Thực hành tốt 5S mang lại nhiều lợi ích tại Bệnh viện FV

author 10:15 27/01/2018

(VietQ.vn) - Việc áp dụng 5S tại Bệnh viện FV đã giúp cho không gian làm việc trở nên ngăn nắp, gọn gàng, góp phần nâng cao chất lượng bệnh viện.

Nhận thấy 5S rất có lợi để nâng cao chất lượng làm việc và góp phần đem lại niềm tin cho bệnh nhân, Ban lãnh đạo Bệnh viện FV đã quyết tâm áp dụng mô hình này kể từ đầu năm 2017. Mô hình 5S (Kaizen trong tiếng Nhật) đã được triển khai tại nhiều doanh nghiệp trên khắp thế giới, từ những hành vi nhỏ dẫn đến hiệu quả lớn. Trong tiếng Anh, 5S là Sort, Set, Shine, Standard, Sustain và tiếng Việt được hiểu là Sàng lọc, Sắp sếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng.

Khi triển khai 5S tại Bệnh viện FV, Ban dự án được hình thành gồm phòng Nhân sự, phòng Quản lý Chất lượng và phòng Trang thiết bị y tế do chị Phạm Thị Thanh Mai, Giám đốc điều hành, phụ trách.

“Biết là khó đấy vì đây là câu chuyện thay đổi thói quen của mỗi người, nhưng nếu quyết tâm thực hiện thì sau này 5S sẽ trở thành một công cụ hiệu quả để tăng năng suất lao động”, chị Nguyễn Duy Nhật, phụ trách chương trình 5S của Bệnh viện FV chia sẻ, khi được hỏi về những bước đầu áp dụng chương trình.

Hai bộ phận đầu tiên được chọn áp dụng thí điểm là phòng Công nghệ thông tin (ICT) và khoa Ngoại. Giải thích lựa chọn này, chị Duy Nhật cho biết, ICT đại diện cho khối văn phòng và khoa Ngoại đại diện cho khối y khoa, làm việc trực tiếp với bệnh nhân. Cả hai bộ phận đều có những đặc thù công việc riêng để nếu áp dụng thành công thì việc triển khai 5S tại các phòng ban còn lại là hoàn toàn khả thi.

Mô hình 5S giúp khu vực làm việc của Bệnh viện FV ngăn nắp, sạch sẽ hơn. Ảnh: Bệnh viện FV 

Tại khoa Ngoại và phòng ICT, mặc dù mới chỉ kích hoạt 5S nhưng không gian làm việc đã có những thay đổi đáng kể. Chị Nguyễn Thị Hiền, Điều dưỡng trưởng khoa Ngoại, cũng là người phụ trách triển khai 5S “khoe” những tấm hình cho thấy sự khác biệt trước và sau 5S. Kệ hồ sơ lưu trữ đã vơi đi đáng kể và được sắp xếp gọn gàng hơn. Việc đánh số hồ sơ đã tuân theo một chuẩn nhất định, không còn cảnh khi thì số, lúc thì chữ như trước. Dãy ống nghe y tế cũng đã được đánh số thứ tự rõ ràng.

“Trước giờ mình vẫn giao ống nghe cho các điều dưỡng, nhưng không biết cái nào được giao cho ai, nên nếu có thất lạc cũng rất khó quy trách nhiệm. Chỉ cần một động tác nhỏ là đánh số thì kể từ nay, việc quản lý sẽ dễ dàng hơn nhiều”, chị Hiền cho biết.

Với đặc thù công việc không theo một quy trình nào cả, phòng ICT tiếp nhận 5S một cách dè dặt hơn. Anh Trần Quốc Vũ, phụ trách 5S tại đây cho biết, công việc của ICT không phải là việc giấy tờ, trong khi các vấn đề kỹ thuật thì muôn hình vạn trạng, mà để khắc phục thì kỹ thuật viên nhiều khi phải tháo tung máy ra, do đó khó mà ngăn nắp, gọn gàng thường xuyên được.

Tuy nhiên, trên tinh thần chung vì một không gian làm việc thông thoáng, ICT đã ngồi lại với nhau để thống nhất cách làm, thực hiện những bước đầu tiên như sắp xếp lại chỗ ngồi, sắp xếp lại kho hàng và sàng lọc được khá nhiều thứ không cần thiết.  Anh Vũ cũng cho biết đang tiến hành đánh số các dụng cụ để tiện theo dõi, đồng thời bố trí một không gian riêng cho sửa chữa máy móc, để tránh gây lộn xộn cho cả phòng.

Phong Lâm

Công ty Điện lực Quỳ Hợp: Nhiều thay đổi tích cực từ khi áp dụng 5S(VietQ.vn) - Kể từ khi áp dụng 5S, Công ty Điện lực Quỳ Hợp đã tạo nên môi trường làm việc gọn gàng, ngăn nắp, góp phần nâng cao năng suất của người lao động trong công ty.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang