Best Buy thất thu vì mua sắm trực tuyến "lên ngôi"

author 08:47 27/08/2014

(VietQ.vn) - Best Buy, nhà bán lẻ thiết bị điện tử tiêu dùng hàng đầu nước Mỹ vừa báo cáo mức doanh thu thấp hơn mức dự kiến trong ba quý liên tiếp khi ngày càng nhiều người mua sắm trực tuyến thay vì đến các cửa hàng.

Sau khi cổ phiếu giảm 4% trước giờ giao dịch, Best Buy hi vọng duy trì được lợi nhuận cận biên dưới áp lực doanh số bán hàng cao của các mặt hàng lợi nhuận thấp và chiết khấu lớn ở Canada và Trung Quốc. “Doanh số toàn ngành của nhiều mặt hàng tiêu dùng điện tử mà chúng ta cạnh tranh đang tiếp tục giảm” - Giám đốc tài chính Sharon McCollam cho biết trong một báo cáo.

Doanh thu Best Buy giảm mạnh vì mua sắm trực tuyến

Một cửa hàng của Best Buy ở Westminster, Colorado, Mỹ ngày 16/1/2014. Ảnh minh họa

Theo dịch vụ theo dõi hàng tuần của NPD Group, doanh số của các mặt hàng chủ lực (chiếm 65% doanh thu của hãng) như ti vi, máy tính để bàn và máy tính xách tay giảm 2.5% toàn ngành trong quý. Ngoài ra, hãng cũng hi vọng doanh số điện thoại di động sẽ tiếp tục tăng nhẹ trước sự ra đời của các mẫu mới.


"Chúng tôi thấy các chỉ dẫn cận biên rất bảo thủ", nhà phân tích Christopher Horvers của JP Morgan lưu ý và công ty cũng có thể được hưởng lợi từ sự ra mắt mẫu iPhone mới nhất đang được mong chờ vào tháng tới và kinh doanh ti vi độ phân giải cao 4K. Ngoài ra, theo như giám đốc điều hành Hubert Joly cho biết trong một cuộc họp. Khách hàng phản ứng khá tốt với ti vi 4K nhưng doanh số bán hàng sẽ chỉ tăng "tương đối giới hạn" trong năm nay. Best Buy cũng cho biết sẽ đầu tư 40 - 50 triệu đô la trong sáu tháng cuối năm để cải thiện hoạt động vận chuyển và thực hiện đơn hàng.

Cùng với đó, theo phân tích của Thomson Reuters, doanh thu của Best Buy giảm 4% xuống còn 8.99 triệu đô la. Doanh số bán hàng của cùng một cửa hàng nhìn chung giảm 2.7%, nhiều hơn mức giảm 2.2% theo ước tính của các nhà phân tích công ty nghiên cứu Consensus Metrix. Ở Mỹ, doanh số này tụt 2%. 

Một tín hiệu tốt là ngoài các mặt hàng, hãng còn thu được 44 cent/cổ phiếu từ hoạt động kinh doanh liên tục, vượt qua  31 cent theo ước tính trung bình. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chia cho các cổ đông giảm từ 266 triệu hay 77%/cổ phiếu xuống còn 146 triệu đô la tương đương 42%/cổ phiếu so với cùng kỳ năm trước.

Bắt đầu từ năm 2012, Joly đã sa thải nhiều quản lý, cắt giảm hàng trăm công việc, đóng cửa các cửa hàng kém lợi nhuận và tăng dự trữ tiền mặt của Best Buy với nỗ lực bù đắp cho doanh số bán hàng giảm. Cổ phiếu của Best Buy được giao dịch ở mức 30.78 đô la trước khi hết phiên. Tính đến khi kết thúc phiên ngày thứ Hai, cổ phiếu của hãng đã giảm 20% kể từ đầu năm.

Thùy Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang