Bình gas mini phát nổ trong lúc ăn lẩu khiến người đàn ông bị bỏng nặng

author 16:05 09/11/2021

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Quang Bình, Hà Giang, đơn vị vừa tiếp nhận người đàn ông 33 tuổi, ở huyện Quang Bình, bị bỏng do đang ăn lẩu nóng thì bình gas mini phát nổ.

Theo các bác sĩ, khi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quang Bình cấp cứu, bệnh nhân bị bỏng cháy đen sì vùng mặt cổ, cẳng tay phải, một vài chỗ lở loét, trợt da, chảy dịch.

Qua thăm khám các bác sĩ cho biết, bệnh nhân bỏng độ II, III, diện tích bỏng 16% cơ thể, xử trí chống sốc. Theo thông tin từ người nhà, loại bình gas họ dùng nấu lẩu là bình gas mini được bơm chiết nhiều lần.

 Sử dụng bình gas mini ăn lẩu thận trọng kẻo phát nổ. Ảnh minh họa

Trước vụ việc trên, các bác sĩ cảnh báo bình gas mini chỉ sử dụng một lần. Nhiều người tái sử dụng loại bình này bằng cách bơm chiết gas, không đảm bảo các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy. Bếp gas đã sử dụng lâu nên tróc sơn, rỉ sét, vị trí lắp bình bị lỏng dễ dẫn đến xì gas, dễ phát nổ, rất nguy hiểm.

Do đó, người dân cần thận trọng khi sử dụng bình gas. Nên mua các loại bình gas, bếp gas có nguồn gốc, không mua và sử dụng hàng trôi nổi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Theo các chuyên gia, tiêu chuẩn an toàn của lon gas mini, lon gas mini là loại sử dụng một lần, tuy nhiên tại Việt Nam tình trạng sang chiết lon gas diễn ra thường xuyên.

Hầu hết các bình gas mini sang chiết lại đều là bình cũ, đã rỉ sét thậm chí có bình sơn lại để che những chỗ quá rỉ sét. Việc sử dụng hỗn hợp khí Butan và Propane đun nấu trong điều kiện nhiệt độ bình thường rất an toàn. Riêng đối với bình gas mini, theo đúng tiêu chuẩn, nhà sản xuất chỉ được dùng Butan (áp suất thấp vào khoảng 3 kg/cm2) và bình chỉ sử dụng một lần.

Thế nhưng hiện nay rất nhiều cơ sở sang chiết lậu vẫn chiết thẳng gas có áp suất từ 5,5 kg đến 8 kg/cm2 từ các bình gas lớn sang bình gas mini. Việc sang chiết này gây nguy hiểm cho người sử dụng do thiết kế vỏ bình gas mini mỏng, chỉ chịu được áp suất thấp.

Vì vậy khi sử dụng bình gas mini người tiêu dùng nên biết rằng, vì tính chất, mục đích khác nhau nên sử dụng bếp mini khác với bếp đôi. Do đó, khi sử dụng phải lựa chọn bình gas mini đúng tiêu chuẩn từ các cửa hàng gas uy tín. Trong quá trình nấu nướng cần đặt bếp ngay ngắn. Nếu bếp bị nghiêng, ngọn lửa cũng nghiêng theo và dễ tiếp xúc với đầu bình gas dẫn đến cháy nổ.

Không được sử dụng nồi có đáy quá lớn vì nồi lớn sẽ làm cho ngọn lửa trùm xuống bình gas, gây cháy nổ. Không sử dụng bếp gas liên tục trong thời gian dài, nhiệt độ từ ngọn lửa sẽ ảnh hưởng đến bình gas làm cho áp suất trong bình tăng lên cũng dễ dẫn đến nổ bình. Không nên sử dụng bếp gas đã quá cũ vì rỉ sét sẽ làm tắc nghẽn đường ống dẫn gas, van, miệng lửa dẫn đến gas bị xì nhiều nơi gây cháy nổ. Bếp mini sau khi sử dụng xong, phải lưu ý tháo lon gas ra khỏi bếp và để lon gas nơi khô thoáng.

Chủ động bảo trì thay thế các bộ phận của bếp ga. Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh dụng cụ (bếp, ống dẫn, van bình, van điều áp…) . Kịp thời phát hiện và thay mới khi xảy ra tình trạng hư hỏng, nứt vỡ.

Đặc biệt, với bất kỳ các dấu hiệu bất thường nào cần ngừng sử dụng ngay. Như mùi ga, ngọn lửa bất thường, dấu hiệu bình bong chóc.

Khi có dấu hiệu rò rỉ ga không bật các công tắc điện; cần nhẹ nhàng mở các cửa cho thông gió; ra xa khu vực rò rỉ gas; điện thoại cho cửa hàng cung cấp hoặc điện thoại cho lực lượng Cảnh sát PC&CC đến xử lý gấp.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang