Làm đẹp chơi Tết từ tiệm cắt tóc, làm móng có thể gây biến chứng nghiêm trọng

author 13:21 07/02/2024

(VietQ.vn) - Những ngày cận Tết nhu cầu làm đẹp tăng cao kéo theo các dịch vụ spa thậm chí là tiệm cắt tóc, gội đầu, làm móng thực hiện thủ thuật có xâm lấn, tiêm filler mà không hề có chuyên môn tiềm ẩn biến chứng khó lường.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mỗi người, đặc biệt trong dịp tết, ai cũng muốn mình xuất hiện thật xinh đẹp, ưa nhìn trong những buổi gặp gỡ đầu năm. Chính từ nhu cầu này mà hiện nay thị trường làm đẹp ngày tết cũng sôi động. Thế nhưng không phải chị em nào cũng lựa chọn được phương pháp làm đẹp an toàn. 

Dạo quanh một vòng những cửa hàng cắt tóc, làm móng, chăm sóc da… những ngày cận tết, không khó để bắt gặp hình ảnh chị em ngồi chờ đợi. Đáng nói, có những tiệm cắt tóc, làm móng… không chỉ làm "chuyên môn" của mình, mà còn thực hiện các thủ thuật có xâm lấn, phổ biến nhất là tiêm filler.

Tìm đến một cửa hàng làm móng tại vùng ngoại ô thành phố Hà Nội, bên cạnh những bàn ghế để làm móng tay, móng chân, cửa hàng còn bố trí một "phòng Vip" để tiêm filler cho khách. 

Làm đẹp đón tết cần lựa chọn cơ sở uy tín để tránh biến chứng. Ảnh minh họa

Ngay khi được biết khách có nhu cầu tiêm filler, chủ cửa hàng tên H. (huyện Ứng Hòa, TP.Hà Nội) nhanh nhảu tư vấn. "Mặt chị chỉ cần tiêm 2 mũi ở cằm cho đầy đặn, tiêm thêm 2 mũi cho sống mũi cao hơn là đẹp. Giá mỗi mũi tiêm là 500.000 đồng. Em đảm bảo không đau, tiêm xong nhìn đẹp ngay sau 30 phút", H. nói.

Khi bày tỏ nghi ngờ liệu tiêm vậy có an toàn, có biến chứng không thì H. khẳng định mình đã tham gia lớp đào tạo cả trăm triệu, filler là hàng xách tay nên không phải lo lắng. Nhiều khách tận Hà Nam, Hòa Bình còn đặt lịch tiêm tận nhà. Ghi nhận tại căn phòng làm việc của H, mọi thứ đều rất đơn giản chỉ là một chiếc ghế nằm giống như chiếc ghế dành cho khách gội đầu và ngăn cách với khách làm móng tay, móng chân bằng tấm rèm vải. Trên khay đựng dụng cụ vỏn vẹn có tấm bông gạt, găng tay, filler, kim tiêm… Sau khi chuẩn bị xong, H. chỉ mất 30 phút để hoàn thiện một "ca" nâng mũi với giá 2 triệu đồng.

Nhiều người cho rằng việc tiêm filler làm đẹp rất đơn giản, không gây biến chứng, thế nhưng thực tế đã có nhiều người trở thành nạn nhân từ những cơ sở làm đẹp không được cấp phép bởi người không có chuyên môn.

Mới đây, chị N.T.M. (22 tuổi, thành phố Hà Nội) tìm đến Bệnh viện Da liễu trung ương trong tình trạng toàn bộ cánh mũi, rãnh mũi, môi trên sưng nề kèm theo mụn mủ sau khi tiêm filler làm đầy tại một spa. May mắn, chị M. đến bệnh viện kịp thời nên đã được các bác sĩ tiêm thuốc giải, tình trạng ổn định.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Quang, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết, nếu bệnh nhân không đến kịp thời có thể dẫn đến hoại tử môi, mũi, thậm chí mất thị lực do bị tiêm sai kỹ thuật. Theo bác sĩ Quang, cận tết là dịp bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân gặp biến chứng do tiêm filler. Tiêm filler là phương pháp làm đẹp nhanh chóng, ít xâm lấn nên được nhiều người lựa chọn thực hiện trong dịp Tết. Tuy nhiên, việc tiêm filler làm đẹp mũi, cằm, môi… nếu không thực hiện đúng kỹ thuật có thể dẫn đến nhiễm trùng, sốc phản vệ, thậm chí gây tử vong.

"Do đó, để đảm bảo an toàn, trước khi thực hiện, các chị em cần tìm hiểu kỹ thông tin về phương pháp, cơ sở thực hiện, kinh nghiệm chuyên môn của bác sĩ phẫu thuật… Không nên thực hiện theo số đông, lời giới thiệu từ người thân quen, hoặc quảng cáo sai sự thật của một số cơ sở làm đẹp không uy tín", bác sĩ Quang khuyến cáo.

Theo tiến sĩ thẩm mỹ Tống Hải - Chủ nhiệm khoa Vi phẫu và tái tạo, Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo, Bệnh viện Bỏng quốc gia, các dịch vụ nâng mũi, tiêm filler, cắt mí, cấy chỉ… đều là những thủ thuật có xâm lấn, phải được bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ được cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện.

"Hiện nay đã có quy định xử phạt hành chính đối với cơ sở cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động kinh doanh, chứng chỉ hành nghề từ 40 - 50 triệu đồng. Tuy nhiên, so với lợi nhuận thu được từ dịch vụ làm đẹp này, nhiều người vẫn bất chấp thực hiện dù không được cấp phép. Bởi vậy, để tự bảo vệ mình, mỗi người nên tìm hiểu thật kỹ cơ sở thẩm mỹ để lựa chọn. Tránh những biến chứng gây tổn hại đến cả sức khỏe và kinh tế", tiến sĩ Hải khuyến cáo.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng (Bệnh viện Da liễu trung ương) cũng cho rằng, thời điểm cận tết, nhu cầu làm đẹp tăng cao khiến tỷ lệ biến chứng có xu hướng gia tăng theo. Các cơ sở làm đẹp không ngại quảng cáo với lời lẽ “có cánh” và thực hiện nhiều thủ thuật không đúng phạm vi hành nghề đã đăng ký với cơ quan chức năng. “Ở một số quốc gia, chế tài xử phạt rất mạnh. Ví dụ, khi vi phạm một lần, người thực hiện có thể bị thu hồi chứng chỉ vĩnh viễn. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn còn tình trạng “phạt cho tồn tại” nên chưa đủ sức răn đe”, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ.

Trước thực tế trên, các bác sĩ khuyến cáo, làm đẹp là nhu cầu hoàn toàn chính đáng của người dân, đặc biệt trong dịp tết đến, Xuân về. Tuy nhiên, người dân nên lựa chọn dịch vụ làm đẹp được cấp phép và thực hiện tại cơ sở y tế uy tín, có bác sĩ được đào tạo chuyên ngành để tránh “tiền mất, tật mang”.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang