‘Phát hoảng’ khi dùng oxy già tẩy trắng cả tấn bì lợn đang phân hủy

authorHòa Lê 07:09 30/01/2016

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang mới phát hiện 1 tấn bì lợn đang bốc mùi hôi thối, số bì lợn này đã được tẩy trắng bằng oxy già trước khi đem chế biến.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Báo VTV đưa tin, mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang đã phát hiện 1 tấn bì lợn thối, chưa qua chế biến. Số bì heo này do bà Trần Thị Nở trú tại xã Đông Phước, Châu Thành, Hậu Giang làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng nhận thấy số bì lợn đang trong tình trạng bốc mùi hôi, thối, đổi màu vì không được bảo quản đúng quy định.

Chủ cơ sở thừa nhận số bì lợn này đã được trữ lại hơn 10 ngày và đã sử dụng hóa chất H2O2 (oxy già) để tẩy trắng da trước khi đem chế biến. Đây là loại hóa chất nằm trong danh mục cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm. Hiện, đoàn kiểm tra liên ngành đã niêm phong số bì lợn thối để xử lý.

Bì lợn thối ‘hóa’ thực phẩm tươi ngon nhờ oxy giàĐây không phải là lần đầu tiên phát hiện các cơ sở chế biến dùng oxy già để “hóa” bì lợn thối thành thực phẩm tươi ngon. Ảnh minh họa

Đây không phải là lần đầu tiên phát hiện các cơ sở chế biến dùng oxy già để “hóa” bì lợn thối thành thực phẩm tươi ngon. Trước đó, theo thông tin từ báo Vietnamnet, vào ngày 23/1/2013, 300 kg bì lợn bốc mùi hôi thối trên đường về xã Tân Quang đã bị Công an Bắc Giang phát hiện bắt giữ. Lái xe tên Nguyễn Quốc (36 tuổi, ở xã Thanh Long, Yên Mỹ, Hưng Yên) cũng đã khai nhận toàn bộ sự việc.

Được biết, nhiều hộ làm bóng bì ở thôn Bình Lương, xã Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên có hẳn bí quyết tẩy trắng và làm mất mùi của bì lợn ôi thiu. Bì lợn sau khi cạo sạch lông, nạo bỏ toàn bộ mỡ sẽ được ngâm trong thùng ô xy già từ 2 - 3 tiếng đồng hồ. 1 lít oxy già mua ở Lạng Sơn có giá 15.000 đồng, có thể tẩy trắng tới hơn 3 tạ bì lợn thối.

Bì lợn thối ‘hóa’ thực phẩm tươi ngon nhờ oxy già1 lít oxy già mua ở Lạng Sơn có giá 15.000 đồng, có thể tẩy trắng tới hơn 3 tạ bì lợn thối. Ảnh: Vietnamnet

Trao đổi với báo Zing News về vấn đề tẩy trắng bì lợn thối bằng hóa chất, PGS-TS Trần Đáng - Nguyên Cục trưởng cục An toàn Thực phẩm cho biết, nhiều cơ sở sản xuất sử dụng oxy già, nước javen và các chất phụ gia công nghiệp như kalisunfit, hydrosunfit có tính tẩy mạnh để làm sạch bì lợn. Ăn thường xuyên bì lợn được tẩy trắng bằng hóa chất sẽ dẫn tới ngộ độc, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, tăng nguy cơ ung thư.

Chưa kể, việc sử dụng oxy già hay các chất tẩy rửa công nghiệp chỉ có tác dụng làm trắng bì lợn thối, không thể diệt hết các loại vi khuẩn, ấu trùng, mầm lây bệnh. Nếu ấu trùng giun cuộn chưa bị tiêu diệt trong quá trình sơ chế và xử lý bóng bì, người tiêu dùng ăn phải có thể bị bệnh giun cuộn.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang