Bị phụ huynh tố giáo dục hà khắc, Hiệu phó trường Lương Thế Vinh nói gì?

author 10:49 26/09/2017

(VietQ.vn) - Sau khi một phụ huynh từng có con học tại trường “tố” trên Facebook về phương pháp giáo dục của trường quá hà khắc, Hiệu phó Trường Lương Thế Vinh đã lên tiếng về vấn đề này.

Theo thông tin trên báo Trí thức trẻ, mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn chia sẻ của một phụ huynh có con đang theo học ở trường THPT Lương Thế Vinh, đề cập đến những vấn đề xoay quanh việc học tập và công tác giảng dạy của các thầy cô trong trường đối với các em học sinh thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với 3 nghìn lượt chia sẻ chỉ sau nửa ngày.

Bài viết mang tên Bên trong cánh cửa Lương Thế Vinh, được chú thích rằng đây chỉ là "Phần 1" của câu chuyện.

Theo như chia sẻ của tài khoản G.H., sau một năm đầu tiên cho con gái học tập tại ngôi trường Lương Thế Vinh, cô đã viết tâm thư gửi tới cô Văn Thuỳ Dương - Phó hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh để bày tỏ những trăn trở, lo lắng của bản thân về những năm học tiếp theo của con em mình.

"Thời điểm này năm ngoái, khỏi phải nói, gia đình chúng tôi đã phấn khởi, hạnh phúc thế nào khi con gái trúng tuyển trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với số điểm 55,5. Con đủ điểm để trúng nguyện vọng 1 vào trường PTTH Việt Đức ( lấy 52 điểm). Tưởng rằng, thế là mãn nguyện lắm rồi, nhưng con chúng tôi vẫn muốn có một môi trường tốt hơn để thử sức mình. Hơn nữa, danh tiếng của trường Lương Thế Vinh từ lâu đã trở thành niềm mơ ước của nhiều thế hệ học sinh khi chuyển cấp.

 Đoạn chia sẻ của phụ huynh một em học sinh trường Lương Thế Vinh khiến nhiều người xôn xao (Ảnh chụp màn hình)

 Đoạn chia sẻ của phụ huynh một em học sinh trường Lương Thế Vinh khiến nhiều người xôn xao (Ảnh chụp màn hình)

Ngày 23/6/2016, cháu tự vào trường nộp hồ sơ và hôm đó, cháu rất vui khi "được gặp cô Dương". Theo cháu mô tả, cô Dương rất ấn tượng. Cô hỏi chuyện từng bạn: Lý do gì con lại chọn trường này ? Con đã suy nghĩ kỹ chưa? Chỉ biết rằng, cháu tràn đầy tự hào khi nghĩ đến những ngày tháng tiếp theo sẽ được học trong ngôi trường mơ ước".

Tuy nhiên, ngay từ những buổi đầu đến lớp thay vì sự vui vẻ, hoà đồng ở ngôi trường mới thì các em về nhà với vẻ mặt lo lắng. "Háo hức là thế nhưng ngay những tháng đầu năm học, con thường xuyên trở về nhà trong tâm trạng buồn bã, lo âu. Rồi con kể chuyện trường, chuyện lớp và đặc biệt là cô giáo chủ nhiệm".

Trong bức tâm thư dài, tài khoản G.H. cho chia sẻ băn khoăn khi một cô giáo chủ nhiệm cùng lúc 4 lớp bao gồm 2 lớp tại trường công (THPT Nguyễn Trãi, Ba Đình) và giảng dạy, chủ nhiệm thêm 2 lớp tại trường Lương Thế Vinh, trong đó có lớp của con chị G.H. Đồng thời ngay buổi họp đầu năm cô chủ nhiệm đã cho rằng hầu hết các em học sinh trong lớp đều đã được phân loại là "học sinh cá biệt, bất hảo" khiến nhiều phụ huynh "cảm thấy bất an".

Liên tiếp sau đó là những bản kiểm điểm và chịu mọi hình thức "phạt" của nhà trường, những lần mời phụ huynh dày đặc của các em với nhiều lí do khác nhau như đầu tóc không phù hợp, nói chuyện trong lớp... khiến nhiều phụ huynh hết sức lo lắng khi con mình trở thành "học sinh cá biệt".

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề liên quan đến việc giảng dạy học tập của các em học sinh cũng khiến phụ huynh bức xúc, điển hình như việc các em phải bắt đầu năm học mới từ giữa tháng 7. Hay việc tổ chức học thêm dày đặc vào các buổi tối cũng như ngày nghỉ bên cạnh lượng bài tập về nhà "khổng lồ" mà các em phải làm.

Đặc biệt, điều khiến phụ huynh lưu tâm đó là việc tăng học phí hàng năm của nhà trường. Tài khoản G.H. chia sẻ: "Học phí lúc đầu nhà trường thông báo là 1.6 tr/tháng. Nhưng ngay sau đó, các con đã phải học tăng cường, đóng thêm 1tr/tháng. Đến năm lớp 11 và lớp 12, học phí sẽ tăng lên là 1,8 đến 2tr/tháng, chưa kể tiền học tăng cường và tiền con đi học thêm ở chỗ này, chỗ khác. Nếu đi ô tô thì đóng 1,4tr/tháng. Như vậy, mỗi tháng cứ 5-6tr là chuyện bình thường, thậm chí còn cao hơn nữa".

Sau khi gửi bức tâm thư này đến nhà trường, phụ huynh học sinh đã có buổi gặp gỡ trực tiếp đối với cô Văn Thuỳ Dương. Tuy nhiên, đáp lại những băn khoăn, lo lắng của phụ huynh cô Dương đã gợi ý một vài trường học khác "phù hợp" hơn với các em. Bên cạnh đó cô Dương cũng cho rằng việc sau gần 30 năm thành lập chưa tự chủ được nguồn giáo viên, chỉ có 40% giáo viên tại chỗ là điều bình thường, việc đổi giáo viên chủ nhiệm cũng bị đại diện hội phụ huynh từ chối.

 Bà Văn Thuỳ Dương thừa nhận đóng vai là người nghiêm khắc để rèn học sinh. Ảnh: Lao Động

 Bà Văn Thuỳ Dương thừa nhận đóng vai là người nghiêm khắc để rèn học sinh. Ảnh: Lao Động

Sau tất cả những ấm ức, cũng như những "trải nghiệm" của con em mình trong suốt một năm học, chị G.H. đã quyết định rút hồ sơ và xin chuyển trường cho con. Đồng thời chị cho rằng quyết định này là hoàn toàn đúng đắn.

Tin mới nhất về sức khỏe nhà giáo Văn Như Cương(VietQ.vn) - Sáng nay, cô Văn Thùy Dương - con gái thầy giáo Văn Như Cương đã đăng dòng trạng thái trên facebook cá nhân thông báo thầy đã khỏe hơn và trò chuyện được với mọi người.

Trả lời Zing.vn chiều 25/9, bà Văn Thùy Dương - Hiệu phó trường THPT dân lập Lương Thế Vinh - xác nhận đầu năm học vừa qua, nhà trường nhận được tâm thư của một phụ huynh có nội dung như chia sẻ trên mạng xã hội. Bà Dương nhận thấy mong muốn lớn nhất của phụ huynh là “thử thay đổi giáo viên chủ nhiệm”.

Với tư cách là hiệu phó nhà trường, bà mời ban phụ huynh lớp, cùng một số phụ huynh có con hay bị kỷ luật để kiểm chứng thông tin. Sau khi đối thoại với phụ huynh sẽ là trưng cầu ý kiến học sinh, kết quả 24 em không đồng ý đổi giáo viên chủ nhiệm, 5 học sinh không có ý kiến gì vì các cháu mới vào, 2 học sinh lưỡng lự, 6 học sinh đề nghị đổi.

Ngoài ra, cô hiệu phó cũng trò chuyện với cô giáo chủ nhiệm được nhắc tên trong tâm thư. “Một người phạm tội khi bị kết tội còn có luật sư, tại sao một giáo viên không được lên tiếng, giải thích?”, bà Dương nói.

Cô Hiệu phó cho hay đây là việc làm đúng quy trình. Về nguyên tắc, khi phụ huynh có tâm thư, nguyện vọng, ban giám hiệu sẽ xác minh sự việc để đưa ra quyết định. Qua các quy trình đó, nhà trường quyết định không đổi giáo viên chủ nhiệm.

Báo Lao Động thông tin, bà Dương cho biết đã nói với phụ huynh: “Nếu cháu gặp áp lực, gia đình có thể chuyển lớp cho con. Nhưng phụ huynh nói sẽ chuyển trường, đồng thời sẽ đưa sự việc ra báo chí, công luận. Tôi không thể bắt ép phụ huynh nếu không đồng quan điểm giáo dục với nhà trường, vì thế đồng ý cho học sinh chuyển trường”.

Nhận xét về giáo viên bị “tố” quá hà khắc, bà Văn Thùy Dương cho biết đây là cô giáo chủ nhiệm tốt, đã công tác 7 năm tại trường, có năng lực tốt, thường tham gia ra đề thi. Chỉ riêng một năm lớp 10, giáo viên đã đưa học sinh vào guồng.

Bà Dương cũng thừa nhận, bà đóng vai là người nghiêm khắc để rèn học sinh, nhưng từ đó có thể thấy thành quả là các con học tốt, ý thức tốt.

Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang