Bị YouTube ‘cấm vận’, tài sản của đại gia Yeah1 bay tới 3,5 nghìn tỷ?

author 06:27 07/03/2019

(VietQ.vn) - Tập đoàn Yeah1 bị ảnh hưởng nặng nề sau sự cố Youtube, con số thiệt hại có thể lên tới 3.500 tỷ đồng.

Theo Vnexpress, đầu tháng 3, YouTube thông báo chấm dứt thoả thuận lưu trữ nội dung với Spring Me Pte. Ltd. – một doanh nghiệp có trụ sở tại Thái Lan do Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (mã chứng khoán: YEG) sở hữu gián tiếp 16,93% cổ phần, vì có hoạt động tuyển chọn kênh chưa phù hợp với quy trình của YouTube. Hai đơn vị liên quan đến công ty này là Yeah1 Network và ScaleLab cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Trao đổi với VnExpress, đại diện truyền thông của Yeah1 cho biết tạm thời chưa ước tính được thiệt hại từ sự cố vận hành YouTube.

bi-youtube-cam-van-tai-san-cua-dai-gia-yeah1-bay-mat-len-toi-35-nghin-ty

 Yeah1 bị ảnh hưởng nặng nề sau sự cố Youtube.

Tuy nhiên, dựa vào kế hoạch kinh doanh trong bốn năm tới và giả định trường hợp xấu nhất là đàm phán tiếp tục hợp tác với YouTube thất bại, công ty có thể mất khoảng 3.500 tỷ đồng. Con số này chưa bao gồm những tác động lên giá cổ phiếu nếu đóng cửa mảng kinh doanh chủ lực.

Còn theo Zing, mở cửa phiên giao dịch hôm nay (6/3),  YEG tiếp tục giảm kịch biên độ (7%), xuống mức 197.200 đồng/cổ phiếu. Tương tự như 2 phiên trước đó, cổ phiếu này vẫn trong trạng thái trắng bên mua (không có lệnh đặt mua), trong khi lệnh rao bán vẫn còn thừa tới hơn 340.000 cổ phiếu ở giá sàn.

Chỉ trong 3 ngày sau khi sự cố với YouTube được phát đi, cổ phiếu YEG đã giảm tổng cộng 47.800 đồng (21%), vốn hóa doanh nghiệp này cũng đã “bốc hơi” gần 1.500 tỷ.

Đặc biệt, dù loạt lãnh đạo cấp cao của tập đoàn này đã đăng ký mua vào cổ phiếu doanh nghiệp như một lời khẳng định về tương lai của cổ phiếu nhưng giới đầu tư vẫn không lạc quan với YEG khi cổ phiếu này giảm sàn liên tiếp.

Ngoài ra, theo PLO, không chỉ mảng YouTube Adsense của Yeah1 bị ảnh hưởng mà toàn bộ hệ sinh thái của Yeah1 sẽ ảnh hưởng theo, đặc biệt điều dễ thấy nhất là ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khoản đầu tư lớn của Yeah 1 gần đây vào ScaleLab LLC, chưa kịp khai thác để thu hồi vốn.

PLO phân tích, năm 2015, Yeah1 được cấp giấy phép mạng đa kênh của YouTube (MCN) và là 1 trong số khoảng 250 MCN trên toàn thế giới tính đến thời điểm 2018. Đến năm 2017, Yeah1 thành lập Yeah1 Network để quản lý MCN.

Theo Yeah1, dù mới chính thức hoạt động hơn 3 năm, hệ thống YouTube của công ty đã liên tục phát triển mạnh mẽ, với mức tăng trưởng 2 con số hằng năm.

Các kênh trong hệ thống YouTube của Yeah1 thu hút không chỉ khán giả ở Việt Nam mà còn từ hơn 150 quốc gia khác, điển hình là Mỹ, Đức, Canada, Úc và Nhật Bản. Lượt xem từ thị trường Việt Nam chiếm đa số nhưng doanh thu và lợi nhuận đem lại nhiều nhất lại đến từ thị trường Mỹ.

Điều này không có gì khó hiểu việc Yeah1 vào đầu năm 2019 đã thực hiện thương vụ đầu tư vào ScaleLab, một công ty của Mỹ chuyên về tối ưu hóa nội dung và tối đa hóa người xem trên YouTube.

Yeah 1 có 2 cách kiếm tiền từ YouTube. Thứ nhất, với vai trò MCN, phần lớn doanh thu của Yeah1 được nhận từ YouTube. Các nhãn hàng hay nhà quảng cáo sẽ trực tiếp trả tiền cho YouTube để phân phối các quảng cáo của họ tới người xem.

YouTube giữ 45% doanh thu quảng cáo và trả 55% còn lại cho Yeah1. Công ty sẽ giữ khoảng 5-30% trên phần doanh thu nhận được từ YouTube và thanh toán 70-95% còn lại cho các nhà sản xuất nội dung/đối tác kênh YouTube của mình (YouTuber).

Thứ 2 là Yeah1 có nguồn thu từ bán hàng trực tiếp, nơi các thương hiệu và nhà quảng cáo xuất hiện trong nội dung video của hệ thống Yeah1 Network.

Chiếc ô tô Suzuki mới ra mắt giá chỉ 158 triệu đồng khiến người Việt ‘phát thèm’(VietQ.vn) - Chiếc ô tô hatchback Wagon R CNG được cung cấp với hai biến thể mới tại thị trường Ấn Độ, là đối thủ của Hyundai Santro CNG.

Các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu sẽ được quảng cáo ngay trên nội dung do Yeah1 sản xuất. Doanh thu ở hoạt động này được trả trực tiếp từ các nhãn hàng/nhà quảng cáo dựa trên hợp đồng đã ký trước và không phải phân chia doanh thu với YouTube.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang