Bí thư Thành ủy Hà Nội: 'Đau đớn' vì thói ích kỷ, nhũng nhiễu

author 10:30 05/03/2016

“Việc này nghe đau đớn, buồn lắm”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải... thốt lên.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải

Đó là những chia sẻ của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khi nghe đại diện Khu công nghiệp Thăng Long kiến nghị về những bất cập liên quan đến thủ tục hành chính và quản lý nhà nước.

Doanh nghiệp than trời

Sáng 4/3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đến thăm Khu Công nghiệp Thăng Long (Hà Nội). Trong cuộc làm việc, kiến nghị với Bí thư Thành ủy, đại diện Khu Công nghiệp nêu hai vấn đề. 

“Một là thủ tục hành chính, hiện nay chúng tôi phải giải quyết nhiều thủ tục liên quan đến đất đai, cấp sổ đỏ. Vì liên quan đến nhiều sở, ban, ngành nên phải đi lại làm thủ tục nhiều. Chúng tôi muốn nhanh gọn hơn, có hướng dẫn chi tiết để tránh phải chạy đi chạy lại. Hai là về quản lý nhà nước. Ví dụ, quản lý về môi trường có Ban quản lý, Sở Tài nguyên Môi trường, huyện Đông Anh. Vì thế, hàng năm có những đoàn kiểm tra chồng chéo như của Tổng cục Môi trường, ban quản lý; Sở Tài nguyên môi trường, huyện Đông Anh”, ông Phạm Văn Lộc, Phó Tổng giám đốc Khu Công nghiệp Thăng Long nói.

Tiếp thu kiến nghị trên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói ông cảm thấy rất đau đớn và buồn. “Nhà đầu tư có những vướng mắc không đáng có, gây khó dễ không cần thiết. Việc này chúng ta nhất định phải giải quyết. Tôi đề nghị chỉ đạo, xử lý trong vòng một tuần rồi báo cáo Thành ủy. Cái gì vượt thẩm quyền thì báo cáo lại”, ông Hải nói. 

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, cải cách hành chính là nhiệm vụ phải nỗ lực trong thời gian tới ở từng cơ quan. “Tôi thấy đâu đó vẫn muốn giữ quyền của mình, không muốn chia quyền cho ai cả. Nếu chúng ta giải quyết được thông thoáng cho các doanh nghiệp thì người ta sẽ đầu tư nhiều hơn, của cải vật chất làm ra nhiều, đời sống công nhân được cải thiện, năng suất tốt hơn, thành phố phát triển mạnh hơn”, ông Hải nói. 

Cũng theo người đứng đầu Thành ủy Hà Nội, chỉ cần nỗ lực, quyết tâm và phối hợp chặt chẽ với nhau, dẹp bỏ cái tôi, ích kỷ cá nhân của từng tổ chức thì sẽ làm tốt công tác cải cách hành chính, góp phần phát triển Hà Nội. 

“Công tác cải cách hành chính đơn giản như vậy nhưng từ giờ đến hết năm mà các sở, ban, ngành không làm tốt được thì xem xét trách nhiệm người đứng đầu. Chuyện đơn giản thế mà chúng ta ích kỷ, chỉ gây khó khăn, gây nhũng nhiễu thì không cải cách được”, ông Hải nói.

Ủy quyền mà không làm được, xử lý người đứng đầu

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng thấy lạ vì có những thủ tục hành chính nhiều năm không giải quyết. “Không thể chấp nhận được. Tôi yêu cầu Phó Chủ tịch UBND Hà Nội chỉ đạo Sở KH&ĐT kiểm tra lại tất cả những nội dung kiến nghị. Xem trách nhiệm ở đâu, báo cáo lên Thành ủy, Chủ tịch UBND để giải quyết càng nhanh càng tốt”, ông Hải chỉ đạo. 

Cũng theo ông Hải, đã có một đầu mối ban quản lý Khu công nghiệp thì phải thử nghiệm công tác ủy quyền. Ủy quyền rồi mà thanh, kiểm tra thấy không làm được thì xử lý cán bộ đứng đầu. 

“Ví dụ tôi ủy quyền cho anh cấp giấy phép về môi trường thì anh phải báo cáo với Sở TN&MT. Sở sẽ yêu cầu kiểm tra, thậm chí là đột xuất, nếu làm không tốt sẽ xử lý ban quản lý”, ông Hải nói. Việc này sẽ thể hiện trách nhiệm của những người liên quan. “Nếu xảy ra bất cứ trường hợp vi phạm nào thì Ban Quản lý phải chịu trách nhiệm. Tôi đã ủy quyền hết rồi mà vẫn để xảy ra sai phạm. Cả rừng người, nhiều cơ quan vào kiểm tra mà con voi vẫn chui lọt lỗ kim. Cải cách hành chính là phải đưa trách nhiệm rất rõ của từng người, từng cấp”, ông Hải nói.

Về vấn đề thanh tra, kiểm tra, ông Hải chỉ đạo phải lên kế hoạch phối hợp giữa các sở, ban, ngành, tránh tình trạng chồng chéo. “Thử đặt vị trí chúng ta là doanh nghiệp xem có chịu được không. Vừa tiếp một đoàn vào kiểm tra, đoàn vừa về đến cửa thì lại thêm một đoàn vào mà lại cũng kiểm tra nội dung đó. Việc này các địa phương khác người ta xử lý từ lâu rồi nhưng chúng ta vẫn còn tồn tại. Không thể chấp nhận được”, ông Hải nói.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đến thăm, tặng quà và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân trong Khu công nghiệp Thăng Long, thăm nhà máy Hoya và Canon Việt Nam.

“Thử đặt vị trí chúng ta là doanh nghiệp xem có chịu được không. Vừa tiếp một đoàn vào kiểm tra, đoàn vừa về đến cửa thì lại thêm một đoàn vào mà lại cũng kiểm tra nội dung đó. Việc này các địa phương khác người ta xử lý từ lâu rồi nhưng chúng ta vẫn còn tồn tại. Không thể chấp nhận được”.

Theo Tiền Phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang