Bình Phước: Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ phát triển nguyên liệu chè ô Long

authorGia Bách 15:08 06/03/2015

(VietQ.vn) - Tỉnh Bình Phước đang thúc đẩy thực hiện Dự án “Ứng dụng tiến bộ KH&CN xây dựng mô hình phát triển vùng nguyên liệu chè và nhà máy chế biến trà ô long tại huyện Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước”.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Dự án thuộc Chương trình “Hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và miền núi giai đoạn 2011 - 2015” do Bộ KH&CN quản lý. Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao kỹ thuật cây công nghiệp và cây ăn quả Lâm Đồng là đơn vị chuyển giao công nghệ.

Bình Phước: Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ phát triển nguyên liệu chè ô Long

Bình Phước thúc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ phát triển nguyên liệu chè ô long

Mục tiêu chung của dự án là xây dựng mô hình áp dụng các tiến bộ kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng chè búp tươi và chế biến trà ô long góp phần đa dạng hóa sản phẩm, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân. Nội dung của dự án gồm: Điều tra khảo sát bổ sung thực trạng phát triển vùng nguyên liệu chè tại huyện Bù Gia Mập và các yếu tố nông hóa thổ nhưỡng trong việc quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu chè; xây dựng vườn sản xuất hom giống chè Kim Tuyên, Thúy Ngọc; xây dựng mô hình vườn ươm sản xuất cây giống chè ô long quy mô 0.25 ha tại Công ty Cổ phần Phước Mỹ; xây dựng mô hình trồng và chăm sóc chè Kim Tuyên và Thúy Ngọc; xây dựng mô hình thâm canh chè Kim Tuyên và Thúy Ngọc theo tiêu chuẩn VietGAP; xây dựng nhà máy chế biến trà ô long; tiếp nhận công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực; tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho nông dân và cộng đồng; đăng ký chứng nhận sản xuất trà theo tiêu chuẩn VietGAP.

Đồng thời, trong khuôn khổ dự án đã thực hiện 14 quy trình công nghệ chuyển giao và 05 mô hình ứng dụng công nghệ sản xuất trà. Theo đánh giá của các thành viên dự họp, đây là dự án rất phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn và miền núi của Bình Phước.

Đối với người nông dân được tiếp cận với quy trình trồng và chăm sóc chè, đa dạng hóa ngành nghề, tạo việc làm có nguồn thu nhập quanh năm. Thông qua dự án doanh nghiệp được tiếp sức trong chuyển giao kỹ thuật canh tác chè và các tiến bộ kỹ thuật trong chế biến trà, từ đó ứng dụng quy trình canh tác và sản xuất đạt năng suất và chất lượng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Tuy nhiên, để dự án được hoàn thiện, Chủ tịch Hội đồng yêu cầu Ban chủ nhiệm dự án tiếp thu tất cả các ý kiến của các nhà khoa học phản biện cũng như thành viên dự họp để chỉnh sửa và hoàn thiện dự án gửi lại Sở KH&CN trước khi trình Hội Đồng KH&CN cấp Bộ xem xét.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang