Bộ Công an cảnh báo người dùng cảnh giác với tội phạm công nghệ cao

author 11:21 15/04/2022

(VietQ.vn) - Bộ Công an vừa phải phát đi cảnh báo tới người dùng cần cảnh giác trước những loại tội phạm mạng công nghệ cao hiện nay.

Cùng với sự bùng nổ của ngành công nghệ thông tin và mạng lưới internet, nền kinh tế của các quốc gia trên thế gưới có nhiều cơ hội để đổi mới và phát triển theo hướng tích cực. Tuy nhiên, nhiều mối đe dọa mới cũng bắt đầu xuất hiện bởi những tên tội phạm công nghệ cao. Hiện nay các cơ quan an ninh của mỗi quốc gia trên thế gưới đều có những lực lượng phòng chống tội phạm công nghệ cao tuy nhiên loại tội phạm này vẫn không ngừng gia tăng.

Cụ thể, tại Việt Nam, mới đây Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia dẫn nguồn tin từ Bộ Công an cho biết, thời gian qua nổi lên tình trạng các đối tượng lợi dụng không gian mạng rao bán các sản phẩm, thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tội phạm mạng công nghệ cao ngày càng gia tăng. Ảnh: Phan Anh/BCĐ 389 Quốc gia 

Ngoài ra, là các mặt hàng khác được quảng cáo công khai như các loại pháo nổ, công cụ hỗ trợ, quân trang, quân dụng trái phép; mua bán văn bằng, chứng chỉ giả, ma túy, chất độc, chất cấm. Đáng chú ý, cơ quan chức năng còn phát hiện hoạt động quảng cáo, rao bán các trang web, ứng dụng để sử dụng làm công cụ thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng với các phương thức, thủ đoạn tinh vi như: gửi mã độc qua thư điện tử, tin nhắn nhằm đánh cắp tài khoản mạng xã hội, thông tin bảo mật ngân hàng; thu mua trái phép tài khoản ngân hàng; mua hoặc tìm kiến dữ liệu khách hàng về các tài khoản email có mật khẩu, sau đó tìm trên hệ thống giao dịch để tìm các tài khoản có tên đăng nhập và mật khẩu trùng email nhằm truy cập trái phép vào tài khoản chứng khoán của khách hàng rồi thực hiện lệnh mua/bán/chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản...

Bên cạnh đó, tình trạng phát tán tin nhắn rác để quảng cáo hoạt động cờ bạc, mại dâm... càng ngày phức tạp. Để ngăn chặn, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Công an địa phương triển khai các biện pháp phòng ngừa; tập trung đấu tranh tội phạm có tổ chức, liên quan đến tín dụng đen; kinh doanh thương mại điện tử...

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang