Bộ Công Thương chủ động đảm bảo nguồn oxy khi điều trị COVID-19

author 07:47 08/01/2022

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương sẽ được quyết định áp dụng biện pháp tạm ngừng, hạn chế xuất khẩu oxy theo đúng quy định, đảm bảo dự phòng và đáp ứng nguồn khi dịch diễn biến phức tạp.

Bộ Công Thương chủ động nguồn oxy

Thông tin trên được đưa ra trong văn bản số 139 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về giải pháp cung ứng oxy phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19. Theo đó, xét đề nghị của Bộ Công Thương về giải pháp cung ứng oxy phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19, Phó thủ tướng giao Bộ Công Thương, Bộ Y tế tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng về cung ứng, điều phối oxy cho điều trị bệnh nhân COVID-19.

Trường hợp xét thấy cần thiết nhằm bảo đảm oxy cho điều trị, Bộ Công Thương quyết định áp dụng biện pháp tạm ngừng, hạn chế xuất khẩu oxy theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật.

Phó thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an chỉ đạo và tạo điều kiện thực hiện việc vận chuyển oxy cho y tế thuận lợi nhất, đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu sử dụng oxy cho điều trị.

 Sẽ đảm bảo nguồn cung oxy phục vụ điều trị COVID-19

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Y tế, Bộ Công Thương và các bộ liên quan sớm nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định cơ chế hỗ trợ giá oxy phù hợp đối với các cơ sở sản xuất, vận chuyển và sử dụng oxy cho y tế trong tình huống cấp bách theo đúng quy định của pháp luật.

Đại diện của Bộ Công Thương cho hay đến nay nhu cầu oxy cơ bản được đáp ứng, sau khi các địa phương phản ánh tình trạng thiếu hụt oxy nghiêm trọng để phục vụ cho công tác điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Trước đó, vào thời điểm cấp bách, khi nhận thấy nhu cầu oxy tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam tăng cao, bị thiếu hụt do không đủ cung ứng, Bộ Công Thương đã họp với các bộ ngành liên quan và các hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, cung ứng oxy, các hộ tiêu thụ để cân đối cung cầu, điều tiết cung ứng oxy cho các tỉnh theo đúng nhu cầu.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết việc áp dụng biện pháp tạm ngừng hay hạn chế xuất khẩu oxy sẽ được thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ khi cần thiết, đảm bảo nhu cầu điều trị bệnh nhân COVID-19.

Đảm bảo nguồn oxy dịp Tết Nguyên đán

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, xuất hiện biến chủng mới lây lan nhanh, việc cung ứng oxy ở nhiều nơi, nhiều lúc thiếu hụt.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Cục trưởng Cục Hoá chất - Bộ Công Thương cho biết, hiện nay tại Việt Nam có 12 nhà máy sản xuất oxy thương phẩm trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, có thể cung cấp bình quân 1.150 tấn/ngày và tối đa khoảng 1.400 tấn/ngày. Trong đó, miền Bắc: 570 tấn/ngày; miền Trung: 98 tấn/ngày; miền Nam: 685 tấn/ngày.

Theo ông, trong điều kiện không bùng phát dịch bệnh thì lượng oxy sản xuất trong nước hoàn toàn đáp ứng nhu cầu trong nước và tham gia xuất khẩu.

Tuy nhiên, với đặc điểm của ngành (oxy chủ yếu cho công nghiệp, công nghiệp vừa phục hồi, điều kiện cung ứng vận chuyển…) nên tại một số thời điểm dịch bùng phát đã xảy ra tình trạng khan hiếm cục bộ, đặc biệt đối với thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Tây Nam Bộ thời gian qua.

Lãnh đạo Cục Hóa chất cho hay với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, từ nửa cuối tháng 12/2021 cho tới nay, Bộ Công Thương đã có nhiều hoạt động điều hành vĩ mô đối với các hoạt động sản xuất, điều phối, cung ứng oxy phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19, trong đó có việc thành lập và tổ chức các hoạt động của Tổ công tác điều phối oxy phục vụ điều trị COVID-19.

Cùng đó, Bộ Công Thương chủ động nắm bắt tình hình để can thiệp, hỗ trợ việc cung ứng ôxy từ các cơ sở sản xuất cho các cơ sở y tế…

Mặc dù vậy, ông Nguyễn Văn Thanh thông tin với bệnh nhân COVID-19 nặng, nhu cầu cần tới 100kg oxy lỏng mỗi ngày, nên nguy cơ thiếu hụt oxy y tế vẫn luôn tiềm ẩn nếu không có sự chủ động trong xây dựng kế hoạch để sản xuất gắn với điều phối, vận chuyển, cung ứng giữa các vùng, miền.

“Tạm thời vấn đề này đã bớt nóng hơn, nhưng đâu đó còn thiếu cục bộ và theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Cục Hóa chất phải xem xét lại những kế hoạch sắp tới để chuẩn bị Tết Nguyên đán, dự phòng trường hợp dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp,” ông Thanh nói.

Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang