Bình Thuận: Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh phụ kiện điện thoại không rõ nguồn gốc

author 15:39 01/03/2023

(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Bình Thuận vừa kiểm tra, phát hiện trên 2.200 sản phẩm phụ kiện điện thoại di động các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tiếp tục phát huy có hiệu quả Kế hoạch triển khai công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ năm 2023.

Trong các ngày 23 và 24/02/2023, Đội QLTT số 1 liên tiếp phát hiện 06 cơ sở kinh doanh phụ kiện điện thoại di động đang kinh doanh trên 2.200 sản phẩm phụ kiện điện thoại di động các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ và do nước ngoài sản xuất có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam; toàn bộ các lô hàng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm trên 115.000.000 đồng.

Thu giữ trên 2.200 sản phẩm phụ kiện điện thoại di động trên địa bàn thành phố Phan Thiết, Bình Thuận 

Hiện, Đội QLTT số 1 đang hoàn tất các hồ sơ vụ việc để ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 06 cơ sở kinh doanh phụ kiện điện thoại di động nêu trên theo quy định của pháp luật.

Theo các chuyên gia điện tử, phụ kiện điện thoại rất phong phú, từ cái ốp lưng cho tới sạc dự phòng, món nào cũng chia ra làm vài loại từ rẻ cho tới mắc, nhưng cũng không đồng nghĩa với việc chất lượng tốt sẽ mắc hơn. Bởi vậy, người dùng rất khó biết được nguồn gốc và chất lượng thực sự của sản phẩm.

Thông thường, các loại phụ kiện thường chia ra 2 loại là trang trí và sử dụng. Với loại trang trí thường là bao da, ốp lưng, dán da,... Những loại này nếu mua hàng kém chất lượng vẫn không gây ảnh hưởng tới thiết bị nên chúng gần như vô hại với thiết bị. Tuy nhiên, cần lưu ý, những phụ kiện này thường được sử dụng các nguyên liệu tái chế và có thể không được xử lý tốt, nên nguy cơ về sức khoẻ khi tiếp xúc một thời gian dài vẫn có thể xảy ra.

Loại thứ 2 là phụ kiện sử dụng, là các loại phụ kiện liên kết trực tiếp với thiết bị như: Sạc cáp, tai nghe, dán màn hình hay các loại sạc dự phòng,... Loại này nếu mua nhầm hàng kém chất lượng thì vô cùng nguy hiểm. Nhẹ có thể gây loạn cảm ứng, nặng hơn là liệt các điểm cảm ứng và thậm chí gây cháy nổ thiết bị. Với loại này, thường thấy nhiều nhất là sạc, cáp, tai nghe nhái của các hãng lớn và sạc dự phòng.

Về sạc cáp, có rất nhiều thể loại nên người dùng chỉ mua theo nhu cầu mà không kiểm tra được chất lượng vì không thể nào phân biệt được, do công nghệ làm nhái quá tinh vi. Do đó, khi mua cáp sạc nói riêng và linh kiện điện thoại nói chung cần phải tới cửa hàng uy tín, địa chỉ tin cậy.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang