Bí quyết để tránh bị trộm cắp thông tin cá nhân khi đi du lịch

author 06:44 25/07/2016

(VietQ.vn) - Cần trang bị cho mình những bí quyết cần thiết khi đi du lịch để không bị lấy cắp thông tin cá nhân một cách đáng tiếc.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Hiện nay, vấn đề trộm cắp danh tính ngày càng trở nên phổ biến và nghiêm trọng, đặc biệt  đối với khách du lịch, những người luôn phải mang theo các tài liệu quan trọng và cần thiết, trong khi đó lại luôn phải tiếp xúc với những người xa lạ và sẽ không bao giờ gặp lại họ.

 Dưới đây là 10 lời khuyên có thể giúp các bạn tránh được vấn đề này.

1. Bỏ lại một số đồ ở nhà:

Nếu bạn mang theo 1 số đồ cần thiết- như  ví hoặc túi xách mà trong đó có thể bao gồm  thẻ an sinh xã hội, báo cáo ngân hàng,tài liệu y tế, séc, và những thứ tương tự- hãy bỏ chúng ra trước khi bạn ra khỏi nhà. Điều này có thể lặp lại trong suốt quá trình. Nếu bạn đang đến một nơi được biết là có rất nhiều kẻ móc túi, hoặc nơi rất đông đúc hay dễ bị phân tâm ( như trong buổi hòa nhạc lớn, quảng trường đông đúc hoặc các CLB đêm…), bạn có thể bỏ bớt vài thứ quan trọng từ trong ví của bạn lại trước khi mạo hiểm mang chúng ra khỏi phòng khách sạn. Bạn có thể để chúng trong két sắt ở phòng khách sạn, gửi ở quầy lễ tân hoặc cất giấu vào két an toàn của bạn.

2. Bảo vệ tài liệu của bạn

Đây là 1 trong những lời khuyện bạn sẽ gặp phải trong hầu hết các bài báo về an toàn du lịch, vì vậy tôi sẽ không nói dài dòng ở đây- nhưng  cần thiết để nói rằng nếu bạn để những tài liệu nhạy cảm xung quanh phòng của bạn khi bạn ra ngoài, khả năng bị đánh cắp sẽ cao hơn là khi bạn để chúng ở két an toàn, ở nơi bảo vệ tài liệu hay thậm chí là ở ví khóa RFID.

3. Hãy rất cẩn thận với những chia sẻ và kết nối Internet không an toàn

Đây là 1 điều rất khó có thể làm khi đi du lịch, khi mà tìm 1 kết nối mạng an toàn  khó hơn rất nhiều so với  các kết nối mạng công cộng có sẵn của các khách sạn, quán café hay sân bay. Kinh nghiệm chính khi đi du lịch chính là thấy được cảnh báo ‘ Kết nối này không được đảm bảo và những người khác có thể xem thông tin của bạn’. Rủi ro sẽ xảy ra khi bạn nhập bất cứ thứ gì từ bàn phím của bạn trong khi đang được kết nối, ví dụ như mật khẩu email và tài khoản website. Nếu bạn mang theo laptop của bạn khi đi du lịch và sử dụng wifi miễn phí, hãy chắc chắn rằng các kết nối bạn đang sử dụng là an toàn. Khi 1 số trang web cho phép bạn đăng nhập thông qua mạng mở, hãy luôn cố gắng sử dụng HTTPS://website.com thay vì  HTTP://website.com ( chữ ‘S’ đại diện cho ‘secure’-an toàn và chỉ ra rằng các tài liệu đang được mã hóa để bảo vệ nhiều hơn).

4. Xóa tất cả các tập tin và lịch sử duyệt web trên thiết bị đầu cuối thông tin chung

Nếu bạn phải sử dụng 1 máy tính công cộng, điều cuối cùng bạn nên làm trước khi đi là xóa tất cả các tập tin và lịch sử duyệt web trước khi tắt máy. Nhiều máy tính có thể giấu kín khá nhiều thông tin quan trọng, và một số trang web thậm chí còn thiết lập  để giữ cho bạn đăng nhập kể cả khi bạn đóng trình duyệt (trừ khi bạn đăng xuất) như Facebook, Linkedln). Nhiều thiết bị công cộng có thể tự động xóa các dữ liệu vừa dùng xong, nhưng bạn nên tự làm lại để khỏi phải lo lắng và chắc chắn an toàn hơn.

5. Sử dụng 1 e-mail chuyên dùng khi đi du lịch

Nếu ai đó có được quyền truy cập vào email công việc của bạn, thiệt hại họ có thể gây ra cho bạn là rất lớn. Chắc chắn có những lúc bạn phải đăng nhập vào tài khoản của công việc của bạn, nhưng bạn phải cực kì thận trọng ở thời điểm này.Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng 1 địa chỉ email cá nhân trong khi đi du lịch,  ở đó bạn có thể lưu trữ các thông tin không quan trọng, và nếu bị người khác đăng nhập thì  cũng sẽ không có biến động gì lớn.

6. Chỉ sử dụng các cây ATM đặt tại ngân hàng

Xu hướng gần đây của các tên trộm danh tính chính là cài đặt đầu độc thẻ tại máy ATM mà họ có thể truy cập bằng số thẻ và mã PIN. Điều này hay xảy ra nhất ở các ATM không phải ở ngân hàng, mà tại các khách sạn, cửa hàng…

7. Giữ điện thoại di động của bạn an toàn: Chúng ta thường nghĩ rất nhiều về khả năng máy tính của chúng ta có thể bị hack hay bị đánh cắp thông tin, nhưng điện thoại di động của chúng ta thậm chí còn có nhiều khả năng hơn vậy. Điện thoại của chúng ta hầu như luôn luôn bật và đăng nhập, thường có các ứng dụng mà trên đó cho phép truy cập thông tin cá nhân. Nếu có thứ gì bạn có thể đánh mất hoặc bị đánh cắp, nó chính là 1 chiếc điện thoại thông minh nhỏ gọn.

8. Bảo vệ những đứa con của bạn

Một sự phát triển đáng sợ của các tên trộm thông tin cá nhân là việc lợi dụng những đứa trẻ để khai thác thông tin. Chính vì thế hãy luôn chắc chắn dẫn theo những đứa trẻ bên mình khi đi đâu đó.

9. Thay đổi mật khẩu và mã PIN

Để đề phòng, trước khi đi du lịch, bạn hãy đổi mật khẩu và mã PIN mới, và sau khi đi du lịch, hãy thay đổi lại như cũ để tránh bị đánh cắp bất cứ thứ gì.

10. Kiểm tra lại mọi thứ sau chuyến đi

Khi bạn trở về nhà, hãy kiểm tra hoạt động ngân hàng, thẻ tín dụng và thâm chí cả hoạt động bồi thường y tế . Đây thường là những nơi đầu tiên bạn thấy dấu hiệu của các hoạt động trộm cắp danh tính. Vì vậy, hãy kiểm tra thật kĩ sau khi về và 1 vài tuần sau đó để chắc chắn rằng không có gì bất thường xảy ra.

Những lợi ích khi đi phượt một mình khiến bạn bất ngờ (VietQ.vn) - Khi đi phượt một mình, bạn sẽ cảm nhận được nhiều giá trị hơn trong cuộc sống mà nhiều lúc mình lãng quên.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang