Giáo sư trẻ nhất thế kỷ ở Việt Nam chia sẻ bí quyết thành công

author 11:21 06/02/2015

(VietQ.vn) - Bí quyết thành công của giáo sư trẻ nhất Việt Nam là chuẩn bị sẵn cho mình từ khi còn trên giảng đường và quyết tâm để không bỏ cuộc trên con đường gian khó.

Theo tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên, danh hiệu giáo sư trẻ nhất thế kỷ ở Việt Nam đã thuộc về giáo sư (GS) Phan Thanh Sơn Nam, Trưởng khoa Kỹ thuật hóa học của trường ĐH Quốc gia TP. HCM tại lễ công nhận chức danh GS sáng 4/2 ở Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội.

GS Nam, 37 tuổi được công nhận là giáo sư trẻ nhất trong lịch sử 38 năm qua (1974 –2014). Anh vốn là sinh viên Trường ĐH Bách khoa khóa 1994, sau khi tốt nghiệp anh Nam tiếp tục ở lại trường làm trợ giảng, nhận học bổng làm nghiên cứu sinh tại Anh và Mỹ. Từ năm 2006, anh công tác tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Với những nỗ lực trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy, anh Nam đã trở thành Phó giáo sư trẻ tuổi nhất của ĐH Quốc gia TP.HCM vào năm 2009.

Bí quyết thành công được giáo sư chia sẻ với các sinh viên theo đuổi khoa học

Bí quyết thành công được giáo sư chia sẻ với các sinh viên theo đuổi khoa học. Ảnh Zing

Bằng những trải nghiệm của bản thân và tấm lòng của một người thầy, người bạn thân thiết, Giáo sư Nam thường đưa những lời khuyên cho sinh viên như trau dồi tiếng Anh và các kỹ năng mềm thiết yếu cho công việc sau này. Giáo sư Nam cho rằng những bạn trẻ có ý định đi theo con đường nghiên cứu khoa học, một con đường chông gai, thì phải chuẩn bị ngay từ khi còn ngồi ở giảng đường đại học nếu không sẽ rất dễ dàng bỏ cuộc.

Dù rất bận rộn với công việc hằng ngày nhưng Giáo sư Nam vẫn luôn cập nhật kiến thức chuyên môn từ những công bố khoa học của các đồng nghiệp trong và ngoài nước, học hỏi thêm kiến thức mới từ chính những học trò xuất thân từ nhóm nghiên cứu của mình đang làm nghiên cứu sinh ở nước ngoài hay vừa trở về nước công tác. Giáo sư Nam cho biết luôn cảm thấy hài lòng và hạnh phúc với nghề dạy học của mình.

Được biết, GS Phan Thanh Sơn Nam là GS được nhận học bổng theo Đề án 322 của Chính phủ và nhận được sự giúp đỡ của nhiều quỹ học bổng, các mạnh thường quân trong những lúc khó khăn nhất của quãng đời đi học.

Tâm sự về được công nhận chức danh giáo sư trẻ nhất, ngoài bí quyết thành công là nỗ lực, giáo sư cảm ơn những người xung quanh

Ngoài bí quyết thành công là nỗ lực, giáo sư cảm ơn những người xung quanh. Ảnh Thanh niên

Tâm sự về việc được công nhận chức danh GS khi mới 37 tuổi, GS Phan Thanh Sơn Nam cho biết: Được công nhận chức danh GS là sự đánh giá và thừa nhận công sức đóng góp để từ đó mỗi một người tiếp tục phấn đấu và nỗ lực hơn nữa trong nghiên cứu khoa học và đào tạo. Chức danh GS là điểm khởi đầu của một giai đoạn mới với trách nhiệm nặng nề hơn nhưng không phải là điểm kết thúc sự nghiệp nghiên cứu khoa học, theo VOV.

Ngoài ra, chức danh PGS trẻ nhất năm nay được trao cho hai người cùng sinh năm 1981 đó là TS Từ Trung Kiên, chuyên ngành Chăn nuôi, ĐH nông Lâm, ĐH Thái Nguyên và TS Hoàng Quý Tỉnh, chuyên ngành Sinh học, ĐH sư phạm Hà Nội.

GS Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, nhận định, nhìn chung các tân GS, PGS ngày càng trẻ hơn, nhưng vẫn chưa trẻ được như các nước phát triển, theo Zing.

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang