BHXH Khánh Hòa đề nghị giảm tăng viện phí

author 08:57 03/08/2012

(VietQ.vn) - Ngày 2/8, Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa vừa tiếp tục có công văn gửi Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Khánh Hòa đề nghị tăng viện phí theo lộ trình thay vì tăng cao, đột ngột như vừa qua.

Vừa qua HĐND tỉnh Khánh Hòa đã họp và thông qua mức giá viện phí mới bằng 91% so với mức giá tối đa của Thông tư 04, liên bộ Y tế, Tài chính. Đây là 1 một trong những địa phương có mức tăng cao nhất nước và chưa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trong tổng số hơn 1.500 nội dung, mức dịch vụ thì mức dịch vụ thấp nhất là 3 ngàn đồng, đó là định tính protein, định tính đường, mức dịch vụ cao nhất gần 20 triệu đồng với chụp PET/CT mô phỏng xạ trị, bao gồm cả thuốc cản quang, riêng dịch vụ giường nằm giao động từ 20.000đ- 150.000đ/người/ngày.

Sẽ có nhiều bệnh nhận bị "sốc" với mức viện phí mới?
Sẽ có nhiều bệnh nhận bị "sốc" với mức viện phí mới?

Ngay sau đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã kiến nghị HĐND, Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa giảm mức tăng và thực hiện theo lộ trình để người dân bớt “bất ngờ”.

Tuy nhiên, Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa không đồng ý và áp dụng viện phí mới từ ngày 1/8. Theo tính toán của Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa, chỉ riêng chi phí khám, ngày giường bệnh, các phẩu thuật thủ thuật cận lâm sàng đã tăng hơn 3 lần, nguy cơ vỡ quỹ Khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế là chắc chắn. Đáng lo ngại hơn, vẫn còn hơn 40 % người dân tỉnh Khánh Hòa chưa tham gia Bảo hiểm y tế, với mức tăng viện phí cao như hiện nay sẽ tác động rất lớn đến những người này. Trong khi đó, các các cơ sở Khám chữa bệnh lại chưa được nâng cấp về cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị để đáp ứng đầy đủ khi thực hiện thu viện phí mới. Vì vậy, Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa tăng viện phí theo lộ trình, đúng theo hướng dẫn của Thông tư 04, năm 2012 đến 2013 tăng bình quân 73%, năm 2014, tăng 80%, thay vì tăng đột ngột 91% như hiện nay.

Còn ông Lê Văn Thành, Trưởng phòng tài chính, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết 6 tháng đầu năm đã đã thất thu gần 400 bệnh nhân, số tiền gần 200 triệu đồng. Mức viện phí cũ nhưng bệnh nhân không có tiền để thanh toán nên rất nhiều người đã bỏ viện.

Ông Nguyễn Tuân, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa cho biết đã chỉ đạo Bảo hiểm các địa phương tăng cường giám sát các cơ sở y tế để viện phí tương ứng với chất lượng. Mỗi bàn khám chỉ được khám 35 bệnh nhân/ ngày, nếu vượt quá số lần hoặc cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực không đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu thì báo cáo với Bảo hiểm xã hội cấp trên để có hướng dẫn mức thanh toán phù hợp. Đặc biệt giám sát việc bệnh viện để các bệnh nhân nằm đôi, nằm ba để khấu trừ. Trong giá khám bệnh và giá giường bệnh ở bệnh viện đa khoa tỉnh (hạng 1), đa khoa Cam Ranh, đa khoa Ninh Hòa (hạng 2) đã bao gồm chi phí điều hòa nhiệt độ. Thế nhưng nhiều phòng bệnh vẫn chưa trang bị thì phải thống kê để khấu trừ. Ông Tuân lo lắng “Sau 17 năm giá cũ, nay lại tăng kịch trần, quá đột ngột. Khánh Hòa đang có khoảng cách giàu nghèo rất lớn, với mức tăng này số bệnh nhân bỏ viện và trốn viện sẽ đông hơn rất nhiều”.

Bình Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang