BV Hồng Ngọc nói gì vụ chẩn đoán khiến thai phụ lo ‘mất ăn mất ngủ’?

author 16:42 22/09/2016

(VietQ.vn) - Người nhà bệnh nhân băn khoăn: “Trường hợp Bệnh viện Hồng Ngọc chẩn đoán sai, làm hoang mang người bệnh nhưng vẫn thu tiền thì có trả lại tiền không?

Như VietQ.vn đã thông tin, ngày 8/9 chị N.T.K ở Hà Nội đi khám thai ở Phòng khám đa khoa Hồng Ngọc (thuộc Bệnh viện Hồng Ngọc) được chẩn đoán “Thai 6 tuần trong buồng tử cung dọa sảy, u bì buồng trứng trái”, sau đó bác sĩ tư vấn cho chị K. làm xét nghiệm CA 125 với giá 1,7 triệu đồng.

Kết quả chẩn đoán tại phòng khám đa khoa Hồng Ngọc

Khám xong ở đa khoa Hồng Ngọc, chị K. cùng gia đình lo lắng đến mất ăn mất ngủ vì khả năng bị ung thư buông trứng rất cao, như chẩn đoán tại Hồng Ngọc xác định.

Để xem bệnh tình thế nào, có đúng như đa khoa Hồng Ngọc chẩn đoán, hai hôm sau (10/9), chị K. đến khoa khám bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám lại.

Thật bất ngờ là kết quả chẩn đoán ở Phụ sản Trung ương khác hoàn toàn với kết quả tại phòng khám Hồng Ngọc. Kết quả chẩn đoán tại đây cho biết: Thai tương đương tuần thư 6; Buồng trứng trái kích thước 46x28mm có vùng âm vàng dày; Buồng trứng phải bình thường.

“Bác sĩ kết luận thai thi phát triển bình thường, không có vấn đề gì hết”, chị K. cho hay.

Kết quả siêu âm ở Bệnh viện Phụ sản trái ngược với chẩn đoán tại đa khoa Hồng Ngọc

Ngày 20/9, chị K. một lần nữa ra Phụ sản Trung ương khám lại thì kết quả như lần trước, tức thai thi bình thường, tạm thời không có gì đáng lo ngại.

Trao đổi với phóng viên VietQ.vn về trường hợp của chị K., ông Từ Đức Sắc - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc cho biết đã xem lại toàn bộ sự việc. Theo đó, chị K. mang thai bé thứ hai, lần sinh trước đã phải mổ u nang.

"Trước chị K. có u nang nhầy buồng trứng. Từ u nang nhầy dẫn đến ung thư là khoảng cách ngắn. Lúc khám thì chị K. mới có thai 6 tuần nhưng khi thai lớn lên thì có thể u nang cũng sẽ phát triển theo nên khả năng dọa sẩy là bình thường", ông Từ Đức Sắc nhận định.

Ông Sắc cũng khẳng định, các bác sĩ ở phòng khám không lạm dụng cho làm CA 125 để xác định có phải ung thư hay không.

Trước nghi ngờ của người nhà chị K., cho rằng bác sĩ ở Phòng khám đa khoa Hồng Ngọc cố tình bày vẽ ra xét nghiệm CA 125 để thu tiền của người bệnh trong khi không cần thiết phải làm xét nghiệm này, ông Sắc giải thích: “Tôi hỏi lại bác sĩ trực lúc đó là có tư vấn kỹ cho bệnh nhân không, bác sĩ nói có tư vấn, lúc làm ở đấy đều nói với bệnh nhân để bệnh nhân thực sự hài lòng, thoải mái mới làm. Còn nếu bệnh nhân không hài lòng thì mình ghi vào trong đấy là bệnh nhân không đồng ý làm để sau này có vấn đề gì đỡ liên lụy”.

Ông Sắc trình bày thêm, bệnh viện luôn tư vấn, giải thích rất rõ cho người bệnh nên làm gì và không nên làm. “Đúng là bệnh viện tư thì kinh doanh nhưng dừng kinh doanh gì đó bất hợp pháp hoặc đừng kinh doanh gì đó mà sau mình phải áy náy thì không hay”, ông Sắc nói.

Về lời giải thích từ phía bệnh viện, rằng chỉ tư vấn chứ không cố tình ép thai phụ làm CA 125 để thu tiền, trao đổi lại với phóng viên, anh T., chồng của chị K. nói: “Lúc nhận được kết luận chúng tôi sợ lắm, lúc đấy bệnh viện tư vấn gì mà chả phải nghe”.

Tuy nhiên, khi khám lại hai lần ở bệnh viện Phụ sản Trung ương thì chị K. lại không hề có bệnh như đa khoa Hồng Ngọc chẩn đoán. Bức xúc trước cách làm việc của Phòng khám Hồng Ngọc, anh T. đã đi hỏi một số bác sĩ khoa sản thì được tư vấn là không cần thiết phải làm CA 125 trong những trường hợp đó.

Anh T. đề nghị phía Bệnh viện Hồng Ngọc phải làm rõ một số vấn đề:

Chẩn đoán “Thai 6 tuần trong buồng tử cung dọa sảy, u bì buồng trứng trái” là thế nào, tại sao khám lai lần ở phụ sản Trung ương thì không bị? Do chuyên môn của bác sĩ ở đây kém hay do bác sĩ cố tình kết luận như vậy sau đó tư vấn cho bệnh nhân làm CA 125 để thu tiền?

Hai là, Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc trả lương cho bác sĩ như nào, có căn cứ vào chi phí của bệnh nhân mà bác sĩ đó kê dịch vụ hay không?

Ba là, trường hợp Phòng khám đa khoa Hồng Ngọc chẩn đoán sai, làm hoang mang người bệnh nhưng vẫn thu tiền thì có trả lại tiền cho bệnh nhân hay không?

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang