Bộ Công an đề nghị chưa thay đổi cơ quan đào tạo, cấp giấy phép lái xe

author 06:45 28/02/2022

(VietQ.vn) - Bộ Công an đề nghị chưa thay đổi cơ quan quản lý về đào tạo, cấp giấy phép lái xe dù Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất chuyển giao.

Dù Bộ GTVT đã thống nhất chuyển giao nhưng trong bối cảnh chưa có sự thống nhất, đồng thuận cao nên Bộ Công an đề nghị giữ nguyên quản lý Nhà nước về đào tạo, cấp phép giấy phép lái xe như hiện hành.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn vừa có báo cáo gửi Chính phủ nêu ý kiến về dự án luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Bộ Công an đề xuất việc quản lý, đào tạo, sát hạch và cấp GPLX giữ nguyên như hiện hành. Ảnh: Gia Khiêm 

Theo đó, từ phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 1.2022, thực hiện yêu cầu của Chính phủ và Thủ tướng, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo khoa học lấy ý kiến về vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án luật, gồm: sự cần thiết ban hành luật; phạm vi điều chính; thẩm quyền quản lý, đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX).

Văn phòng Chính phủ đánh giá các nội dung vấn đề nêu trên đã được Bộ Công an đề xuất tiếp thu, chỉnh lý có cơ sở và phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Một trong số đó là thẩm quyền quản lý, đào tạo, sát hạch và cấp GPLX. “Dù Bộ Công an, Bộ GTVT và một số bộ ngành đã thống nhất chuyển giao nhưng trong bối cảnh chưa có sự thống nhất, đồng thuận cao nên Bộ Công an đề xuất chưa thay đổi cơ quan quản lý Nhà nước”, báo cáo Văn phòng Chính phủ nêu rõ.

Đối với nội dung còn lại cũng đã được Bộ Công an tiếp thu, chỉnh lý phù hợp nên Văn phòng Chính phủ cho biết các vướng mắc giữa dự án luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, và luật Giao thông đường bộ đã cơ bản được giải quyết, đạt được sự đồng thuận cao giữa các bộ, ngành liên quan.

Thông tin được Bộ trưởng Công an báo cáo Chính phủ liên quan dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đây là luật mới, tách từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Bộ Công an đề xuất, dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ không quy định cụ thể về thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe như trước đó đã trình Quốc hội khóa XIV, thay vào đó để Chính phủ phân công.

Giấy phép lái xe do Bộ Giao thông Vận tải ban hành. Ảnh: Phạm Dự 

Một trong những nội dung được dư luận quan tâm là việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe sẽ được giao cho Bộ Công an thực hiện, thay vì Bộ GTVT như hiện nay. Trong quá trình soạn thảo, do có 2 luồng ý kiến khác nhau nên Chính phủ đã trình 2 phương án.

Phương án 1: vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp GPLX thuộc phạm vi điều chỉnh của luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Phương án 2: dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi tiếp tục điều chỉnh vấn đề đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng hầu hết việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ở các nước trên thế giới do cơ quan dân sự quản lý. Ngành giao thông đã hình thành hệ thống quản lý sát hạch, cơ sở dữ liệu cấp giấy phép lái xe, giờ chuyển sáng ngành công an có thể phải đầu tư mới, tốn kém ngân sách.

Theo thống kê, toàn quốc có 329 cơ sở đào tạo lái xe mô tô, 370 cơ sở đào tạo lái xe ô tô với khoảng 2.000 cán bộ viên chức. Tuy nhiên, khi khi chuyển quản lý Nhà nước, phương án giải quyết tối ưu cũng như đánh giá tác động chưa được các cơ quan chức năng làm rõ và cũng là nguyên nhân chính khiến nội dung này không nhận được sự đồng thuận, thống nhất.

Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. Cùng với đó là dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì soạn thảo.

Tại kỳ họp Quốc hội thứ 10, 63,79% đại biểu không đồng ý tách thành 2 luật; 66,74% đại biểu không đồng ý thay đổi thẩm quyền quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an. Văn phòng Chính phủ sau đó yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, có phương án tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về các nội dung trên.

Ngọc Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang