc ở châu Âu là 5 – 8 ca/100.000 người.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí New England Journal of Medicine đã nhận diện được sự khác biệt về mặt di truyền và điều này lý giải tại sao việc điều trị bệnh AML ở người này tốt hơn người kia.

AML là một bệnh rất hung hãn, đặc biệt ở người lớn tuổi, tỷ lệ sống sót sau 5 năm là khoảng 20%.

Cho đến nay điều trị AML chủ yếu dựa vào hóa trị và ghép tế bào gốc nhưng ở nhiều bệnh nhân người ta thấy họ khó đáp ứng với trị liệu.

Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm những bất thường về nhiễm sắc thể trên bệnh nhân rồi phân tích chúng dưới kính hiển vi. Hơn 1.500 bệnh nhân tham gia nghiên cứu.

Người ta “săm soi” hơn 100 gien gây ra bệnh ung thư máu tìm hiểu chúng tác động qua lại với nhau như thế nào.

Kết quả họ phát hiện ra rằng có ít nhất 11 nhóm bệnh chủ đạo về AML, mỗi nhóm có một biến đổi di truyền và triệu chứng lâm àng riênsg rẽ.

TS Peter Campbell của Viện Wellcome Trust Sanger, người đồng chủ trì nghiên cứu, cho rằng kết quả này sẽ giúp các bác sĩ lâm sàng “dự báo có ý nghĩa” về những gì sẽ xảy ra cho bệnh nhân.

Ông nói: “Nếu có đủ thông tin di truyền về bệnh AML của bệnh nhân, bác sĩ có thể đưa ra những dự báo chắc chắn bệnh nhân nào có thể được chữa lành và bệnh nhân nào có khả năng thất bại điều trị”.

TS Campbell nói ông cũng hy vọng kỹ thuật này trong vài năm tới có thể giúp “bệnh viện lọc bệnh” và phát triển những loại thuốc giúp điều trị bệnh nhân tốt hơn.

Bệnh AML có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng tỉ lệ mắc tăng dần theo tuổi và tuổi trung bình phát ra bệnh này là 67.

Châu Giang (Theo BBC)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang