Thuốc trị mụn có thể ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ?

authorNinh Lan 06:23 13/06/2019

(VietQ.vn) - Một hoạt chất trong thuốc trị mụn có thể chống lại các cơn đau tim và đột quỵ bằng cách ngăn chặn các mảng bám khiến động mạch bị cứng.

Xơ vữa động mạch xảy ra khi canxi tích tụ trong các động mạch, khiến chúng cứng lại và hạn chế lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng. Xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch hiện đang là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất.

 

Một hoạt chất trong thuốc trị mụn có thể ngăn ngừa những mảng bám hình thành trong động mạch. Ảnh: Dailymail 

Một nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Cambridge và King College London (Anh) đã phát hiện ra các phân tử trong minocycline kháng sinh có thể ngăn chặn con đường khiến canxi tích tụ trong động mạch. Hoạt chất đó thường có trong thuốc được kê đơn điều trị mụn trứng cá. Thí nghiệm trên chuột cho thấy, chất này ngăn ngừa mảng bám hình thành trong động mạch.

Giáo sư Duer (Viện nghiên cứu Tim ở Anh) cho hay: "Sự xơ cứng động mạch xảy ra với tất cả mọi người khi có tuổi và đặc biệt phát triển ở những bệnh nhân chạy thận nhân tạo và ngay cả trẻ em cũng bị động mạch vôi hóa. Nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa thể kiểm soát quá trình này và do đó làm thế nào để điều trị nó".

Hàng loạt bánh pizza đông lạnh bị thu hồi vì chưa được kiểm tra trước khi ra thị trường(VietQ.vn) - Một công ty thực phẩm đông lạnh ở New York đã phải thu hồi bánh pizza trên toàn quốc do chưa có sự kiểm tra của các cơ quan nhà nước.

Giáo sư Shanahan (thành viên của nhóm nghiên cứu) phân tích: "Việc bổ sung canxi rất cần thiết cho việc sản xuất xương. Tuy nhiên, nếu canxi tích tụ trong các động mạch thì nó là nguyên nhân của rất nhiều bệnh tim mạch và các bệnh khác liên quan đến lão hóa như chứng mất trí. Chúng tôi muốn tìm hiểu điều gì khi kích hoạt sự hình thành các tinh thể canxi photphat và tại sao nó lại tập trung xung quanh collagen và elastin, tạo nên những mảng bám ở thành động mạch".

Quá trình nghiên cứu các nhà khoa học đã phát hiện, Enzyme PAR liên kết mạnh với các ion canxi và tạo mảng bám trong thành động mạch và sau đó làm cứng động mạch. Sau phát hiện này, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu một chất ức chế PARP và đã tìm ra những phân tử trong minocycline có thể ngăn chặn điều này.

Liệu pháp này đã được cấp bằng sáng chế. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ thực hiện các thử nghiệm đầu tiên ở những người bị xơ vữa động mạch trong 12 đến 18 tháng tới.

Giáo sư Jeremy Pearson, phó giám đốc y tế của Quỹ Tim mạch Anh, nói thêm: "Vôi hóa mạch máu là một yếu tố liên quan trực tiếp đến bệnh về tim và tuần hoàn. Nó có thể dẫn đến huyết áp cao và cuối cùng là một cơn đau tim đe dọa tính mạng. Phương pháp điều trị mới này hi vọng sẽ mang lại lợi ích cho nhiều người và chúng tôi háo hức chờ đợi kết quả của các thử nghiệm lâm sàng".

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang