Cảnh báo mối nguy hiểm khi nuốt nhầm tăm tre

author 18:43 26/03/2015

(VietQ.vn) - Ngày 25-3, các bác sĩ khoa Nội soi Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết vừa nội soi lấy ra một tăm tre trong bụng bệnh nhân 56 tuổi, chiếc tăm tre này đã đâm thủng ruột của bệnh nhân.

Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ, ngày 25-3, các bác sĩ  khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phát hiện thấy một chiếc tăm tre ở trong bụng một bệnh nhân, một đầu nhọn của tăm tre đã đâm thủng ruột.

Bệnh nhân bị thủng ruột do vô tình nuốt phải tăm tre

Bệnh nhân bị thủng ruột do vô tình nuốt phải tăm tre. Ảnh minh họa

Bệnh nhân Châu Thị H.  56 tuổi (xã Hiếu Thuận, huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long), đã đến một bệnh viện ở Vĩnh Long khám vì đau bụng dữ dội không rõ nguyên nhân. Sau khi nhập viện, bệnh nhân được chỉ định nội soi đại tràng để chẩn đoán tìm nguyên nhân gây đau bụng. Trong quá trình nội soi, bác sĩ phát hiện ở đại tràng ngang của bệnh nhân có dị vật là cây tăm tre dùng xỉa răng.

Bác sĩ đã lấy ra một tăm tre 2 đầu nhọn có chiều dài khoảng 6,5cm. Sau khi nội soi lấy dị vật ra, bệnh nhân đã hết đau bụng và đang được tiếp tục theo dõi điều trị tại khoa Ngoại tổng quát.

Trước đó báo VnExpress cũng đưa tin về vụ nuốt phải tăm tre tương tự  được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Xuyên Á (TP HCM) ngày 27/12/2014 , bệnh nhân nhà ở Củ Chi cho biết nghĩ là đau dạ dày, anh mua thuốc uống nhưng đau nhiều hơn.

Các bác sĩ thăm khám thấy bệnh nhân có biểu hiện của tình trạng thủng tạng rỗng. Kết quả chụp CT 160 lát cắt phát hiện dị vật dài khoảng 3 cm gây 2 vết thủng, một ở dạ dày, một ở đại tràng. Bằng phương pháp mổ nội soi, các bác sĩ lấy dị vật là nửa cây tăm tre có một đầu nhọn, khâu lỗ thủng dạ dày, khắc phục chỗ lỗ thủng đại tràng.

Hình ảnh nội soi thấy chiếc tăm tre đâm thủng thành đại tràng của bệnh nhân

Hình ảnh nội soi thấy chiếc tăm tre đâm thủng thành đại tràng của bệnh nhân. Ảnh minh họa

Thạc sĩ - bác sĩ Trần văn Minh Tuấn, Khoa Ngoại Tổng quát Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, đến sáng 29/12, bệnh nhân khỏe, tỉnh táo hoàn toàn tất cả sinh hiệu ổn định.

Theo bác sĩ Tuấn, nếu không kịp thời phẫu thuật lấy dị vật ra ngay có thể sẽ gây nhiều biến chứng rất phức tạp, gây nhiễm trùng huyết nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. “Đoạn tăm rất ngắn không thể phát hiện trên X-quang hoặc CT Scanner thông thường, chỉ có CT Scanner đa lát cắt mới có thể tìm thấy”, bác sĩ Trí nói.

Qua trường hợp trên, ông Tuấn khuyến cáo cần phải hết sức cẩn thận trong ăn uống, đặc biệt là đối với trẻ em, vì khi dị vật rơi vào đường tiêu hóa, hô hấp đều dễ nguy hiểm đến tính mạng. Phải đến bệnh viện khám ngay khi nghi ngờ nuốt hoặc hít phải vật lạ vào cơ thể.

 Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang