Phát hiện nhiều loại bút Trung Quốc chứa chất biến đổi giới tính

author 20:12 03/09/2015

(VietQ.vn) - Cục Kiểm tra Chất lượng Giang Tô đã kiểm tra và phát hiện hàng loạt văn phòng phẩm có chứa dung môi hữu cơ gây biến đổi giới tính đang được bày bán trên thị trường trước dịp khai giảng.

Ngày 30/8 vừa qua, Cục Kiểm tra Chất lượng tỉnh Giang Tô, Trung Quốc công bố kết quả kiểm tra chất lượng văn phòng phẩm tại tỉnh này. Kiểm tra phát hiện nhiều loại bút bi, bút tẩy, tẩy có chứa dư lượng dung môi hữu cơ như benzen và phthalates và hydrocarbon halogen vượt quá quy định có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe thậm chí gây hiện tượng dậy thì sớm và biến đổi giới tính đối với trẻ em nam.

Trong lần kiểm tra này, 19/38 mẫu bút bị phát hiện chứa chất hóa dẻo phthaletes; 10/28 lô tẩy có chứa thành phần chất tạo dẻo và nhiều các dung môi, hóa chất cấm khác như phthalates, toluene, ethylbenzene, xylene vượt mức cho phép.

Nguy cơ biến đổi giới tính do sử dụng văn phòng phẩm chứa dung môi, hóa chất dẻo

Nguy cơ biến đổi giới tính do sử dụng văn phòng phẩm chứa dung môi độc hại

Trong đó, phthalates là nội tiết tố độc hại cho cơ thể, có vai trò tương tự như estrogen, can thiệp vào hệ nội tiết, ảnh hưởng đến hệ sinh sản đặc biệt gây biến đổi giới tính với các trẻ em nam. Ngoài ra benzen trong sản phẩm có thể gây ngộ độc cấp tính và mãn tính, ảnh hưởng đến hệ thống thần  kinh trung ương ảnh hưởng gây mê, ức chế chức năng tạo máu của con người, đồng thời hóa chất này cũng có thể dẫn đến những bất thường kinh nguyệt, dị tật bẩm sinh của thai nhi. Khi người tiêu dùng tiếp xúc với lượng lớn benzen hoặc tích tụ benzen trong thời gian dài có thể gây ra hậu quả đáng tiếc.

Để tránh sử dụng những văn phòng phẩm kém chất lượng, các chuyên gia nước này khuyến cáo, phụ huynh nên chọn mua sản phẩm ít mùi và có nguồn gốc xuất xứ cụ thể. Đồng thời, chuyên gia khuyên người tiêu dùng tránh cắn bút và hình thành thói quen rửa tay trước khi ăn để ngăn chất độc hại xâm nhập vào cơ thể.

Phương Khanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang