Liên tiếp có ca biến chứng nặng do tiêm filler tại cơ sở thẩm mỹ ở TP.HCM

author 13:37 01/12/2022

(VietQ.vn) - Sau khi tiêm filler tại một thẩm mỹ viện 2 người phụ nữ tại TP.HCM đã bị hoại tử nặng phải tốn nhiều chi phí mổ nhưng vẫn không hồi phục hoàn toàn.

Bác sĩ Đinh Phương Đông (khoa bỏng và tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Trưng Vương, TP.HCM) vừa cho biết, những ngày qua khoa đang tiếp nhận điều trị cho hai bệnh nhân bị biến chứng sau khi tiêm chất làm đầy (filler) tại spa.

Trường hợp thứ nhất là chị L. (29 tuổi, ngụ TP.HCM) nhập viện trong tình trạng vùng mông bị rỉ dịch, đau nhức dữ dội. Trước đó vào đầu tháng 11, chị L. được người quen giới thiệu đến một thẩm mỹ viện ở quận Tân Phú tiêm filler vào vùng mông với giá khoảng 15 triệu đồng. Vào ngày thứ 3 sau tiêm, chị L. bắt đầu thấy sưng đau, cơ thể mệt mỏi, lên cơn sốt nên được người nhà đưa đi cấp cứu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tiêm silicon vào mông, chứ không phải filler "xịn" như quảng cáo ban đầu, đã tạo thành ổ áp xe.

Ê kíp điều trị phẫu thuật xử lý nhiễm trùng, lấy silicon ra khỏi mông cho cô gái. Hiện tại, tình trạng sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, tuy nhiên tinh thần đã ảnh hưởng nặng nề.

Nữ bệnh nhân chia sẻ thêm do nghe bạn bè mách "ở đây tiêm đẹp lắm" nên đã đến cơ sở trên để tiêm. Đến lúc tiêm, người tại cơ sở thẩm mỹ không nói gì về nguy cơ biến chứng.

"Tôi mong mọi người đừng dại dột đi tiêm như tôi, nguy hiểm lắm. Viện phí đã đóng đến hiện tại là 85 triệu đồng rồi, chưa biết sẽ có bao nhiêu chi phí phát sinh nữa, vết thương còn chưa khâu", chị L. chia sẻ.

 Nhiều người bị biến chứng sau khi tiêm filler. Ảnh: Tuổi Trẻ

Tiếp đến, người phụ nữ 33 tuổi tiêm filler nâng mông với chi phí 120 triệu đồng tại thẩm mỹ viện. Sau một thời gian, filler chạy xuống vùng bẹn, nổi nhiều cục. Thẩm mỹ viện cho biết không thể lấy filler ra, chị sang một bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ để xử lý biến chứng nhưng vẫn không hiệu quả dù phải mổ 4 lần với viện phí hơn 300 triệu đồng.

Theo bác sĩ Đinh Phương Đông, Phó Khoa Bỏng và Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương, bệnh nhân nhập viện với vết thương từ vùng tiêm filler hoại tử nặng. Các bác sĩ phải dùng máy hút dịch, rạch da xử lý mô hoại tử và lấy silicon đã len lỏi khắp nơi bên trong.

Theo bác sĩ Đông, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận những trường hợp biến chứng nặng do tiêm filler, trong đó chủ yếu filler vùng mặt, mông. Nhiều người khi vào viện mông đã sưng to, không thể đi được mà phải ngồi xe lăn.

Ngoài ra, một số bệnh nhân tưởng được tiêm filler nhưng thực chất là silicon. Chẳng hạn, bệnh viện đang điều trị cho một nữ bệnh nhân 29 tuổi, nhập viện vì vùng mông rỉ dịch, đau nhức sau vài ngày "tiêm filler giá khoảng 15 triệu đồng theo quảng cáo". Các bác sĩ phẫu thuật lấy silicon kèm rất nhiều mủ ra khỏi mông bệnh nhân, xử lý phần nhiễm trùng.

"Chất làm đầy tiêm vào rất dễ nhưng đến lúc cần lấy ra, bác sĩ phải rất vất vả, trong khi bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn, tốn kém", bác sĩ chia sẻ.

Filler được sử dụng trong dịch vụ thẩm mỹ ngày càng nhiều, chiếm ưu thế so với các phương pháp làm đẹp khác nhờ kỹ thuật khá đơn giản, ít đau, hiệu quả tức thì và kéo dài, không phải trải qua phẫu thuật. Tuy nhiên, filler tiềm ẩn nhiều nguy cơ, để lại nhiều hậu quả nặng nề cho sức khỏe, tổn thương tàn phế vĩnh viễn một số chức năng cơ thể và có thể tử vong nếu người thực hiện kỹ thuật tiêm không tuân thủ nguyên tắc chuyên môn hoặc chưa qua đào tạo.

Kỹ thuật này đòi hỏi cần được thực hiện bởi các bác sĩ đào tạo bài bản tại cơ sở thẩm mỹ có trang thiết bị y tế đảm bảo vô trùng. Chất làm đầy tiêm vào cơ thể phải được Bộ Y tế chứng nhận đạt chuẩn và cấp phép.

Các cơ sở thẩm mỹ ở TP.HCM phải đạt 16 tiêu chuẩn

Để siết lại hoạt động của các cơ sở thẩm mỹ, Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành 16 tiêu chuẩn, buộc những nơi này phải thực hiện gồm:

1. Tất cả nhân viên y tế trực tiếp tham gia khám chữa bệnh tại phòng khám phải có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh phù hợp và phải đăng ký hành nghề.

2. Nếu phòng khám có hợp đồng với nhân viên y tế hiện là viên chức nhà nước phải có văn bản của người đứng đầu đơn vị cho phép làm việc ngoài giờ.

3. Bố trí đủ nhân sự để hỗ trợ bác sĩ thực hiện phẫu thuật, thủ thuật và theo dõi người bệnh.

4. Nếu phòng khám có khám, chữa bệnh cho người nước ngoài, bác sĩ phải được cấp giấy chứng nhận sử dụng thành thạo ngoại ngữ hoặc có người phiên dịch theo đúng quy định.

5. Nếu cơ sở thẩm mỹ có bác sĩ người nước ngoài tham gia khám, chữa bệnh, phải có giấy phép lao động, chứng chỉ hành nghề phù hợp do Bộ Y tế cấp, được cấp giấy chứng nhận sử dụng thành thạo tiếng Việt trong khám bệnh, chữa bệnh hoặc có người phiên dịch theo đúng quy định.

6. Phòng khám chỉ được hoạt động sau khi Sở Y tế đã thẩm định và cấp phép.

7. Biển hiệu của phòng khám phải đúng quy cách và đầy đủ nội dung theo quy định. Cơ sở thẩm mỹ phải trình nội dung quảng cáo lên Sở xét duyệt.

8. Tất cả kỹ thuật chẩn đoán và điều trị của phòng khám phải được Sở Y tế thẩm định và phê duyệt trước khi thực hiện.

9. Khi thay đổi nhân sự thực hiện kỹ thuật, người chịu trách nhiệm chuyên môn phải báo cáo về Sở Y tế để thẩm định, phê duyệt lại các kỹ thuật có liên quan.

10. Trong quá trình hoạt động, nếu phòng khám có nhu cầu bổ sung thêm kỹ thuật thì phải gửi hồ sơ để được Sở Y tế thẩm định và phê duyệt bổ sung trước khi triển khai thực hiện.

11. Bác sĩ điều trị phải là người trực tiếp tư vấn cho người bệnh về chỉ định và các phương pháp can thiệp để người bệnh biết rõ và chọn lựa.

12. Nội dung tư vấn phải bao gồm cả hiệu quả can thiệp và tác dụng không mong muốn, phải được thể hiện và lưu vào hồ sơ bệnh án.

13. Phòng khám phải lập hồ sơ bệnh án ngoại trú cho từng người bệnh đến khám và điều trị theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, sử dụng đúng biểu mẫu hồ sơ bệnh án ngoại trú do Bộ Y tế ban hành.

14. Bác sĩ điều trị ghi chép đầy đủ các mục quy định trong bệnh án, lưu ý những nội dung về thăm khám, chẩn đoán, đánh giá tình trạng người bệnh trước và sau phẫu thuật, thủ thuật.

15. Cơ sở thẩm mỹ phải có phiếu tường trình thủ thuật, phẫu thuật phải được ghi đầy đủ các nội dung theo quy định của Bộ Y tế. Hồ sơ bệnh án phải được lưu trữ theo đúng quy định.

16. Phòng khám phải ghi đầy đủ thông tin theo đúng biểu mẫu của Bộ Y tế, tuân thủ nghiêm các quy định về kê đơn thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang