Yêu cầu doanh nghiệp bán hàng đa cấp rà soát việc công bố sản phẩm

(VietQ.vn) - Để tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã ban hành văn bản đề nghị các doanh nghiệp bán hàng đa cấp khẩn trương và nghiêm túc rà soát việc công bố sản phẩm.
Châu Âu tăng cường các quy định kiểm soát an toàn đường bộ và khí thải
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời 12% với thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu
Miếng dán ‘cảm xúc’ giúp nhận biết trạng thái tinh thần người đeo
Theo báo cáo của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), thời gian qua, lĩnh vực quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đã được triển khai một cách đồng bộ, chặt chẽ, góp phần ngăn chặn, không để xảy ra các vấn đề phức tạp trong lĩnh vực bán hàng đa cấp.
Hiện nay, trên cả nước có 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đang hoạt động. Tổng số lượng người tham gia bán hàng đa cấp hiện khoảng 750.000 người, doanh thu tăng trưởng tốt từ 10 - 20%/năm, kể cả trong giai đoạn dịch bệnh.
Ông Lê Triệu Dũng, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đánh giá, số lượng doanh nghiệp bán hàng đa cấp đang hoạt động tương đối ổn định. Nhiều doanh nghiệp vẫn có nhu cầu gia nhập thị trường. Doanh thu của ngành bán hàng đa cấp tiếp tục có xu hướng tăng và tập trung ở một nhóm doanh nghiệp lớn.

Doanh nghiệp đa cấp cần khẩn trương và nghiêm túc rà soát việc công bố sản phẩm. Ảnh minh họa
Số lượng người tham gia mới và chấm dứt hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp vẫn có sự biến động lớn, nhất là ở một số doanh nghiệp có số lượng người tham gia đông như Herbalife, Oriflame, New Image, Amway…
Đáng chú ý, tỷ lệ người tham gia có thực hiện hoạt động bán hàng tiếp tục có xu hướng tăng, đồng thời số lượng người chỉ ký hợp đồng để hưởng mức chiết khấu ưu đãi có xu hướng giảm. Các doanh nghiệp chủ yếu đào tạo cơ bản cho người tham gia bằng phương thức đào tạo trực tuyến (xấp xỉ 98%).
"Song, có dấu hiệu thực hiện đào tạo cơ bản đối phó tại nhiều doanh nghiệp đa cấp. Ngoài ra, vẫn có hiện tượng doanh nghiệp không giám sát chặt chẽ, để người tham gia bán hàng đa cấp vi phạm quy tắc hoạt động, vi phạm quy định pháp luật trong quá trình hoạt động", đại diện Ủy ban Cạnh tranh quốc gia nhận định.
Với việc các đối tượng hoạt động bán hàng đa cấp được cấp giấy chứng nhận bị kiểm soát chặt chẽ, các hình thức biến tướng, lợi dụng mô hình kinh doanh đa cấp để lừa đảo, trục lợi thông qua các hình thức đầu tư như: hoạt động đầu tư tiền vào các dự án tài chính, tiền ảo, ví điện tử… lại có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.
Đặc biệt, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng cho biết, thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến sản xuất, phân phối sữa giả, thuốc giả; cũng như hành vi quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm thực phẩm, có sự tham gia của các cá nhân có sức ảnh hưởng trong xã hội. Những vụ việc này thường có quy mô lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tài sản và tinh thần của người tiêu dùng.
Để tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã ban hành văn bản đề nghị các doanh nghiệp bán hàng đa cấp khẩn trương và nghiêm túc rà soát việc công bố sản phẩm, cũng như hoạt động quảng cáo các sản phẩm kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Theo đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu các doanh nghiệp nhanh chóng rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý của các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm nằm trong danh mục hàng hóa kinh doanh đa cấp, bảo đảm các sản phẩm đã được công bố đúng quy định, lưu hành đúng với nội dung đã công bố và có thông tin rõ ràng, chính xác về thành phần, công dụng, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ theo đúng quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp không được cung cấp thông tin về thực phẩm bằng hình thức sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế; không cung cấp thông tin về thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh theo quy định tại Điều 40, Điều 41 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP và Nghị định số 18/2023/NĐ-CP.
Ngoài ra, nếu sử dụng người có ảnh hưởng (KOL/Influencer…) để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu cả doanh nghiệp và người có ảnh hưởng phải đảm bảo tính minh bạch thông tin, không gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng và tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Quảng cáo và các văn bản pháp luật có liên quan.
An Dương (T/h)