Bệnh viện Thể thao VN truyền dịch có vật thể lạ cho bệnh nhân

author 09:23 09/10/2012

(VietQ.vn) - Làm việc với PV, Bệnh viện Thể thao Việt Nam (Hà Nội) thừa nhận đã truyền dịch có vật thể lạ vào người của cháu bé bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Truyền thuốc có dị vật vào người bệnh nhân

Phản ánh với PV, chị Nguyễn Thuý Mai (trú tại phòng 702, nhà số 8/563 đường Giải Phóng, Hà Nội) cho biết: Ngày 6/7/2012, con trai chị tên là Hoàng Hưng (16 tuổi) mổ dây chằng chéo sau tại Bệnh viện Thể thao Việt Nam. 
 
Khoảng 8h ngày 8/7/2012 con trai chị được truyền 1 chai thuốc kháng sinh. Khi thuốc đã hết ở bầu truyền, y tá đến cắm truyền sang chai dịch có nhãn bên ngoài ghi: Perfalgan, lọ 100ml, số lô: 1J68188, hạn dùng: 30/9/2013, nhà sản suất: Bristol Myers Squibb S.r.l - Italy.
 
Trước khi truyền chai dịch này, gia đình chị đã yêu cầu y tá đuổi khí trong dây truyền. 
Chai dịch truyền bị niêm phong
Chai dịch truyền bị niêm phong
 
“Y tá đi ra một lúc rồi mang vào phòng bệnh 1 bơm kim tiêm. Lúc này máu đã chảy ngược từ tĩnh mạch lên kim và dây truyền nên y tá Phùng Văn Bảy đã lấy đầy 1 bơm tiêm chất dịch trong chai Perfalgan vừa cắm truyền và truyền trực tiếp vào tĩnh mạch bệnh nhân tại điểm ống truyền có màu vàng mơ và lý giải để khỏi đông máu gây tắc kim. Tiếp đó, y tá Bảy lấy đầy 1 bơm tiêm chất dịch trong chai Perfalgan vừa cắm truyền để đuổi khí ngược từ ống dẫn truyền, bầu truyền… Khi đó, đột nhiên gia đình nhìn thấy rất nhiều dị vật lởn vởn trong chai truyền. Gia đình đã yêu cầu y tá rút dây truyền và niêm phong chai thuốc để giải quyết” chị Mai cho biết.
 
Chị Mai cũng cho biết thêm, liên tục nhiều ngày sau đó, gia đình chị yêu cầu bệnh viện nhanh chóng làm rõ và trả lời cho gia đình biết về chất lỏng được truyền vào tĩnh mạch bệnh nhân có gì bất thường? Dị vật trong chai thuốc là dị vật gì? Chất trong dị vật hòa tan trong dung dịch thuốc gây tác hại đến sức khỏe nghiêm trọng đến đâu? Thời gian gây tác hạn có thể kéo dài bao lâu? Phạm vi trách nhiệm của bệnh viện và hãng dược cung cấp thuốc?...
 
“Đến nay phía bệnh viện vẫn chưa có bất cứ câu trả lời chính thức nào cho gia đình được biết khiến chúng tôi vô cùng hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình học tập, công tác của bệnh nhân và người nhà”, chị Mai nói.
 
Cơ quan chức năng từ chối kiểm định
 
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Văn Quang, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho biết sự việc nhân viên của bệnh viện truyền chai nước có vật thể lạ cho con chị Mai là có thật. 
Bệnh viện Thể thao Việt Nam (VSH) là bệnh viện chuyên ngành đầu tiên và duy nhất hiện nay của cả nước dành cho vận động viên, huấn luyện viên và người dân bị chấn thương trong quá trình hoạt động thể thao. Với diện tích xây dựng 15.000m2 nằm trong Khu liên hợp thể thao Quốc gia, VSH có kiểu dáng hiện đại, đồ sộ được coi như là nơi khởi đầu cho sự phát triển của y học thể dục thể thao nước nhà. VSH là bệnh viện đa khoa hạng II theo xếp hạng của Bộ Y tế với quy mô 100 giường bệnh, 15 khoa và được đưa vào sử dụng hơn 5 năm (từ tháng 5/2007 đến nay).
 
“Sau khi truyền hết chai thuốc kháng sinh, nhân viên của bệnh viện đã tiến hành truyền thuốc giảm đau cho bệnh nhân. Sau khi đã thực hiện đúng quy trình truyền dịch nhân viên mới tiến hành cắm dây truyền vào người bệnh nhân. Tuy nhiên khi truyền chai dịch này cho bệnh nhân thì phát hiện có dị vật nên đã tiến hành ngừng ngay việc truyền này lại. Sau đó nhân viên trực tiếp truyền dịch đã báo cáo các bác sĩ là lãnh đạo trực hôm đó. Đồng thời bệnh viện cũng tiến hành niêm phong nọ thuốc cẩn thận”, bác sĩ Quang cho biết.
 
Bác sĩ Quang cũng cho biết thêm, sau khi nhận được khiếu nại của bệnh nhân, phía bệnh viện đã rất nhiều lần gửi mẫu thuốc chứa dị vật lạ đến các cơ quan chức năng, viện nghiên cứu để xác định xem dị vật trong trai thuốc đó là gì. Tuy nhiên tất cả các cơ quan này đều từ chối kiểm nghiệm mẫu thuốc trên với lý do thuốc đã bị tác động ngoại lực từ bên ngoài không còn nguyên vẹn nữa. 
 
“Họ chỉ kiểm nghiệm các mẫu thuốc còn nguyên vẹn mà thôi. Trong trường hợp mẫu thuốc bị tác động và gây ra hậu quả nghiêm trọng thì các cơ quan này mới tiến hành giám định. Phía bệnh viện cũng rất muốn một đơn vị nào đó đứng ra kiểm nghiệm mẫu thuốc này để chúng tôi có cơ sở trả lời với bệnh nhân. Khi không có cơ quan nào đứng ra kiểm định các chất có trong chai đó là gì thì chúng tôi không thể nào trả lời các yêu cầu mà bệnh nhân đưa ra được”, bác sĩ Quang nói.
 
Bác sĩ Quang cũng cho biết thêm, con trai chị Mai hiện nay đã ra viện và được bệnh viện kiểm tra sức khỏe nhưng không phát hiện ra dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe. Đồng thời trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp cùng với gia đình bệnh nhân để giải quyết trường hợp trên.
 
Nguyễn Tiến
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang