Bị muỗi đốt - khách du lịch nhiễm vi rút nguy hiểm

authorNinh Lan 06:45 17/06/2019

(VietQ.vn) - Một khách du lịch đã bị nhiễm chủng vi rút chikungunya sau khi bị muỗi đốt khi đang du lịch tại Tây Ban Nha.

Ba khách du lịch trong một gia đình đến từ Iceland đã đi du lịch đến Tây Ban Nha. Một phụ nữ trong nhóm người này đã bị ốm và đã đến trung tâm cấp cứu của một bệnh viện để xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm cho kết quả âm tính với zika và sốt xuất huyết. Tuy nhiên người này lại bị dương tính với vi rút chikungunya.

Bị muỗi đốt - khách du lịch nhiễm vi rút nguy hiểm

 Ba khách du lịch đã bị nhiễm vi-rút chikungunya sau khi bị muỗi đốt. Ảnh: express

Trong đó 2 người còn lại trong đó có một bé trai 5 tuổi sau đó cũng bị tình trạng tương tự và cũng được xác nhận là trường hợp dương tính với chikungunya. Các triệu chứng của vi rút có thể bao gồm sốt, ớn lạnh, đau khớp và sưng, đau đầu, đau cơ và phát ban.

Đội giám sát côn trùng học của Đại học Valencia (Tây Ban Nha) đang ở Alicante, tiến hành kiểm tra và lấy mẫu. Trung tâm Y tế Công cộng đang liên lạc với hội đồng thành phố Alicante để xem xét các trường hợp, cũng như xem xét các trường hợp khác của những người bị sốt không rõ nguồn gốc.

Loài muỗi mang vi rút này lần đầu tiên được xác định ở Tây Ban Nha vào năm 2004, tại San Cugat del Vallés. Chúng hiện đang được tìm thấy ở khu vực ven biển của Catalonia, ngoài một phần lớn của Valencia và các cộng đồng tự trị khác.

Những con muỗi này thường được tìm thấy trong nhà, hoạt động vào ban ngày - với hoạt động nhiều nhất là hai giờ sau khi mặt trời mọc và vài giờ trước hoàng hôn. Các nhà y tế, khuyên những người trong khu vực nên lắp lưới chống muỗi, mặc áo dài tay và quần bó sát và sử dụng thuốc chống côn trùng cụ thể để tránh bị cắn.

Thức ăn nhanh có thể gây mất trí nhớ (VietQ.vn) - Thức ăn nhanh đã được chứng minh là có nhiều chất không tốt cho cơ thể và có thể làm gia tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Liên minh châu Âu có Hệ thống cảnh báo và ứng phó sớm để đảm bảo phản ứng nhanh chóng và hiệu quả đối với các sự kiện liên quan đến các bệnh truyền nhiễm.

Theo các nhà nghiên cứu, vi rút chikungunya có thời gian ủ bệnh khoảng 4 đến 7 ngày. Bệnh nhân sốt cao đột ngột, đau nhức dữ dội các khớp cổ tay, bàn tay và bàn chân làm cho bệnh nhân không thể đi thẳng được. Vì vậy người dân địa phương gọi là bệnh "đi khom lưng". Một số trường hợp có thể xuất huyết dưới da, nhất là trẻ em.

Bệnh do vi rút chikungunya gây ra thường không gây chết, nhưng triệu chứng có thể trầm trọng và gây tàn phế (do đau khớp kéo dài). Phần lớn người bệnh cảm thấy đỡ hơn trong vòng một tuần. Ở một số người bệnh, đau khớp kéo dài hàng tháng.

Đối tượng có nguy cơ mắc phải bệnh nặng là trẻ sơ sinh, người lớn tuổi (≥ 65 tuổi) và những người có bệnh sẵn như tăng huyết áp, đái tháo đường hay bệnh tim mạch. Một khi đã nhiễm bệnh, người bệnh có thể được bảo vệ (miễn nhiễm) với bệnh này về sau.

Thanh Vân (Theo express)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang