Những nguy cơ khi dùng biển số ô tô, xe máy giả mua trên mạng

author 13:37 07/04/2024

(VietQ.vn) - Theo ghi nhận trên các trang mạng xã hội đang rao bán rất nhiều biển số xe máy, ô tô giả mạo bất chấp hành vi này là hành vi vi phạm pháp luật.

Khi có nhu cầu tìm mua biển số xe máy, ô tô trên mạng người tiêu dùng chỉ cần lên Google tìm kiếm từ khóa "biển số xe giá rẻ" trên mạng xã hội Facebook, kết quả lập tức trả về hàng trăm kết quả, đáng chú ý có nhiều hội nhóm thu hút hàng nghìn thành viên tham gia. Những hội nhóm này thường là những hội nhóm kín, chỉ đăng bài quảng cáo trên Facebook. Khi ngỏ ý muốn giao dịch sẽ được hướng dẫn trao đổi qua Zalo để đảm bảo độ tin cậy, tăng độ uy tín và an toàn cho cả người mua và người bán.

Ghi nhận của báo Sức khỏe & Đời sống, những đối tượng này thường sử dụng các tài khoản facebook nặc danh để đăng bài quảng cáo, nên rất khó để tra cứu hoặc tìm hiểu được các thông tin về người bán. Nội dung những bài đăng xoay quanh việc mua bán "biển số xe đẹp", "biển số xe giá rẻ", thậm chí nhiều đối tượng còn nhận "làm biển số xe theo yêu cầu" bất chấp hành vi này là hành vi vi phạm pháp luật.

Thực tế nếu có nhu cầu mua người tiêu dùng không khó để liên hệ với các số điện thoại được cung cấp từ những bài đăng nhận "làm biển số xe giá rẻ", "làm biển số xe theo yêu cầu",…

Tình trạng rao bán biển số xe máy, ô tô giả tràn lan trên các trang mạng xã hội

Để tìm hiểu rõ hơn, khi liên hệ với một số điện thoại được cung cấp dưới phần bài đăng, chủ tài khoản này nhận mình có hỗ trợ làm biển số xe máy và biển số xe ô tô và xe máy theo yêu cầu. Biển số xe máy làm theo yêu cầu không phải đặt cọc, còn biển ô tô làm theo yêu cầu phải đặt cọc, tầm 2 đến 3 ngày sẽ nhận được biển.

Người này cũng cho biết, những biển số xe này được chia làm 2 loại, biển số thường và loại có hoa văn. Theo đó biển xe máy thường có giá 250.000 đồng, biển có hoa văn có giá 300.000 đồng và biển xe ô tô sẽ đắt hơn 100.000 đồng với mỗi loại so với xe máy. Thậm chí, người này còn nhận làm giả cả "biển xanh".

Những chủ tài khoản này khi rao bán các biển số xe theo yêu cầu thường kèm theo những lời đảm bảo như: "đúng như biển xịn luôn em…", "khó trùng lắm, trùng làm sao được…" hoặc "không nhận ra được đâu em ơi…" nhằm tăng độ uy tín cho sản phẩm "biển giả".

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Văn Nam - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, theo quy định tại khoản 1 điều 3 Thông tư số 24/2023/TT-BCA ngày 01/7/2023 của Bộ Công an nêu, xe cơ giới có nguồn gốc hợp pháp, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì được đăng ký, cấp một bộ biển số xe theo quy định tại Thông tư này và tại khoản 3 điều 3 Thông tư số 24/2023/TT-BCA quy định về nguyên tắc đăng ký xe như sau: Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư này.

Ngoài ra, tại điều 37 của Thông tư số 24/2023/TT-BCA quy định về biển số xe như sau: Biển số xe được sản xuất bằng kim loại, có màng phản quang, ký hiệu bảo mật Công an hiệu đóng chìm theo tiêu chuẩn kỹ thuật biển số xe cơ giới của Bộ Công an; đối với biển số xe đăng ký tạm thời quy định tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư này được in trên giấy.

Ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số trên biển số đăng ký các loại xe thực hiện theo quy định tại các phụ lục số 02, phụ lục số 03 và phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư này. Đồng thời, tại khoản 22 điều 8 Luật An toàn giao thông đường bộ năm 2008 nghiêm cấm việc sản xuất, sử dụng trái phép hoặc mua, bán biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Như vậy, việc cấp biển số cho mỗi chiếc xe phải tuân theo quy trình, thủ tục tại Thông tư số 24/2023/TT-BCA, tất cả những biển số được cấp không phù hợp với quy định tại Thông tư số 24/2023/TT-BCA đều được xác định là biển số giả, người có hành vi sản xuất, buôn bán, sử dụng biển số giả sẽ bị áp dụng chế tài xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Theo đó, tùy tính chất, mức độ, hậu quả, nhân thân của người thực hiện hành vi có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các hành vi liên quan đến sản xuất, buôn bán, sử dụng biển giả.

Người có hành vi sản xuất biển số xe giả không chỉ bị phạt tiền mà còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu biển số xe sản xuất trái phép và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp thu được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính.

Không chỉ vậy, căn cứ theo Bộ Luật Hình sự thì việc làm biển số xe giả để thực hiện các hành vi trái với pháp luật thì người thực hiện hành vi làm biển số xe giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 341 về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Cũng liên quan tới biển số xe, căn cứ quy định tại Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA thì từ ngày 15/8/2023, biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (sau đây gọi là biển số định danh). Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BCA. Trong đó: Đối với chủ xe là công dân Việt Nam thì biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Đối với chủ xe là người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú hoặc số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình. Số biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày thu hồi; quá thời hạn nêu trên, nếu chủ xe chưa đăng ký thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại biển số định danh đó (không phải đổi biển số xe).

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang