Bí mật con đường tự phát sáng lấp lánh trong đêm ở Hà Lan

author 07:20 15/11/2014

(VietQ.vn) - Lấy cảm hứng từ bức họa "Đêm đầy sao" của họa sĩ nổi tiếng Van Gogh, Hà Lan đã cho xây dựng thành công con đường xe đạp với lớp sơn phản quang đặc biệt tự phát sáng đầu tiên trên thế giới.

Con đường với tên gọi Van Gogh-Roosegaarde được xây dựng tại Nuenen, một thị trấn nhỏ cách 60 dặm về phía nam Amsterdam, Hà Lan, đồng thời là quê hương của danh họa Van Gogh.

Van Gogh-Roosegaarde là một đoạn đường dành cho xe đạp, dài khoảng 1km và điều đặc biệt chính là con đường này có một lớp sơn phản quang, đem đến khả năng tự phát sáng, biến nó thành con đường xe đạp tự phát sáng đầu tiên trên thế giới.

Hà Lan xây dựng con đường tự phát sáng với lớp sơn phản quang đặc biệt

Hà Lan xây dựng con đường tự phát sáng với lớp sơn phản quang đặc biệt. Ảnh minh họa

Điều bí mật làm con đường tự phát sáng chính là lớp sơn phản quang đặc biệt có khả năng hấp thu ánh sáng mặt trời và tỏa ra ánh sáng xanh nhạt trong khoảng 8 tiếng sau khi mặt trời đã lặn. Ban ngày, đây chỉ là một con đường xe đạp bình thường, nhưng về đêm Van Gogh-Roosegaarde phát ra ánh sáng lung linh huyền ảo. Bên cạnh đó, lấy cảm hứng từ tác phẩm "Đêm đầy sao" của danh họa Van Gogh, các nhà thiết kế đã xây dựng những vòng xoáy trên con đường, biến mặt đường thành một con đường đầy sao thơ mộng.

Lớp sơn phản quang của con đường tự phát sáng tạo nên quang cảnh tuyệt đẹp về đêm

Lớp sơn phản quang của con đường tự phát sáng tạo nên quang cảnh tuyệt đẹp về đêm. Ảnh minh họa

Cách đây không lâu, Hà Lan cũng đã áp dụng loại sơn phủ phản quang đặc biệt này lên một đoạn đường cao tốc, thay thế các giải pháp vạch kẻ đường, giảm thiểu đèn điện và các thiết bị chiếu sáng chạy điện khác. Con đường Van Gogh-Roosegaarde là một phần của dự án nhằm phổ biến các con đường tự phát sáng, đồng thời đưa loại sơn phản quang đặc biệt tạo nên con đường này vào sử dụng đại trà.

Sơn phản quang tạo nên con đường tự phát sáng có thể là giải pháp tiết kiệm điện hoàn hảo

Sơn phản quang tạo nên con đường tự phát sáng có thể là giải pháp tiết kiệm điện hoàn hảo. Ảnh minh họa

Nếu được áp dụng rộng rãi, lượng điện năng có thể tiết kiệm được từ việc cắt giảm các thiết bị chiếu sáng là vô cùng khả quan. Hy vọng trong tương lai không xa, những con đường tự phát sáng sẽ phổ biến trên toàn thế giới.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang