Bị tuyên phạt 5 năm tù giam, Nguyễn Hữu Vinh làm đơn kháng cáo

author 05:34 08/04/2016

(VietQ.vn) - Bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy đã có đơn kháng cáo gửi TAND TP Hà Nội sau bản án sơ thẩm.

Thông tin từ TAND Hà Nội cho biết, đã nhận đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu Vinh (tức blogger Anh Ba Sàm, SN 1956, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) và Nguyễn Thị Minh Thúy (SN 1980, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội). Hai bị cáo kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Nguyễn Hữu Vinh làm đơn kháng cáo

Bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy tại phiên sơ thẩm

Trước đó, trong phiên tòa xét xử ngày 23/3, hai bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy đã bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt lần lượt 5 năm tù giam và 3 năm tù giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258, bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng truy tố các bị cáo, năm 2000, Nguyễn Hữu Vinh thành lập và làm Giám đốc Công ty TNHH Điều tra và Bảo vệ V (Công ty PVI), trụ sở tại phố Đặng Văn Ngữ, quận Đống Đa. Từ năm 2003 đến 2007, Nguyễn Thị Minh Thúy vào làm kế toán ở Công ty PVI. Về sau, dù không còn làm kế toán ở Công ty PVI nhưng Nguyễn Thị Minh Thúy vẫn thường xuyên liên lạc với Vinh để cùng nhau hoạt động tội phạm.

Theo đó, giữa tháng 9/2013, Nguyễn Hữu Vinh vào một trang mạng trên Internet đăng ký lập, quản trị và sử dụng blog mang tên “Dân quyền”. Đầu năm 2014, Vinh tiếp tục đăng ký lập, quản trị và sử dụng thêm blog thứ hai có tên “Chép sử việt”. Quá trình sử dụng 2 blog này, Nguyễn Hữu Vinh đặt chế độ bảo mật xác thực hai lớp, gắn với số điện thoại cá nhân cùng hộp thư điện tử của đối tượng.

Với chế độ bảo mật ấy, chỉ có Vinh mới có thể truy cập quản trị 2 blog tương ứng. Cũng trong quá trình quản trị và sử dụng 2 blog trên, Nguyễn Hữu Vinh còn cung cấp mật khẩu truy cập và chia sẻ cho bị cáo Thúy một số quyền quản trị đối với các trang mạng của đối tượng. Đó là quyền viết bài, quyền chỉnh sửa bài viết, quyền xóa bài viết, quyền đăng tải bài viết lên blog và quyền duyệt ý kiến bình luận của người đọc.

Cũng theo cáo trạng, từ năm 2013 đến khi bị bắt giữ, theo chỉ đạo của Nguyễn Hữu Vinh, Thúy đã nhờ một số người quen sao chép hàng loạt bài viết trên một số báo, sau đó sửa chữa, rồi đăng tải lên 2 blog nêu trên.

Quá trình xem xét hành vi của các đối tượng, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định Bộ Thông tin và Truyền thông về nội dung các tin, bài đăng tải trên 2 blog của Vinh. Kết quả giám định cho thấy, 24 bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và bôi nhọ nhiều cá nhân, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của cơ quan, tổ chức; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang lo lắng đối với quần chúng nhân dân.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang