Bị bệnh nhân ‘tố’ tắc trách gây ảnh hưởng sức khỏe, Bệnh viện FV nói gì?

author 07:18 13/03/2022

(VietQ.vn) - Cho rằng các y bác sĩ đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong quá trình khám chữa bệnh, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mình và con trai, chị H.A.H đã làm đơn phản ánh tới nhiều cơ quan báo chí.

2 lần bức xúc

Mới đây, chị H.A.H (quận 7, TP.Hồ Chí Minh) đã có đơn phản ánh gửi các cơ quan báo chí về việc Bệnh viện FV (số 6 Nguyễn Lương Bằng, quận 7) tắc trách trong quá trình khám chữa bệnh gây ảnh hưởng tới sức khỏe của chị và con trai.

Cụ thể,theo phản ánh của chị H, ngày 14/5/2021, sau khi đặt lịch hẹn với bác sĩ sản khoa Võ Triệu Đạt, chị và chồng đã đến bệnh viện FV để đặt thuốc giục sinh. Sau 19 giờ, chị được bác sĩ Nam (bác sĩ sản khoa) đặt thuốc giục sinh và được yêu cầu tiếp tục nằm chờ theo dõi.

Sau khoảng 30 phút, âm đạo chị H xuất hiện máu, hỏi nữ hộ sinh thì được cho biết đó là nhớt hồng âm đạo. Đến khoảng sau 21h, 2 vợ chồng chị được cho về phòng đã đặt trước để nghỉ ngơi và chờ sinh. Tuy nhiên, sau đó, chị tiếp tục bị chảy máu và phải thay rất nhiều băng vệ sinh. Thời điểm này, các hộ sinh của Bệnh viện FV có kiểm tra và nói rằng chị đang đau đẻ như những sản phụ khác, bác sĩ sẽ vào khi cổ tử cung của chị mở được 4cm.

Chị H cho biết: “Đến khoảng 1h sáng ngày 15/5/2021, bác sĩ Võ Triệu Đạt mới vào thăm khám, thấy tình trạng nguy cấp khi tôi đang không còn thở được nữa, tim thai giảm, họ đã đưa tôi đi mổ cấp cứu bắt con”.

“Tôi bất tỉnh hơn 2 ngày, nằm tại phòng ICU của FV, gia đình không được biết chuyện gì đã xảy ra với tôi. Khi tỉnh dậy tôi được biết đã sinh con, bác sĩ Võ Triều Đạt nói tôi bị băng huyết sau sinh, phải truyền 4,5 lít máu, bị viêm phổi cấp, suy thận cấp, bệnh viện đã cứu chữa”, chị H phản ánh trong đơn.

Ngày 24/5/2021, trước khi xuất viện, bác sĩ Bình của Bệnh viện FV đã tới khám và cho rằng chị có khả năng bị viêm đài bể thận và đề nghị chị tiếp tục ở lại điều trị thêm 15 ngày. Không đồng ý với kết quả thăm khám nói trên, chị đã yêu cầu đại diện bệnh viện giải đáp khiếu nại về việc chị bị băng huyết và viêm đài bể thận sau sinh. Sau nhiều lần email qua lại, đến ngày 17/6/2021, Bệnh viện FV phúc đáp rằng không có sai sót trong các dịch vụ cung cấp. Ngày 18/6/2021, chị có email lại cho bệnh viện, trong đó cho biết, mình và gia đình sẽ tiếp tục lên tiếng về vụ việc.

Đến ngày 31/12/2021, chị và chồng đưa con trai (lúc này đã được 7 tháng tuổi) đến phòng cấp cứu bệnh viện FV để điều chị bỏng bàn tay trái cho bé. Tuy nhiên, theo phản ánh của chị H, bác sĩ của FV đã kê sai đơn thuốc khiến vết bỏng của con trai chị trở nặng, phá hủy bàn tay trái của bé, thuốc uống khiến bé bị viêm dạ dày cấp dẫn đến nôn, ói, trào ngược dạ dày, sức khỏe suy yếu.

Bệnh viện FV - nơi xảy ra vụ việc.

Bệnh viện FV nói gì?

Liên quan đến phản ánh của chị H.A.H, mới đây, Bệnh viện FV đã có thông cáo báo chí phản hồi cho Phóng viên Chất lượng Việt Nam. Theo đó, ngày 10/3/2022, Bệnh viện FV đã tổ chức cuộc họp Hội đồng chuyên môn với sự tham dự của chuyên gia độc lập về sản khoa tại TP.HCM nhằm đưa ra kết luận về vụ việc.

Sau khi xem xét chi tiết, toàn diện quy trình khám chữa bệnh và chăm sóc sản phụ H.A.H, chất vấn các bác sĩ liên quan…, hội đồng chuyên môn đã đưa ra kết luận: Bệnh viện FV và bác sĩ Võ Triệu Đạt không có vi phạm quy định khám chữa bệnh, không có sai sót chuyên môn;

Chỉ định khởi phát chuyển dạ theo yêu cầu bệnh nhân ở sau tuần 39 là phù hợp đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19; Bác sĩ Võ Triệu Đạt đã chỉ định mổ lấy thai kịp thời; Bệnh viện FV đã chẩn đoán kịp thời băng huyết sau sinh và xử trí phù hợp để cứu chữa cho bệnh nhân. Đây là một biến chứng có thể xảy ra ở bất cứ ca sinh nở nào và cũng là nguyên nhân tử vong hàng đầu ngay cả ở các nước phát triển; Bác sĩ Võ Triệu Đạt đã theo dõi hậu sản cho bệnh nhân hơn 2 tháng sau sinh (6 tuần hậu sản) và bệnh nhân đã hoàn toàn hồi phục.

“Như vậy, có thể khẳng định Bệnh viện FV không vi phạm quy định khám chữa bệnh, không có sai sót chuyên môn trong quá trình chăm sóc bà H.A.H trong quá trình bà sinh con tại đây”, thông cáo báo chí của FV nêu rõ.

Phía Bệnh viện FV cũng thông tin thêm, vào lúc chị H. nhập viện để sinh, bác sĩ Đạt đang thực hiện một ca sinh khác. Bác sĩ Nam là bác sĩ trực Khoa Sản lúc đó đã cùng nữ hộ sinh thăm khám và chăm sóc cho chị H. Sau đó nữ hộ sinh tiếp tục theo dõi quá trình chuyển dạ của chị H và cập nhật diễn tiến cho bác sĩ Đạt trong phòng sinh. Việc có cơn gò tử cung đau và vỡ ối là hiện tượng thông thường sau khi đặt thuốc giục sinh và theo quy trình, nữ hộ sinh sẽ theo dõi cho đến khi cổ tử cung mở 3-4cm thì đưa vào phòng sinh để theo dõi tiếp và báo bác sĩ.

Trong trường hợp của chị H, nữ hộ sinh theo dõi thấy có dấu hiệu suy thai trên biểu đồ ghi tim thai và cơn gò (CTG), cổ tử cung mới mở 2cm, nên đã báo và bác sĩ Đạt cho chỉ định mổ lấy thai khẩn cấp cho bà H.

Việc băng huyết sau sinh do cổ tử cung bị đờ là biến chứng sản khoa có thể xảy ra sau sinh do tử cung không thể co hồi sau khi em bé ra đời, và gây băng huyết. Trường hợp của chị H, bác sĩ phải thực hiện thủ thuật thắt động mạch và truyền một lượng máu lớn để cứu sống tính mạng của chị.

Về trường hợp điều trị bỏng bàn tay trái của con trai chị H, phía Bệnh viện FV cho biết, sau khi tiếp nhận ca bệnh nói trên, bác sĩ Diệu (khoa Nhi) của bệnh viện đã lên phác đồ điều trị bao gồm: Làm sạch vết bỏng bằng dung dịch Natrichloride isotonic 0.9%; Băng bó riêng từng ngón tay với gạc và bôi kem Silvirin 1% (Silver sulfadiazine); Thuốc Paracetamol điều trị giảm đau; Thuốc Alphachymotrypsine.

“Theo quy định của bệnh viện bất cứ bệnh nhân nhi nào dưới 3 tuổi cũng phải được bác sĩ Nhi Khoa thăm khám để phòng ngừa những vấn đề sức khỏe khác của bệnh nhân. Đối với bệnh nhân bỏng tùy mức độ bỏng sẽ cần bác sĩ chuyên khoa bỏng hay bác sĩ ngoại khoa hay bác sĩ Cấp Cứu trực tiếp xử lý. Trong trường hợp này, bé là bệnh nhân nhi nên cần và đã được bác sĩ Khoa Nhi thăm khám, với vết bỏng nhẹ nên bác sĩ Diệu hoàn toàn có thể xử lý được”, FV cho biết.

Cũng theo Bệnh viện FV, bác sĩ Diệu đã tư vấn đưa bé hàng ngày đến Khoa Cấp cứu để thay băng, tái khám 4 ngày sau tại Phòng khám ngoại trú. Tuy nhiên gia đình đã không đưa bé quay lại bệnh viện FV cho đến ngày 25/1/2022 (sau hơn 3 tuần) khi bé được đưa đến khám bệnh với bác sĩ Xuân Anh vì bé bị nôn ói kéo dài suốt 3 tuần qua.

Lúc này, vết bỏng đã lành. Bác sĩ Xuân Anh đã tư vấn chị H. đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng để được tầm soát chuyên sâu về vấn đề tiêu hóa của bé vì vấn đề tiêu hóa không liên quan đến vết bỏng hay việc điều trị vết bỏng. Bệnh viện FV cũng cho biết, trước đó, bác sĩ Henri Maries, Phó Giám đốc Y khoa đã khẳng định thuốc Alphachymotrypsine không thể là nguyên nhân gây ra vấn đề nôn ói cho bé như phản ánh của gia đình. Thuốc này ở Việt Nam vẫn được dùng để điều trị giảm viêm, giảm sưng nề sau bỏng và không có chống chỉ định ở trẻ em.

Để xem xét lại việc điều trị cho con chị H. một cách khách quan, Bệnh Viện FV đã thành lập Hội đồng chuyên môn có sự tham gia của chuyên gia bỏng và chuyên gia tiêu hóa nhi từ bệnh viện nhi đầu ngành.

Ngày 08/03/2022 Hội đồng đã họp, chất vấn các bác sĩ điều trị và kết luận: Quá trình xử lý bỏng và điều trị phù hợp: việc chẩn đoán, xử lý bỏng bàn tay độ II, diện tích 2,5% ở vị trí bàn tay của em bé theo toa thuốc của bác sĩ điều trị và cách xử lý băng tay như vậy là hoàn toàn hợp lý, chuẩn mực và đúng phác đồ; Chỉ định thuốc đúng loại, đúng liều lượng. Tất cả các thuốc được kê không liên quan đến hoặc làm khởi phát cơn trào ngược dạ dày; Quá trình tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân không có vi phạm quy định khám chữa bệnh, không có sai sót chuyên môn, kỹ thuật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Minh Nghĩa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang