Bidrico: Thành công nhờ nắm bắt tâm lý người tiêu dùng

author 12:39 21/08/2013

(VietQ.vn) - Những năm gần đây, thị trường nước giải khát Việt Nam được được coi là cuộc chơi của các thương hiệu toàn cầu Coca Cola, Pepsi… Tuy vậy, có một thương hiệu liên tục phát triển, tự tin khẳng định thương hiệu và chiếm thị phần lớn tại thị trường này đó chính là Bidrico.

Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tổng Giám đốc Bidrico Nguyễn Đặng Hiến về chiến lược chinh phục thị trường “có một không hai” của thương hiệu này cũng sẽ giúp độc giả có cái nhìn lạc quan hơn về sức sống, sức bật mạnh mẽ của thương hiệu Việt trong thị trường khốc liệt này.

Ông vui lòng điểm lại đôi nét về hoạt động sản xuất - kinh doanh của Bidrico trong 6 tháng đầu năm 2013?

Ông Nguyễn Đặng Hiến: Sau nhiều năm đầu tư cho sản phẩm, đổi mới thiết bị, công nghệ; hoàn thiện các hệ thống về tiêu chuẩn chất lượng, hôm nay Bidrico đã có 1 nhà máy sản xuất và chế biến nước giải khát có qui mô lớn và đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế tại Việt Nam. Sản phẩm của Bidrico đã có chất lượng hoàn toàn sánh với các sản phẩm cao cấp trên thị trường nước giải khát trong và ngoài nước.

 

Mặc dù nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi nhưng năm 2013 vẫn được nhận định là năm vô cùng khó khăn với hầu hết các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng khi sức mua liên tục sụt giảm. Nhiều doanh nghiệp giải khát sau khi chạy đua để đưa hàng vào các kênh phân phối đã tỏ ra “đuối sức” khi sản phẩm hầu như rất khó tiêu thụ. Tuy nhiên, với việc dự báo được thị trường, nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, chúng tôi đã vạch ra cho mình chiến lược phát triển phù hợp.

Ngay từ đầu năm 2013, trên cơ sở nắm bắt được xu hướng của người tiêu dùng là thích khuyến mại, chúng tôi đã chủ động áp dụng chiến lược khuyến mại này để thúc đẩy tăng doanh thu. Chính vì vậy từ đầu năm tới nay, khi mà nhiều doanh nghiệp ngành hàng giải khát điêu đứng thì vấn đề tiêu thụ sản phẩm của Bidrico vẫn rất ổn định và những bước chuyển biến thuận lợi. Đặc biệt tại thị trường nông thôn, do thu nhập của người nông dân từ cây lúa, củ khoai, nương rẫy vẫn ổn định, ít bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nên mức tiêu thụ nơi đây không biến động nhiều như thị trường thành thị. 6 tháng đầu năm 2013, Bidrico vẫn đạt mức tăng trưởn từ 6-12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy chính sách giá và kênh phân phối là yếu tố khá quan trọng trong cuộc chiến giành thị phần của các doanh nghiệp ngành nước giải khát hiện nay, vậy đây có thể xem là lợi thế của Bidrico hiện nay hay không?

Có thể khẳng định chiến lược về giá là mục tiêu của Bidrico trong suốt 20 năm qua. Điểm mạnh của sản phẩm Bidrico là có gía phù hợp nhưng chất lượng vẫn tốt.

Để làm được điều này chúng tôi đã đặt ra những quy tắc rất nghiêm ngặt để tiết giảm chi phí trong khâu dự trữ nguyên vật liệu, giảm hao hụt trong sản xuất, phân phối, lưu thông, tồn kho đạt tới mức tối thiểu và hợp lý. Cụ thể chúng tôi đã cắt nhỏ từng công đoạn, nghiên cứu nguyên nhân hao hụt để có hướng khắc phục và chúng tôi đã thành công trong hướng đi mới này. Những sản phẩm tồn kho Bidrico đã đạt được mức tối thiểu và hợp lý, chính vì vậy chúng tôi hoàn toàn có thể đưa ra thị trường những sản phẩm có giá hợp lý mà chất lượng vẫn tốt.
Bên cạnh đó Bidrico đã thành lập những kho trung chuyển để phân phối ngắn nhất tới người tiêu dùng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng cũng như yêu cầu tăng sản lượng.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã chọn thị trường nông thôn để làm hậu phương vững chắc đưa Bidrico vươn ra thế giới, chính vì vậy giá của Bidrico luôn phải phù hợp với người tiêu dùng nơi đây. Nếu nói một sản phẩm chất lượng tốt, giá lại rẻ thì quả thật đó là một sự mâu thuẫn nhưng đây là quyết sách lớn của Bidrico và chúng tôi đã biến điều không thể thành có thể
Ngoài ra, chúng tôi có thế mạnh là hiểu được người tiêu dùng và hiểu được văn hóa người Việt, chính vì vậy mà việc chinh phục khách hàng của Bidrico có nhiều thuận lợi hơn các đối thủ nước ngoài.

 

Với chiến lược giá hợp lý, luôn tìm hiểu nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng nên sản phẩm của Bidrico đến nay đã phủ khắp 64 tỉnh thành trên cả nước và đặc biệt là tiêu thụ tới 70% ở thị trường nông thôn.

Để có những sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, Bidrico đã áp dụng những hệ thống quản lý chất lượng nào? Những quy trình sản xuất cũng như việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm đảm bảo năng suất chất lượng và ATVSTP đã được Bodrico ứng dụng như thế nào trong thời gian qua?

Nhận thức rõ “sức khỏe của con người là quý giá nhất”, 20 năm qua Bidrico không ngừng đầu tư, đổi mới công nghệ; chủ động áp dụng các quy trình quản lý và sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, HACCP, CGMP, các chứng chỉ quốc tế về tiêu chuẩn châu Âu, Hoa Kỳ như FDA, FCE, SID… cho các dòng sản phẩm nước giải khát của mình. Đặc biệt sản phẩm nước yến ngân nhĩ mang thương hiệu Bidrico là sản phẩm duy nhất của Việt Nam đạt 3 tiêu chuẩn FDA, FCE, SID theo tiêu chuẩn thực phẩm Hoa Kỳ để được xuất khẩu vào Mỹ - thị trường khắt khe nhất thế giới.

Năm 2012, Bidrico mời các chuyên gia đến để kiểm tra các thiết bị, công nghệ cũng như tư vấn cho Bidrico đầu tư thêm những trang thiết bị, máy móc đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Ngoài ra chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về môi trường, VSATTP và chưa bao giờ vướng phải bất cứ vụ tai tiếng nào về chất lượng sản phẩm.

Song song với đầu tư hiện đại hóa máy móc công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm thì việc phát triển sản phẩm mới có lợi cho sức khỏe cũng chính là một trong những chiến lược trong điểm của Bidrico. Hiện chúng tôi đang sở hữu những sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường như: nước ngọt có gaz, nước ngọt không ga, sữa chua tiệt trùng Yobi, nước ép trái cây A*nuta, nước tăng lực Red Tiger, nước uống tinh khiết, nước yến ngân nhĩ, trà bí đao, rau câu trái cây, sâm cao ly, nước tăng lực có gaz hương kiwi-chanh, xí muội, dâu và hương trái cây tổng hợp Red Tiger …

Theo nhận định của các chuyên gia, với sự tham gia của ngày càng nhiều nhãn hàng nước giải khát tại thị trường Việt Nam, trong thời gian tới chắc chắn cuộc cạnh tranh sẽ diễn ra rất khốc liệt. Vậy Bidrico đã chuẩn bị cho mình “thế” và “lực” như thế nào để có thể tồn tại và phát triển qua cuộc cạnh tranh này?

Tôi thấy khuynh hướng mua bán, sáp nhập đang diễn ra ở các nước ASEAN nói chung cũng như Việt Nam nói riêng. Điều này cho thấy các doanh nghiệp trong nước đang trong giai đoạn cực kỳ khó khăn, có thể thoái lui khỏi thị trường bất cứ lúc nào.

Trước thực tế này, Bidrico cũng đã chủ động hoạch định cho mình hướng phát triển phù hợp cũng như đưa ra các giải pháp để ổn định, duy trì sản xuất kinh doanh như: điều chỉnh mức lương cơ bản 2 lần từ đầu năm 2013 tới nay; tiết giảm chi phí sản xuất cũng như sử dụng chi phí hợp lý; bổ sung thường xuyên nguồn nhân lực có trình độ cao; chú trọng dựng xây thương hiệu…Ngoài ra chúng tôi rất coi trọng đầu tư hiện đại hóa hệ thống máy móc thiết bị hiện đại để gia tăng năng suất, sản lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường mà cụ thể là từ đầu năm đến nay Bidrico đã chi khoảng 1 triệu USD cho việc đổi mới trang thiết bị máy móc như: Đầu tư thêm công suất cho nhà máy bao bì nhựa, 1 dây chuyền chiết rót nước tinh khiết tự động, dây chuyền nước yến ngân nhĩ 18.000 lon/giờ, dây chuyền chiết rót 18.000 ly/giờ…. Với dây chuyền mới này Bidrico có thể cho ra thị trường …. Các dòng sản phẩm mới, đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị này!

Lan Hương (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang