Bị bịt lối đi, dân chung cư 101 Láng Hạ vây chủ đầu tư

author 06:12 08/07/2013

(VietQ.vn) - Vừa qua, đông đảo cư dân trú tại chung cư 101 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội đã căng biểu ngữ phản đối việc chủ đầu tư là Cty CP xây dựng số 5 Hà Nội bịt lối đi chính của toà nhà, khiến hơn một tháng nay họ phải đi lại qua cửa ngách thoát hiểm gây nhiều bất tiện.

Đại diện tổ dân phố số 31D chung cư 101 Láng Hạ cho biết, tòa nhà 101 Láng Hạ do Cty CP Xây dựng số 5 Hà Nội làm chủ đầu tư, đến năm 2006 thì khu chung cư được đưa vào sử dụng. Đây là một dự án nhà ở có tiêu chuẩn cao, tuy nhiên từ khi đưa tòa nhà vào sử dụng đã có nhiều sai phạm từ phía chủ đầu tư của tòa nhà. Mới đây chủ đầu tư đã  tự ý chiếm dụng diện tích sử dụng chung của tòa nhà, tự ý ngăn đường giao thông chung bằng các rào sắt, chưa tổ chức thành lập Ban quản trị tòa nhà.

Vì những điều kiện sinh hoạt trong tòa nhà hoàn toàn không đáp ứng các tiêu chuẩn của khu nhà ở tiêu chuẩn cao như trong thuyết minh dự án nên từ đầu năm 2007 đến nay, tổ dân phố và Ban đại diện các hộ dân đã nhiều lần gửi kiến nghị cho Cty CP Xây dựng số 5. Nhưng sau nhiều năm, phản ánh trên vẫn chưa được giải quyết. 

Người dân chung cư 101 Láng Hạ giăng biểu ngữ phản đối chủ đầu tư bịt lối đi chính
Người dân chung cư 101 Láng Hạ giăng biểu ngữ phản đối chủ đầu tư bịt lối đi chính
Bà Lê Minh Họa, Tổ trưởng tổ dân phố 31D cho biết: Phần đường mà Cty CP Xây dựng số 5 tự quy định là đường đi riêng của các hộ dân, thì Cty lại cho bên Cty quản lý nhà trước đây sử dụng làm diện tích trông giữ xe máy, nên lối đi rất hẹp. Các hộ dân chỉ có lối ra sảnh trước bằng một cửa rộng khoảng 1m, việc này đe dọa nghiêm trọng đến an toàn tính mạng của người dân khi xảy ra sự cố cháy nổ. Và các cửa thoát hiểm của tòa nhà cũng bị bịt, khi chủ đầu tư cho bên FPT thuê lại làm văn phòng. 
 
Cũng theo bà Họa, sau nhiều lần đấu tranh, đến tháng 2/2013 khi bên Cty FPT không thuê văn phòng tại tòa nhà nữa, thì phần nhà kính mới được Cty CP Xây dựng số 5 dỡ bỏ, cửa thoát hiểm được mở trở lại. 
 
Tuy nhiên cũng từ tháng 6/2013 cửa sảnh trước, là chỗ người dân vẫn sử dụng để ra vào từ khi tòa nhà được đưa vào hoạt động, thời mới đây đã  bị bịt lại, và luẩn quẩn thế nào, người dân muốn lên nhà mình lại phải vào bằng cửa ngách, và lối thoát hiểm?
 
Sau nhiều lần thương thuyết với chủ đầu tư không đạt kết quả, sáng 6/7 những người dân này đã tập trung trước cửa tầng 1 khu chung cư căng biểu ngữ đòi quyền lợi.
 
Trao đổi với báo giới, ông Cao Tiến Đạt, Giám đốc Cty CP Xây dựng số 5 cho biết: , theo quy hoạch của toà nhà chung cư 101 Láng Hạ thì người dân sẽ đi lối cửa ngách phía sau, vì sảnh phía trước được quy hoạch làm siêu thị. Cửa phía 101 Láng Hạ trước đây là quy hoạch làm siêu thị và thuộc sự quản lý của Cty điều này - được thể hiện bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội cấp. Do vậy người dân đi theo lối cửa sau là đúng với quy hoạch ban đầu. 
 
Ông Đạt cho biết thêm, việc người dân cho rằng mình mua căn hộ là được hưởng phần diện tích chung là chưa đúng, bởi Cty đã được cấp riêng Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của mình, ngoài ra hàng năm Cty đã phải bỏ tiền ra nộp tiền thuê đất với nhà nước với phần diện tích đất làm sân vườn, đường nội bộ và hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung. Nên phần này Cty phải được sử dụng để khai thác dịch vụ. 
 
Về phía người dân, mục đích và mong muốn của họ chỉ yêu cầu chủ đầu tư mở cửa chính để họ lấy lối đi, nếu mở cửa thì họ sẽ tự giải tán, nhưng không được chủ đầu tư chấp thuận. Vụ việc trên xảy ra vào đầu giờ sáng đã gây sự chú ý của nhiều người dân lưu thông qua đoạn đường này, làm ách tắc giao thông buộc lực lượng trật tự phải có mặt để giải tán đám đông và yêu cầu những người liên quan bình tĩnh cùng bàn phương án xử lý. 

Long Sơn - Mai Tuân
 
 
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang