Bình Định ứng dụng công nghệ đối phó hạn mặn giúp tăng năng suất

author 14:16 28/06/2016

(VietQ.vn) - Biện pháp kỹ thuật tưới tiết kiệm nước cho cây trồng được Bình Định áp dụng trên địa bàn đã giúp tăng năng suất cây trồng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Người dân các xã vùng hạn ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định cho biết đã được chọn thí điểm trồng lạc theo mô hình tưới tiệm kiệm của Viện Khoc học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ.

Kết quả cho thấy, trong điều kiện thiếu nước tưới, cây lạc vẫn sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất bằng hoặc cao hơn so với canh tác truyền thống. Tưới tiết kiệm giúp giữ ẩm lâu hơn, cây trồng không bị mất nước. Trong khi đó, cách tưới truyền thống tràn lên mặt ruộng sẽ tốn nước và công lao động.

Theo mô hình tưới tiết kiệm bằng Pep, một gia đình được đầu tư 25 triệu đồng lắp đặt hệ thống phun nước tiết kiệm quanh ruộng. Trung bình cứ 4 mét vuông được lắp 1 đầu phun nước 360 độ. Hệ thống ống dẫn được kiểm soát lượng nước tưới phù hợp từng giai đoạn sinh trưởng của cây trồng.

Áp dụng trên cây lạc, phương pháp này tiết kiệm hơn 50% nước tưới và năng suất tăng khoảng 20% so với canh tác thông thường. Hệ thống ống dẫn nước làm bằng nhựa hoặc bằng kim loại tuổi thọ cao hơn, chi phí đắt hơn, nhưng lượng nước tưới cho cây trồng vừa đủ làm ướt đất, không lãng phí nguồn nước.

Mô hình tưới tiết kiệm ứng phó với hạn mặn, giúp tăng năng suất. Ảnh: Báo TNMT 

Tương tự đối với trang trại trồng xoài của ông Nguyễn Ngọc thôn Tân Hóa Nam (xã Cát Hanh, huyện Phù Cát) áp dụng mô hình thâm canh kết hợp tưới nước tiết kiệm cho năng suất bình quân đạt trên 7 tấn/ha, cao gần 1 tấn so với các vườn xoài đối chứng tại địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Phương- Phó Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ cho biết: Mô hình này đang phổ biến ở các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, không chỉ trên cây lạc mà còn áp dụng trên cây xoài, điều, bước đầu đã phát huy hiệu quả. “Theo tính toán, nếu bà con áp dụng mô hình tưới tiết kiệm này, lượng nước tưới cho cây lạc đã tiết kiệm được 53,3% và năng suất tăng hơn 20 đến 30%.

Để sản xuất 1 ha lúa cho năng suất từ 6 đến 8 tấn chúng ta phải tiêu tốn từ 6000 - 8000 mét khối/1 vụ. Đối với cây trồng cạn chỉ tiêu tốn lượng nước từ 1.500 đến 3.500 mét khối/1 vụ. Như vậy nếu chúng ta lấy lượng nước tưới cho 1ha cây trồng lúa thì trong điều kiện hạn hán chúng ta sẽ gieo trồng được 4 đến 5ha một số loại cây trồng cạn. Hiêụ quả rất lớn trong điều kiện khô hạn như hiện nay” – ông Phương khẳng định.

Ngoài ra, kỹ thuật tưới nước tiết kiệm theo chảo bốc thoát hơi nước (mini-pan) cho cây trồng cũng đang được nghiên cứu ứng dụng tại Bình Định. Ông Hồ Huy Cường - Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ, cho biết: Ứng dụng lịch trình tưới nước tiết kiệm theo mini-pan được thực hiện cho cây đậu phụng trên đất cát tại một số vùng ở Bình Định đã tiết kiệm được trên 3.500 m3 nước/ha, năng suất lạc tăng 17,7% và lãi thuần tăng 1,7 lần.

Mini-pan cũng được ứng dụng cho vườn xoài cát Hòa Lộc 16 năm tuổi trồng trên đất cát tại huyện Phù Cát cho năng suất quả đạt 17,9 tấn/ha, cao hơn 24,8%; lượng nước sử dụng 403 m3/ha và ít hơn 346 m3/ha; tỉ lệ quả loại 1 đạt 38,3% và cao hơn 1,9% so với tưới nước theo cách truyền thống trước đây.

Ông Vũ Quốc Bảo, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phù Cát, cho biết: Trước tình hình nguồn nước tưới tại các hồ chứa trên địa bàn huyện giảm mạnh, UBND huyện đã chỉ đạo cho ngành chức năng và chính quyền các địa phương củng cố các tổ, đội thủy nông điều tiết nước tưới, hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp tưới tiết kiệm nước vào thực tế sản xuất vụ hè thu năm nay, ngoài 1.600 ha đất màu chuyên sản xuất các loại cây trồng cạn, vụ sản xuất này huyện còn chuyển đổi 550 ha diện tích đất sản xuất lúa không chủ động được nước tưới sang sản xuất 150 ha lạc, 300 ha bắp và 50 ha vừng.

Ông Nguyễn Văn Trượng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định, đánh giá: Thực tế áp dụng các biện pháp tưới tiết kiệm nước cho cây trồng đã mang lại nhiều lợi ích cả về kinh tế, xã hội và môi trường. Kết quả nghiên cứu và thực tế áp dụng các biện pháp tưới tiết kiệm nước cho một số cây trồng như lúa, lạc, xoài, một số loại rau đậu ở Bình Định cho thấy năng suất tăng từ 10-40%, giảm chi phí công chăm sóc, tăng thu nhập của hộ gia đình từ 20-50% và tiết kiệm nước so với tưới truyền thống từ 20-40%, theo Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định.

Cướp giật kinh hoàng ở Sài Gòn khiến cô gái xinh đẹp chết não(VietQ.vn) - Do giữ chặt túi khi bị cướp giật nên cô gái đã bị giật ngã xuống đường, phần đầu va đập mạnh, bất tỉnh dẫn đến chết não.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot