Bí ẩn về những hồ nước đổi màu liên tục trong năm

authorThu Hường 05:30 10/08/2018

(VietQ.vn) - Hồ nước đổi màu liên tục ở Indonesia, hồ ngũ sắc ở Mỹ, hồ Xanh ở Hokkaido... là ba trong vô số những hồ nước kỳ lạ và bí ẩn bậc nhất thế giới.

Sự kiện: Khám phá bí ẩn thế giới

Sở hữu một vẻ đẹp kỳ lạ, hồ nước "ma quái" ở Indonesia đã trở thành điểm đến lý tưởng của những người ưa khám phá. Được biết, trên đỉnh ngọn núi lửa Kelimutu thuộc vườn quốc gia đảo Flores của Indonesia có ba hồ nước đổi màu liên tục. Đi kèm với sự đổi màu của những hồ nước này là những truyền thuyết.

Theo đó, nước trong các hồ thay đổi màu sắc một cách định kỳ khác nhau từ đỏ và nâu sang màu ngọc lam và xanh lục. Cứ sau khoảng thời gian nhất định màu nước trong ba hồ lại thay đổi. Cụ thể, năm 2009, màu nước chuyển sang xanh lục nhạt. Tháng 12/2008, màu nước trong hai hồ thay đổi. Từ màu đen, nước trong hai hồ phía đông lần lượt chuyển sang xanh lục thẫm và xanh dương. Nước trong hồ phía tây vẫn giữ màu đen.

Ảnh hồ nước chuyển màu được chụp từ vệ tinh. Ảnh: Giao thông

Liên quan đến hiện tượng kỳ lạ này, các nhà khoa học cho rằng, sự thay đổi màu sắc của nước trong hồ là do sự phản ứng hóa học của trữ lượng khoáng sản hay ảnh hưởng của loài sinh vật, rong rêu và đá trong miệng núi lửa gây ra. Tuy nhiên, người dân địa phương lại khẳng định rằng sự thay đổi màu sắc này mang một ý nghĩa riêng, họ tin rằng, Kelimutu là nơi linh hồn người chết lưu tới.

Chính vì lý do này, ba hồ trên núi Kelimutu lần lượt được gọi bằng cái tên rất đáng sợ. Đầu tiên là hồ Tiwi Ata Mbupu có nghĩa là hồ của những người già, thứ 2 là Tiwu Nưa Muri Kooh Tai nghĩa là hồ của các trinh nữ và thanh niên và cuối cùng là Tiwu Ata Polo, hồ của những hồn ma độc ác hay hồ mê hoặc.

Bí ẩn hồ nước màu đỏ tươi như máu, la liệt xác chết hóa đá(VietQ.vn) - Hồ nước này còn được gọi là hồ tử thần bởi những loài vật khi bay qua vùng hồ này, nếu dại dột sà xuống uống nước hay tắm táp, chúng sẽ chỉ sống thêm được một vài khoảnh khắc và hóa đá trên hồ.

Không riêng gì hồ nước "ma quái" ở Indonesia, hồ nước ngũ sắc đổi màu vì... tiền xu tại Mỹ cũng thu hút không ít khách thăm quan. Mang vẻ đẹp kỳ lạ so với các hồ nước nóng khác, Morning Glory hội tụ nhiều màu đa dạng như cầu vồng.

Hình ảnh tư liệu từ những năm 1940 cho thấy, nước hồ có màu xanh lam đặc trưng, khác hẳn màu sắc hiện tại. Theo các nhà nghiên cứu, mặt nước hồ bắt đầu thay đổi từ khoảng năm 1950 do sự tác động của con người. Trong nhiều thập kỷ, khách du lịch tới đây đã ném những đồng xu xuống lòng hồ để cầu may.

Hồ nước ngũ sắc đổi màu vì tiền xu. Ảnh: Dân trí 

Rác thải và hóa chất phản ứng từ đồng xu khiến vi khuẩn phát triển, tạo thành vòng màu vàng xung quanh màu lam. Đồng xu khiến các lỗ thông hơi trong lòng hồ bị tắc, giảm nhiệt độ của nước, gây ra chuyển đổi các vi khuẩn màu cam về trung tâm. Đến nay, lòng hồ xuất hiện đủ loại mùa như xanh lá cây, cam, vàng…

Sự xuất hiện của hồ Xanh ở Hokkaido, Nhật Bản cũng trở nên kỳ bí hơn bao giờ hết, hồ Xanh chính là cái tên đơn giản và rõ ràng nhất để nói lên màu sắc của hồ nước này.

Được biết, hồ Xanh xưa kia là một con đập nhỏ nằm trong hệ thống kiểm soát xói mòn của những dòng lũ bùn từ ngọn núi lửa Tokachi. Ngày nay, con đập này lại trở thành điểm đến du lịch bình dị, nên thơ và hấp dẫn du khách từ khắp nơi trên thế giới nhờ màu xanh lục đặc trưng.

Khung cảnh hồ Xanh khi tiết trời vào hạ. Ảnh: Dân trí 

Nguyên nhân của hiện tượng nước xanh này được cho là trong hồ có chứa một lượng nhôm hydroxit khá lớn. Chính điều đó làm hồ có màu xanh trong, trùng hợp với màu xanh của bầu trời khiến nhiều người tưởng, hồ đang phản chiếu màu sắc của trời xanh.

Tuy nhiên, màu sắc của hồ này còn đặc biệt hơn, nó biết biến đổi theo thời tiết. Vào mùa đông, toàn bộ nước hồ cũng như những cành cây bạch dương gầy gò bị đóng băng tạo nên khung cảnh buồn hiu quạnh.

Khi trời sang xuân, hạ, nước hồ bỗng trong xanh, phản chiếu mọi cảnh vật xung quanh. Mùa thu đến, những chiếc lá vàng soi bóng dưới mặt nước xanh càng khiến khung cảnh thêm thi vị.

 Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang