5s được triển khai ở Cty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ như thế nào?

author 10:25 26/04/2016

(VietQ.vn) - Cty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ vừa áp dụng 5S là một công cụ cải tiến góp phần tăng năng suất chất lượng lao động.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN) vừa áp dụng 5S. 5S là tập hợp 5 từ tiếng Nhật, mỗi từ bắt đầu bằng chữ S: Seiri (Sàng lọc:S1) – Seiton (Sắp xếp:S2) – Seiso (Sạch sẽ:S3) – Seiketsu (Săn sóc:S4) – Shitsuke (Sẵn sàng:S5). Khái niệm 5S luôn gắn với Kaizen (sáng kiến, cải tiến liên tục từng bước) – một định hướng cải tiến năng suất rất phổ biến tại Nhật Bản và nhiều nước khác.

Cty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ vừa áp dụng 5S là một công cụ cải tiến góp phần tăng năng suất lao động. 

5S chính là một công cụ cải tiến, giúp cho môi trường làm việc trở nên sạch, đẹp, chuyên nghiệp, an toàn và góp phần tăng năng suất lao động nhờ tiết kiệm thời gian, tiết kiệm không gian, hợp lý hóa sản xuất. Rất nhiều Công ty Nhật Bản đang áp dụng hiệu quả mô hình 5S này, mà điển hình là: Honda, Fujitsu, Omron, Canon, YKK…

Ông Nguyễn Phương Cảo, Phó Giám đốc KĐN nhận định: “Với tinh thần cải tiến liên tục, KĐN đã có những bước phát triển nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình điều hành, chúng tôi tự nhận thấy môi trường làm việc chưa thật gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, chuyên nghiệp. Hệ thống quản lý còn rườm rà, đang là áp lực nặng nề, không chỉ cho người lao động mà cho cả cán bộ quản lý, cán bộ lãnh đạo. Một sự thay đổi là hết sức cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp phải đối diện với những thách thức không thể bỏ qua. Vì vậy, 5S không đơn thuần chỉ là là công cụ tạo dựng môi trường làm việc ngăn nắp, thuận tiện, mà còn tập trung vào phát triển con người, giúp nâng cao tinh thần tự giác, trách nhiệm, tinh thần tập thể; khuyến khích sự hòa đồng, hỗ trợ lẫn nhau, để mọi người có trách nhiệm hơn với công việc”.

Do đó, phong trào thực hiện 5S của KĐN nhằm vươn tới hệ thống quản lý bớt sự áp đặt, chỉ huy; tăng dần tính tự giác, phát huy vai trò của mỗi  cá nhân; tạo dựng môi trường làm việc hiệu quả với sự cởi mở, lòng tin và sự thân thiện. Tuy nhiên, việc áp dụng 5S của KĐN sẽ không phải là một “áp chế” nặng nề. Ông Nguyễn Phương Cảo đã chia sẻ: “Chúng tôi kêu gọi anh chị em CBCNV cùng chung tay thực hiện thành công 5S với tinh thần tự giác, thoải mái, vui vẻ. Chúng tôi sẽ coi đây là một lần chung sức tạo dựng lại môi trường làm việc. Ban lãnh đạo Công ty luôn đồng hành sát cánh cùng toàn thể CBCNV, xây dựng văn hóa năng động và kỷ luật”.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang