Bill Gates, Warren Buffett coi thứ này là 'vật liệu chất lượng cao' và bí quyết để thành công

author 19:00 25/12/2018

(VietQ.vn) - Một trong những bí quyết thành công mà các tỷ phú và CEO luôn chia sẻ với mọi người là kỹ năng đọc. Vậy bạn nên đọc như thế nào để trở thành người giàu có?

Đó là thời điểm mọi người bắt đầu lập các danh sách việc mong muốn (wish list) và việc phải làm (to-do list) trong năm mới. Đối với một số người, đây lại là cơ hội để thưởng thức một hoặc hai cuốn sách mà họ đã quá bận để đọc. Dưới đây là những bí quyết tăng cường kỹ năng đọc để bạn có thể vượt qua đống sách chồng chất trên đầu giường.

Hãy ưu tiên việc đọc sách 

Người sáng lập, đồng thời là CEO của Kwik Learning - Jim Kwik cho biết: Người bình thường chỉ đọc 2 hoặc 3 cuốn sách mỗi năm. Trong khi đó, ngay cả những CEO bận rộn nhất cũng dành thời gian để đọc. Giám đốc điều hành trung bình đọc 4 hoặc 5 cuốn sách một tháng.

Bill Gates là một độc giả yêu sách, người đã đọc một cuốn sách một tuần. (Ảnh AP/Carolyn Kaster) 

Bill Gates của Microsoft thật sự là một độc giả yêu sách. Ông ấy đọc một cuốn sách một tuần. Hay như Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway - Warren Buffett đã nói rằng đọc 500 trang mỗi ngày là chìa khóa thành công. Đó không chỉ là một cuốn sách. Đó còn là “vật liệu chất lượng cao”.

"Độc giả là nhà lãnh đạo", Kwik nói với IBD. "Nếu bạn không lên lịch trình đọc sách, bạn sẽ chẳng bao giờ đọc được quyển sách nào".

Cải thiện kỹ năng đọc của bạn

"Nếu kiến ​​thức là sức mạnh, thì kĩ năng đọc là một siêu năng lực", Kwik nói. "Đọc sách không phải là một kỹ năng có từ khi chúng ta sinh ra. Chúng ta phải rèn luyện".

Kwik, người đã huấn luyện một số CEO nổi tiếng nhất và các công ty lớn nhất về kỹ năng đọc, bao gồm Aphabet 'sGoogle, Zappos và Nike cho biết một trong những trở ngại lớn nhất đối với việc đọc một cách hiệu quả là sự thiếu tự tin. Nhiều người đã không thể tập trung đọc sách và tự nói với bản thân mình “Tôi là một người đọc kém”.

Ở cấp độ kỹ thuật, việc phân nhóm (nói các từ trong đầu khi đọc) là một trong những lý do chính khiến mọi người đọc chậm.

Vì vậy, năm nay, hãy hành động để cải thiện bản thân. Nhận trợ giúp từ một chuyên gia đọc để cải thiện kỹ năng đọc của bạn, xem qua danh sách sách hàng năm và tự thưởng cho mình một vài mục yêu thích.

"Đọc sách là bài tập nhận thức tốt nhất", Kwik nói. "Đọc nhanh hơn giúp bạn tập trung tốt hơn, suy nghĩ rõ ràng hơn, và nhớ và hiểu nhiều hơn".

Theo dõi sở thích của bạn

Lời khuyên của Kwik là hãy lập một danh sách sách và cập nhật nó thường xuyên.

Các cuốn sách gối đầu giường của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là: "Sapiens: Lược sử loài người" của Yuval Noah Harari và "Bắt đầu với lý do: Các nhà lãnh đạo vĩ đại truyền cảm hứng cho mọi người hành động như thế nào" của Simon Simek.

Hay các cuốn tiểu sử cũng được ưa chuộng. Một trong số những quyển sách bán chạy năm nay là "Educated" của Tara Westover, người được nuôi dưỡng trong một gia đình sống sót ở Idaho nhưng đã thoát khỏi quá khứ để trở thành một học giả Oxford.

Một tác phẩm yêu thích khác là "Leonardo da Vinci" của Walter Isaacson. Không chỉ là một câu chuyện kể khác về cuộc đời của người nghệ sĩ nổi tiếng, Isaacson còn đi sâu vào những thành tựu khoa học của da Vinci, và cho thấy thiên tài của ông dựa trên những kỹ năng mà độc giả có thể mô phỏng như quan sát cẩn thận và tò mò.

Một đoạn ngắn nhưng mạnh mẽ là "A river in Darkness" của Masaji Ishikawa, theo sau lối thoát vui buồn lẫn lộn của tác giả khi ra khỏi Triều Tiên. Và "Biệt thự gió mùa" của Cinelle Barnes là cuốn hồi ký về cuộc đời của tác giả ở Philippines khi cô rơi vào cảnh nghèo khó sau khi sống trong sự sung túc. 

Kwik nói rằng đọc tiểu thuyết cũng quan trọng. Nó nói lên sự sáng tạo và trí tưởng tượng của con người.

Đứng đầu nhiều danh sách đọc năm 2018 là " An American Marriage" của Tayari Jones, kể câu chuyện về một niềm tin sai lầm ảnh hưởng đến một cặp vợ chồng trẻ người Mỹ gốc Phi. Một lựa chọn hàng đầu khác là "Warlight" của Michael Ondaatje, kể về cuộc sống của hai thiếu niên bị cha mẹ bỏ rơi ở London gần cuối Thế chiến II.

Nguyễn Tùng (theo: investors)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang