BHXH Việt Nam nhận 2 giải thưởng Thành tựu của ISSA

author 09:20 23/02/2022

(VietQ.vn) - Trong khuôn khổ Diễn đàn An sinh xã hội khu vực Châu Á-Thái Bình Dương năm 2022 diễn ra ngày 22/2, ISSA đã công bố kết quả và trao thưởng Cuộc thi Thực tiễn tốt (ISSA Good Practice Award) khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Theo đó, Cơ quan Quản lý An sinh Xã hội về Y tế (BPJS Kesehatan) của Indonesia đã giành được Giải thưởng Thực hành Tốt ISSA cho Châu Á-Thái Bình Dương với Chương trình An ninh Y tế Quốc gia.

Indonesia là quốc gia có thu nhập trung bình đang phát triển nhanh chóng với dân số 271 triệu người. Thành lập vào năm 2014, BPJS Kesehatan được pháp luật yêu cầu mở rộng phạm vi BHYT toàn dân cho tất cả công dân Indonesia. Cơ quan này quản lý chương trình an sinh xã hội y tế của một đất nước rộng lớn với dân số sinh sống rải rác trên 17.491 hòn đảo- đây là những rào cản địa lý đáng kể.

Thông qua cách tiếp cận đầy tham vọng, chủ động và linh hoạt, BPJS Kesehatan đã quản lý để tăng phạm vi bao phủ y tế của mình từ 133,4 triệu thành viên năm 2014 lên 222,4 triệu thành viên vào năm 2020. Đồng thời, số lượng nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu tăng từ 18.437 lên 22.953, tỷ lệ hài lòng của khách hàng cũng được cải thiện song song từ 78,6% lên 81,5%. Dựa trên những thành tựu này, BPJS Kesehatan đã giành được Giải thưởng Thực hành Tốt ISSA cho Châu Á-Thái Bình Dương năm 2021.

Được biết, BPJS Kesehatan đã xác định hệ sinh thái kỹ thuật số của mình thành 4 cụm gồm: Cụm thành viên với các dịch vụ chuyển từ ngoại tuyến sang ứng dụng di động tự phục vụ, bao gồm cả chatbot, trí tuệ nhân tạo, đàm thoại. Cụm nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe với quy trình xác thực và xác thực lại chứng chỉ kỹ thuật số được thiết lập cho các nhà cung cấp cơ sở chăm sóc sức khỏe, cũng như các giải pháp kỹ thuật số cho dịch vụ, quản trị, xác minh thanh toán và yêu cầu bồi thường cũng như phát hiện gian lận.

Bên cạnh đó, cụm ngân hàng và tài chính với các giải pháp ngân hàng trực tuyến được tăng cường, mạng lưới 650.000 điểm thanh toán được thiết lập thông qua các tổ chức tài chính.

Và cuối cùng là nhóm các bên liên quan được kết nối với nhau. BPJS Kesehatan đã hợp tác với nhiều bộ, các tổ chức công và tư, hiệp hội và cộng đồng để tối ưu hóa việc cập nhật dữ liệu và mở rộng thành viên trong các dịch vụ dựa trên web.

Ông Marcelo Abi-Ramia Caetano- Tổng Thư ký ISSA đánh giá: “BPJS Kesehatan của Indonesia đã nêu một tấm gương tuyệt vời trong việc xây dựng mô hình bao phủ sức khỏe toàn dân, thông qua đổi mới kỹ thuật số và quyết tâm của tổ chức. Chuyển đổi dịch vụ kỹ thuật số đã góp phần cải thiện quy trình kinh doanh và hỗ trợ tăng trưởng thành viên, doanh thu, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sự hài lòng của khách hàng”.

ISSA Good Practice Award khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đã thu hút sự tham gia kỷ lục. Đặc biệt, trong tổng số 168 đề cử từ 30 tổ chức thành viên của 19 quốc gia trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, BHXH Việt Nam vinh dự nhận được 2 giải thưởng Thực tiễn hiệu quả của ISSA khu vực Châu Á-Thái Bình Dương năm 2021. 

Cụ thể, Giải thưởng Thành tựu đặc biệt dành cho đề cử về “VssID-BHXH số" của BHXH Việt Nam”. Đây là ứng dụng di động được BHXH Việt Nam xây dựng nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của Ngành, hướng tới thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT bằng giấy, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho người dân, hướng tới việc công khai, minh bạch thông tin đóng-hưởng BHXH, BHYT đến người tham gia. Trên thực tế, việc triển khai ứng dụng VssID đã tạo điều kiện cho người tham gia và hưởng BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công về BHXH, BHYT một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Giải thưởng Thành tựu dành cho đề cử về “Mở rộng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT ở Việt Nam”. Năm 2015, trước khi thực hiện Luật BHXH năm 2014, số người tham gia BHXH chỉ đạt 12.290.529 người, tương đương 24,8% lực lượng lao động trong độ tuổi, số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ bao phủ 74,7% dân số.

Điều này đặt ra nhiều thách thức cho BHXH Việt Nam trong việc mở rộng độ bao phủ BHXH, BHYT. Sau 6 năm nỗ lực không ngừng, đến quý II/2021, số người tham gia BHXH đã tăng lên 3.108.251 người (bình quân tăng 5,95%/năm), riêng BHXH tự nguyện tăng 924.274 người (bằng 553% so với năm 2016).

Theo ông Nguyễn Tiến Thành- Vụ trưởng Vụ HTQT (BHXH Việt Nam), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Việt Nam năm 2020, Tổng Thư ký ISSA đã có thời gian tới thăm hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam. Ấn tượng bởi sự phát triển về CNTT của BHXH Việt Nam, Chánh Văn phòng ISSA đã đề xuất BHXH Việt Nam tham dự Giải thưởng Thực tiễn tốt năm 2021.

“ISSA ghi nhận và đánh giá cao 2 đề cử mà BHXH Việt Nam đã đăng ký. Thực tế, đây đều là những thành tích đáng ghi nhận từ những cố gắng của BHXH Việt Nam trong những năm vừa qua, góp phần hoàn thiện và nâng cao hệ thống an sinh xã hội, hướng tới đảm bảo quyền lợi về an sinh xã hội của mọi người dân Việt Nam”- ông Nguyễn Tiến Thành chia sẻ.

Giải thưởng Thực tiễn tốt của ISSA được tổ chức 3 năm/lần tại từng khu vực, nhằm giới thiệu các phương pháp, thực tiễn tốt của các tổ chức an sinh xã hội. Tất cả các thực tiễn tốt được chấp nhận sẽ xuất hiện và cung cấp tới các tổ chức thành viên của ISSA tại CSDL về các thông lệ tốt của ISSA. Giải thưởng và Bằng khen được đánh giá công bằng bởi Hội đồng giám khảo quốc tế và là một một trong những cơ hội hiếm hoi để nhận được sự công nhận quốc tế dành cho những thành tựu của các tổ chức an sinh xã hội. 

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang