Bệnh viện đầu tiên hoạt động dựa trên công nghệ thực tế ảo

author 06:43 22/11/2019

(VietQ.vn) - Bệnh viện Sheba (SMC) của Israel vừa tuyên bố trở thành bệnh viện đầu tiên trên thế giới hoạt động hoàn toàn dựa trên công nghệ thực tế ảo.

Khởi nguồn của công nghệ thực tế ảo đã được tìm ra từ năn 1962, tuy nhiên, phải đến khi tin học và máy tính được phát triển và tạo điều kiện hoàn chỉnh thì thực thế ảo mới có thể xuất hiện lại và được ứng dụng rộng rãi như vài năm gần đây.

Thực tế ảo tiếng Anh là virtual reality, viết tắt là VR là thuật ngữ miêu tả một môi trường được giả lập bởi con người. Con người sẽ chủ động thiết kế các môi trường này qua các ứng dụng phần mềm chuyên dụng tạo nên 1 cảm giác chân thực.

Các môi trường được giả lập này đa phần là hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính, kính ba chiều hay các thiết bị hỗ trợ hiển thị thực tế ảo nhưng đôi khi để gia tăng tính trải nghiệm một vài mô phỏng cũng có thêm các loại giác quan khác khác như âm thanh hay xúc giác.

Thực tế ảo còn có thể hiểu là sự kết hợp của hai khái niệm “Ảo” và “Thực tế”. Ảo là những thứ không có thật mà được tạo ra thông qua tưởng tượng, qua trí tuệ nhân tạo. “Thực tế” được định nghĩa là những gì một người đang trải nghiệm trong thế giới thật. Với cách hiểu này, cụm định nghĩa "Thực tế ảo"”được hiểu là những trải nghiệm gần giống hệt ngoài đời thật trong một không gian đa chiều được tạo ra bởi máy tính.

Sau một thời gian dài được nghiên cứu và phát triển, công nghệ thực tế ảo đã được áp dụng vào nhiều lĩnh như khoa học kỹ thuật, kiến trúc, quân sự, giải trí, du lịch, địa ốc và thậm chí là cả y tế, chăm sóc sức khỏe.

Ảnh minh họa 

Minh chứng rõ nhất cho điều này là việc Bệnh viện Sheba (SMC) của Israel vừa tuyên bố trở thành bệnh viện đầu tiên trên thế giới hoạt động hoàn toàn dựa trên công nghệ thực tế ảo.

Theo thông báo của SMC, trung tâm này đã hoàn tất việc triển khai và ứng dụng nền tảng công nghệ thực tế ảo XRHealth cho toàn bộ các khoa điều trị. Đây là công nghệ do công ty cùng tên XRHealth, một liên doanh giữa Mỹ và Israel, phát triển và được áp dụng cho các phương pháp trị liệu thể chất, tinh thần, nhận thức, hành vi và nhiều phương pháp khác.

XRHealth hiện là công ty đi đầu trong phát triển các ứng dụng điều trị thực tiễn mở rộng. Nền tảng do XRHealth phát triển đặc biệt hữu dụng với các chuyên gia y tế vì sẽ giúp phân tích các dữ liệu của bệnh nhân trong thời gian thực để theo dõi quá trình hồi phục tại chỗ hoặc từ xa. Giám đốc Trung tâm hồi phục chức năng của SMC, ông Amitai Ziv, nhận định với nền tảng của XR Health, bệnh viện có thể cung cấp các bài tập cải tiến và các dịch vụ chăm sóc phù hợp hơn với từng bệnh nhân.

SMC là bệnh viện lớn nhất tại Israel, đặt trụ sở tại Tel Aviv. Năm 2019, tạp chí uy tín hàng đầu của Mỹ Newsweek xếp hạng SMC là bệnh viện tốt thứ 10 trên thế giới. SMC cho biết đang theo đuổi chiến lược Đột phá ARC (tiến bộ, tái thiết và cộng tác) với trọng tâm đầu tư vào lĩnh vực y tế số.

Bảo Lâm (Theo Tân Hoa Xã)

Thực tế ảo đang giúp người già lấy lại những ký ức xưa(VietQ.vn) - Thực tế ảo không chỉ dành cho game thủ, loại công nghệ cho phép người dùng chiến đấu với quái vật trong thế giới thần thoại đã được chứng minh là hữu ích cho cả người già.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang