Bình Dương: Ai là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Nam Tân Uyên?

author 17:34 20/05/2020

(VietQ.vn) - Dù hiện tại trên giấy tờ Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên là chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên, thế nhưng, đằng sau, liệu có gì khuất tất?

“Nhập nhằng” chủ đầu tư

Dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên toạ lạc tại đường ĐT756, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, có diện tích hơn 51ha, bao gồm 3.700 sản phẩm, hiện được giới thiệu do Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên (sau đây gọi tắt Cty TNHH Nam Tân Uyên) làm chủ đầu tư.

Với vị trí tiếp giáp khu công nghiệp Nam Tân Uyên, mặt tiền đường chính của thị xã Tân Uyên là đường DT 746, dự án được quảng cáo là khu dân cư hiện đại, đông đúc và phát triển phồn thịnh nhất của thị xã Tân Uyên, là nơi sinh sống lý tưởng và an cư lập nghiệp cho mọi đối tượng.

Được biết, dự án này trước đây chính là dự án Khu dân cư thuộc Khu công nghiệp Nam Tân Uyên với tổng diện tích gần 52ha. Trong đó, phần lớn là đất trồng cây lâu năm, bao gồm: toàn bộ thửa đất số 320-324 tờ bản đồ số 29 và thửa đất số 6-9 tờ bản đồ số 24 và một phần đất của Công ty Cao su Phước Hòa.

Dự án này là một phần diện tích đất dùng để xây dựng Khu dân cư thuộc dự án tổng thể của Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương từ năm 2003 và UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết theo quyết định số 6929/QĐ-CT ngày 07/9/2004.

Đến thời điểm hiện tại, giai đoạn 1 của dự án Khu công nghiệp Nam Tân Uyên thuộc quản lý của Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (mã CK: NTC). Ngày 22/6/2018, Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên đã thông qua nghị quyết thành lập Công ty TNHH Công nghiệp và đô thị Nam Tân Uyên với vốn điều lệ là 80 tỷ đồng với 100% vốn góp của Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên.

Đến ngày 26/9/2018, HĐQT Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên ban hành quyết định số 041/QĐ-HĐQT-NTC về việc tăng vốn điều lệ Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên từ 80 tỷ đồng lên 400 tỷ đồng. Đáng chú ý, phần vốn điều lệ tăng đến 320 tỷ đồng này, lại được một thành viên mới là Công ty Cổ phần phát triển Đô thị Nam Á đóng góp. Điều này khiến cho tỷ lệ vốn góp của Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên tại công ty này từ 100%, rớt xuống chỉ còn 20% (ảnh hưởng của việc thay đổi tỉ lệ góp vốn này, chúng tôi sẽ phân tích ở bài sau).

Ngày 09/10/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ Công ty TNHH MTV sang Công ty TNHH hai thành viên trở lên. Trong đó, Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên chiếm 20% vốn điều lệ, Công ty Cổ phần phát triển Đô thị Nam Á chiếm 80% vốn điều lệ. Đồng thời, Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên từ là công ty con của Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, lại trở thành công ty liên kết của đơn vị này.

Đến ngày 10/10/2018, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 2836/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Khu nhà ở Nam Tân Uyên.

Dù chưa đươc cấp phép xây dựng, chủ đầu tư dự án Khu dân cư Nam Tân Uyên đã tiến hành xây dựng và chào bán dự án ra thị trường.

Đáng chú ý, trong quyết định này, Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên lại trở thành chủ đầu tư của dự án mà không phải Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên.

Đây là điều hết sức lạ lùng, bởi như đã đề cập ở trên, khu đất này đáng ra phải là Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ năm 2003 và quyết định số 6929/QĐ-CT ngày 07/9/2004 của UBND tỉnh Bình Dương.

Vậy, phải chăng ở đây đã có điều gì “khuất tất”?

Chào bán sai phép

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay sau khi có Quyết định về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Khu nhà ở Nam Tân Uyên nói trên, Cty TNHH Nam Tân Uyên đã ký kết thoả thuận hợp tác với một số đơn vị nhằm chào bán sản phẩm tại dự án này cho khách hàng. Cùng với đó là tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng khi chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng. Cụ thể, hiện nay, đơn vị chính chào bán dự án này chính là Công ty Cổ phần Địa ốc Núi Hồng, thông qua hình thức “hợp đồng giữ chỗ và hợp tác đầu tư”.

Trong vai 1 khách hàng có nhu cầu mua đất đầu tư, PV được nhân viên của công ty này cho biết, giá bán tại dự án này hiện rơi vào mức 15,5 – 26 triệu đồng/m2 tuỳ từng vị trí. “Bên em là đơn vị phân phối độc quyền, anh chỉ cần lên dự án là thấy. Hiện tại, hạ tầng đã được chủ đầu tư cơ bản hoàn thiện nên nếu anh muốn mua thì đặt cọc trước 30 triệu đồng. Sau đó 1 tuần thì thanh toán 50% giá trị hợp đồng. 3 tháng sau thanh toán thêm 20%, 3 tháng sau nữa thì thanh toán nốt 25% hợp đồng. Còn 5% thì khi nào anh lấy sổ mới phải đóng”, nhân viên này nói.

Khi tỏ ý cho rằng tiến độ thanh toán này quá gấp, không phù hợp với tình hình tài chính của mình, nhân viên này cho biết: “Nếu anh chưa xoay đủ tiền thì có thể lên công ty để xin gia hạn đóng tiền vài tháng, cái này bên em có thể linh động được, không nhất thiết cứ phải làm theo hợp đồng”.

Nhân viên này cũng tiết lộ, dự án đã được chủ đầu tư mở bán cách đây hơn 1 năm. Từ đó đến nay đã tăng giá 20 – 30%, nhưng vẫn có người mua. “Dự án có vị trí đẹp, nằm kế bên khu công nghiệp lớn nhất Bình Dương mà anh, anh không mua vài bữa nữa nó lại tăng giá nữa thì uổng lắm”.

Trong một diễn biến có liên quan, tại văn bản trả lời Chất lượng Việt Nam Online, ông Huỳnh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên cho biết, đến thời điểm hiện tại, UBND phường chưa nhận được văn bản của cơ quan cấp trên về việc cho phép Cty TNHH Nam Tân Uyên thi công cơ sở hạ tầng đối với Dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên.

Năm 2019, UBND phường phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tiến hành kiểm tra công trình xây dựng đối với hạng mục nhà ở và các công trình hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở Nam Tân Uyên. Qua đó, Thanh tra Sở đã ban hành Quyết định số 121/QĐ-XPVPHC ngày 6/11/2019 về xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên là chủ đầu tư xây dựng công trình với tổng mức phạt tiền là 80 triệu đồng.

“Trong năm 2019, UBND phường Khánh Bình đã chỉ đạo ngành Công an thường xuyên kiểm tra việc rao bán trái phép đất dự án, đồng thời thu giữ nhiều bảng quảng cáo, rao vặt của một số cá nhân dọc theo tuyến đường ĐT-746. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục kiểm tra và báo cáo cơ quan cấp trên nếu phát hiện trường hợp rao bán đất dự án trái phép đối với dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên”, phản hồi của UBND phường Khánh Bình cho biết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Minh Nghĩa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang