Đá mang về từ Mặt trăng dù rất nhỏ nhưng được bán với giá 'khủng'

authorNgọc Nga 12:54 01/12/2018

(VietQ.vn) - Ba hòn đá lấy từ bề mặt của Mặt trăng bởi một robot của Nga vào năm 1970 đang được bán với giá 855.000 đô la.

Mới đây, ba hòn đá từ Mặt trăng mang về Trái đất gần nửa thế kỷ trước đã được bán với giá 855.000 đô la ở New York. Những hòn đá này được một robot có tên Mission Luna-16 lấy về vào năm 1970.

Bí mật về đá mặt trăng được bán với giá khủng

Luna 16 là đầu dò robot đầu tiên hạ cánh trên mặt trăng và mang về các mẫu vật. Ảnh: Dailymail 

Ban đầu Nina Ivanovna Koroleva, góa phụ của Sergei Pavlovich Korolev - cựu Giám đốc chương trình vũ trụ Liên Xô đã được tặng 3 hòn đá này để tôn vinh công việc của chồng bà. Chồng bà là Korolev một kỹ sư tên lửa, máy bay và thiết kế tàu vũ trụ, và là người khởi xướng chương trình vũ trụ của Liên Xô trong những năm 1950 và 1960. 

Công trình của ông rất quan trọng cho sự thành công của nhiều chương trình vũ trụ Liên Xô bao gồm cả chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ do Yuri Gagarin thực hiện, nhưng ông qua đời vào năm 1966 và không bao giờ được xem các mẫu từ Mặt trăng do robot mang về.

Theo đó, các mảng của những hòn đá Mặt trăng có kích thước khác nhau từ khoảng 0,79 inch x 0,7 inch (2 x 2mm) đến 0,39 inch x 0,39 inch (1 x 1mm). 

Thiết bị quen thuộc với người tiểu đường gây ra nhiều ca tử vong(VietQ.vn) - Máy bơm insulin hỗ trợ cho người mắc bệnh tiểu đường có cuộc sống bình thường hơn nhưng nó cũng là nguyên nhân gây thương tích hoặc tử vong cho nhiều người.

Được biết, vào tháng 9 năm 1970, Luna-16 đáp xuống Mặt trăng, khoan một lỗ 35 cm (14 inch) trên bề mặt và thu thập mẫu trước khi trở về Trái đất an toàn.

Chuyên gia Sotheby Cassandra Hatton cho hay: "Khám phá không gian là một cái gì đó to lớn. Ai cũng có thể nhìn lên bầu trời và vui mừng vì nó đến từ một nơi xa xôi".

 Đá Mặt trăng dù nhỏ nhưng được đấu giá rất cao. Ảnh: Deutsche Welle

 Đá Mặt trăng dù nhỏ nhưng được đấu giá rất cao. Ảnh: Deutsche Welle

Hatton nói rằng, đá Mặt trăng đi kèm với "thần thoại của riêng nó", mang ý nghĩa biểu tưởng lớn lao, giá trị của nó lớn hơn nhiều so với số tiền mà ai đó sẽ trả cho nó trong cuộc đấu giá.

Ra mắt vào ngày 12 tháng 9 năm 1970, Luna 16 là chiếc đầu dò robot đầu tiên đáp xuống Mặt trăng và mang về các mẫu đất. Tàu vũ trụ mang về 100g đá và bụi Mặt trăng. Luna 16 cũng là đầu dò đầu tiên hạ cánh trong bóng tối.

Mặc dù các phương tiện truyền thông của phương Tây không đánh giá cao Luna 16 nhưng nó là một thành công mang tính bước ngoặt cho Liên Xô (nay là Nga) trong chương trình thăm dò không gian của họ.

Sau đó, Nga đã sử dụng nó để cho thấy, robot không gian đa năng rẻ hơn so với các chuyến bay có người lái mà không khiến con người gặp rủi ro.

Thanh Vân  (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang