Cẩn trọng khi dùng chăn điện mùa Đông, nguy cơ điện giật và cháy nổ

author 18:41 29/11/2018

(VietQ.vn) - Tết Nguyên đán 2019 tới gần, thời tiết dự báo nên rét đậm. Lúc này, những gia đình có trẻ nhỏ, người già bắt đầu mua, sử dụng chăn điện - loại chăn dùng để sưởi ấm. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách sẽ bị điện giật, phát sinh hỏa hoạn.

Thị trường chăn điện nhộn nhịp giáp Tết 2019

Trên thị trường hiện nay, chăn điện được bán rộng rãi, với nhiều kiểu dáng, màu sắc; mức giá dao động từ 300.000 đồng đến 1.200.000 đồng/chiếc, tùy loại. Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), không khó để lựa mua một chiếc chăn điện tại các cửa hàng nằm trên đường Cầu Giấy, Ngã Tư Sở, Hàng Điếu, Đội Cấn, Chùa Bộc... với mức giá "vừa" túi. Đặc biệt, nhiều các cửa hàng “giảm giá sốc” từ 50-70%, thậm chí là mua 1 tặng 1…với nhiều mặt hàng.

 Các cửa hàng chăn ga... trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy) bày bán đa dạng các loại chăn điện. Ảnh:T.N

Khi được hỏi về chăn điện, chủ một cửa hàng trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy) cho biết có rất nhiều loại chăn điện thương hiệu Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc. Theo đó, khách hàng muốn mua loại chăn với giá tiền như thế nào? cửa hàng sẽ giới thiệu loại sản phẩm tương ứng. Nhìn chung, giá chăn điện dao động từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng; chăn Hàn giá “mềm” hơn, từ 900.000 đồng đến 1,2 triệu đồng; chăn Trung Quốc giá từ 300.000 đồng đến 5.000 đồng.

Theo quan sát, chăn điện Hàn Quốc bên ngoài có 2 lớp vải, giống như chăn đắp thông thường. Còn chăn Trung Quốc chỉ có 1 lớp dạ mỏng. Tất cả những loại chăn này đều có dây điện luồn bên trong và có hộp cảm biến nhiệt bên mép chăn. Người dùng chỉ cần cắm điện sau 15, 20 phút là có thể dùng được.

Khách hàng có thể mua chăn điện ở các webstie thương mại điện tử.  

Hầu hết các loại chăn điện Trung Quốc bán trên thị trường đều không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không có hướng dẫn sử dụng. Vì thế, người bán hàng thường hướng dẫn khách sử dụng một cách chung chung, như “cứ cắm điện vào thấy ấm là dùng được. Chăn điện này có thể trải dưới ưng hoặc đắp”.

Chăn điện tiềm ẩn nguy cơ giật, cháy nếu dùng sai cách

Thời tiết càng lạnh, nhu cầu mua chăn điện càng tăng cao. Không ít khách hàng vì thờ ơ, ưa chuộng mặt hàng giá rẻ mà quên rằng chúng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Các kỹ sư điện cho hay, chăn điện là thiết bị điện nên có thể gây cháy, giật nếu sử dụng không đúng cách. Không được giặt chăn điện bởi nó có thể gây ướt bộ điều khiển, khi cắm điện vào sẽ gây chập cháy. Với người già, trẻ nhỏ, không kiểm soát được việc tiểu tiện thì cũng không nên dùng chăn điện bởi các dây điện trong chăn có thể bị đứt, ngấm nước mà người sử dụng không biết nên khi cắm điện vào sẽ gây giật.

Hơn nữa, việc sử dụng chăn điện giá rẻ, không rõ nguồn gốc không an toàn. Bởi các dây điện lắp trong chăn không dẫn điện tốt, có thể bị đứt; hộp cảm biến bị hỏng không điều chỉnh được nhiệt độ khiến nhiệt độ tăng cao không kiểm soát được. Mặt khác, khi sử dụng chăn điện không nên nằm giường sắt vì sẽ rất dễ gây tích điện.

 Dùng chăn điện sai cách sẽ dẫn tới giật, cháy nổ. Ảnh minh họa

Các chuyên gia khuyến cáo, người sử dụng chăn điện cũng không nên cắm điện cả đêm khi ngủ bởi tuổi thọ của dây điện tính theo giờ, nếu cắm nhiều quá có thể khiến dây điện bị nóng nhiều, dễ ải, gẫy gây rò, chập điện. Chăn có bền hay không tùy thuộc vào chất lượng của nó, có khi là vài năm, nhưng cũng có khi chỉ vài tháng…

Tiến sĩ Lê Thanh Hải, Phó GĐ Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo không cho trẻ em đắp chăn điện, đặc biệt là chăn không rõ nguồn gốc. Bởi nó có thể xảy ra tình trạng điện giật, dẫn tới hậu quả đáng tiếc. Người già thiếu minh mẫn không nên sử dụng chăn điện vì không kiểm soát được nhiệt độ của chăn khi xảy ra sự cố ở hộp cảm biến nhiệt sẽ gây bỏng, cháy. Sử dụng chăn điện lâu dài sẽ gây khô da, tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tâm thần.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình, người tiêu dùng hãy chọn lựa sản phẩm chăn điện có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và hiểu rõ cách sử dụng. Bên cạnh đó, đề nghị đơn vị quản lý thị trường các cơ quan liên quan nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm những cửa hàng bán chăn điện không rõ nguồn gốc, chất lượng kém.

Thúy Ngân

Bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương cảnh báo bệnh u bướu tuyến giáp(VietQ.vn) - Bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương khuyến cáo, trường hợp bệnh nhân có bướu đa nhân, bướu nhân lớn ở 2 thuỳ hoặc có biểu hiện chèn ép hoặc gây biến dạng vùng cổ, mất thẩm mỹ… cần thăm khám cơ sở y tế để điều trị, phẫu thuật.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang