Cảnh báo những biến chứng nguy hiểm khi tiêm filler nâng mũi

author 13:49 26/09/2022

(VietQ.vn) - Một cô gái 27 tuổi tại Đà Nẵng đã bị mù mắt bên phải sau khi tiêm filler nâng mũi ở một spa, mi mắt sưng nề bầm tím.

Lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng xác nhận đã nắm thông tin về một trường hợp bị biến chứng mù mắt sau khi tiêm filler nâng mũi. Trường hợp gặp sự cố là chị T.T.V. (27 tuổi, trú huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng).

Theo đó, chị V. đến tiệm spa có địa chỉ tại đường Tạ Hiện (quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) để tiêm filler nâng mũi. Tại đây, chị được một nhân viên tên Tr. tiêm vào mặt. Tuy nhiên, khoảng 5 phút sau, mắt chị V. bị sụp mí, vết bầm tím lan rộng, đau nhức khiến chị không mở được mắt.

Chị V. liên hệ với chủ spa thì được tư vấn "nằm hít thở, thả lỏng thoải mái". Thậm chí, người này còn kê đơn thuốc cho chị. Sau đó, chị V. được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng, được chẩn đoán tắc mạch vùng mắt phải do tiêm filler; liệt dây thần kinh số 2-3-4-5, viêm hoại tử mô quanh mắt.

Tiêm filler nâng mũi gây mù mắt. Ảnh minh họa

Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đã quyết định chuyển tuyến cho chị V. đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội). Chị V. vào Bệnh viện trong tình trạng nguy hiểm đặc biệt ở vùng mắt, thị lực mắt phải mất hoàn toàn, mi mắt sưng nề bầm tím. Sau quá trình điều trị, tình hình sức khoẻ của chị V. tạm ổn định, được cho xuất viện. Chị V. được xác định biến chứng mất thị lực mắt phải, hoại tử tổ chức quanh mắt phải sau tiêm filler.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng, cơ sở spa bệnh nhân tiêm filler không thuộc danh sách được cấp phép hoạt động.

Các bác sĩ cho biết, tiêm filler mũi là phương pháp nâng mũi không xâm lấn, không sử dụng dao kéo. Đây là dịch vụ nâng mũi thu hút sự chú ý của rất đông khách hàng thời gian qua. Filler được sử dụng với mục đích cải thiện hình dáng mũi thấp, mũi tẹt, mũi bị lệch không cân đối. Ngay sau khi hoàn thành thao tác tiêm filler mũi, bạn sẽ nhận thấy dáng mũi của mình có sự thay đổi hoàn toàn và thực sự tự nhiên. Bởi lẽ, kỹ thuật tiêm filler có sự xâm lấn rất ít nên hầu như không gây tổn thương da, không chảy máu và phục hồi sau thủ thuật rất nhanh.

Bên cạnh đó, với một lần tiêm filler mũi có thể điều chỉnh các đường nét trên gương mặt của mình trở nên cân đối và hài hoà hơn. Tuy nhiên, cần có chỉ định an toàn, tránh tự ý tiêm filler tại nhà hay “làm thân” với dịch vụ filler mũi giá rẻ để tránh biến chứng tiêm filler mũi.

Mặc dù đã được FDA chứng nhận về độ an toàn và được Bộ Y tế cho phép thực hiện nhưng tiêm filler mũi vẫn có thể gây ra tác dụng phụ và biến chứng thẩm mỹ. Tuy tỷ lệ gặp biến chứng khi tiêm filler mũi là không cao nhưng hầu hết biến chứng này đều rất nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến tâm lý, sức khoẻ, cuộc sống, đặc biệt là nhan sắc của bệnh nhân.

Theo số liệu thống kê có đến 80% các ca biến chứng tiêm filler mũi đã từng sử dụng dịch vụ filler giá rẻ tại các cơ sở không phép; người thực hiện không phải là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề, không được đào tạo về tạo hình – thẩm mỹ hoặc da liễu, không có đủ kiến thức về filler, không được đào tạo về kỹ thuật tiêm; sử dụng filler không đảm bảo chất lượng, hàng không được cấp phép lưu hành.

Có khoảng 17% biến chứng tiêm sau tiêm filler mũi là do tự tiêm tại nhà theo hướng dẫn của một ai khác hoặc tự học hỏi trên các kênh youtube của “người nổi tiếng”. Tuy nhiên, tỷ lệ biến chứng tiêm filler mũi ở các cơ sở y tế được cấp phép thường thấp hơn rất nhiều, chỉ khoảng từ 1-3% tổng số ca và thường liên quan đến các vấn đề về cơ địa của khách hàng cũng như chăm sóc sức khoẻ sau tiêm.

Tiêm filler mũi bị biến chứng có thể xảy ra sớm hoặc muộn, nhanh thì một vài ngày và chậm là một vài tháng hoặc một vài năm. Hậu quả tiêm filler mũi là rất nặng nề và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân. Chính vì thế, chúng ta cần tìm hiểu, nắm bắt biến chứng tiêm filler mũi để có thể phòng tránh an toàn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang