Bình Định tiêu hủy 10.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu

author 13:26 21/03/2024

(VietQ.vn) - Mới đây tại Nhà máy tái chế và xử lý chất thải nguy hại, Hội đồng tiêu hủy tỉnh Bình Định tổ chức tiêu hủy gần 10.000 bao thuốc lá điếu bị tịch thu trong năm 2023.

Tại Nhà máy tái chế và xử lý chất thải nguy hại – Công ty TNHH Thương mại và Môi trường Hậu Sanh, xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, Hội đồng tiêu hủy thuốc lá được thành lập đã tiến hành tổ chức tiêu hủy 9.363 bao (20 điếu/bao) thuốc lá điếu ngoại nhập lậu, hết hạn sử dụng bị tịch thu các loại thuộc diện tiêu hủy. 

Thuốc lá điếu thuộc diện tiêu hủy được đưa vào lò đốt của Nhà máy tái chế và xử lý chất thải nguy hại để đốt thành tro và được thực hiện dưới sự giám sát của Hội đồng tiêu hủy, đảm bảo an ninh trật tự trước sự chứng kiến của Hiệp Hội thuốc lá Việt Nam và một số cơ quan liên quan.

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định, việc công khai tổ chức tiêu hủy nhằm đảm bảo việc xử lý tang vật theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức sản xuất, kinh doanh chân chính; đồng thời giáo dục, răn đe các đối tượng vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh để có nhận thức đúng, chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại.

Lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu bị tiêu hủy. Ảnh: Cục QLTT Bình Định

Đề cập tới tác hại của thuốc lá, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, tất cả các loại thuốc lá đều có hại do có hơn 5.000 thành phần hóa học được tìm thấy trong khói thuốc lá và hàng trăm thành phần trong số đó gây hại đến sức khỏe con người. 

Hút thuốc lá là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp. Thuốc lá giết chết hơn 8 triệu người trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong dù không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc một cách thụ động.

Khói và hơi thuốc lá là mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với sức khỏe của người không hút thuốc, đặc biệt là trẻ em. Người không hút thuốc bị cao huyết áp hoặc cholesterol trong máu cao thậm chí có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn khi hít khói thuốc lá. Hút thuốc thụ động góp phần gây ra hàng ngàn ca tử vong sớm do bệnh tim và ung thư phổi. Các nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim ở những người hít khói thuốc lá tại nhà hoặc nơi làm việc cao hơn khoảng 25-30%. Hút thuốc thụ động còn thúc đẩy bệnh tật. Trẻ em sinh ra từ người hút thuốc có nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cao hơn trẻ em sinh ra từ người không hút thuốc.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang