Máy thở thông minh sử dụng tại nhà thu hút oxy từ không khí

author 15:48 24/11/2021

(VietQ.vn) - Tình trạng quá tải tại các bệnh viện diễn ra thường xuyên khiến những người bị suy hô hấp gặp khó khăn trong quá trình nhập viện để thở oxy bằng máy. Một thiết bị di động mới vừa được phát triển có tính năng thu thập oxy từ không khí được sử dụng tại nhà, giúp bệnh nhân sử dụng thuận tiện và dễ dàng mà không cần di chuyển đến bệnh viện.

Thông thường không khí được cung cấp bởi máy thở y tế có hàm lượng oxy cao hơn không khí trong khí quyển mà chúng ta thường hít thở. Không khí giàu oxy đó được cung cấp bởi hệ thống trung tâm trong bệnh viện hoặc bằng các bình khí nén.

Ngoài ra, phần trăm oxy trong không khí thường được điều chỉnh khi tình trạng của bệnh nhân thay đổi. Điều này có nghĩa là bệnh nhân phải ở trong bệnh viện, nơi họ có thể được theo dõi liên tục và mức oxy của họ có thể được điều chỉnh cho phù hợp. 

Ngoài ra, ngay cả khi một máy thở di động sử dụng các bình oxy tinh khiết được sử dụng trong nhà bệnh nhân, vẫn sẽ có vấn đề hậu cần là phải thường xuyên nạp đầy hoặc thay thế các bình đó.

Máy thở Ventibag có thể cung cấp cho bệnh nhân không khí giàu oxy, hàm lượng oxy trong đó sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với tình trạng hiện tại.  

Được thiết kế bởi TS Adnan Qamar và Ahad Syed, cả hai đều là nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah của Ả Rập Xê Út (KAUST), hệ thống thông gió Ventibag dựa trên công nghệ đã được sử dụng bởi các máy bay, sử dụng loại khoáng chất xốp được gọi là zeolit ​​để hấp thụ nitơ từ không khí có áp suất. Nitơ đó sau đó được xả ra khỏi hệ thống, tạo ra khí nén có tới 96% oxy.

Hệ thống cũng sử dụng các thuật toán dựa trên trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu được cung cấp bởi các cảm biến đeo trên cơ thể bệnh nhân. Nếu xác định được tốc độ hô hấp cơ bản của bệnh nhân quá cao hoặc quá thấp, phần trăm oxy trong không khí do thiết lập cung cấp sẽ tự động được điều chỉnh khi cần thiết. Các bác sĩ cũng có thể tự điều chỉnh các mức đó và cài đặt khác thông qua giao diện màn hình cảm ứng.

Tiến sĩ Adnan Qamar chia sẻ: “Chúng tôi hình thành thiết bị này để giải quyết nhu cầu quan trọng trong thách thức của đại dịch, đó là tình trạng thiếu giường y tế và quá tải bệnh viện. Chúng tôi đã hình dung ra một thiết bị di động có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng, từ sự tiện lợi của bệnh nhân tại nhà".

Các nhà khoa học hiện đang cải tiến công nghệ này với hy vọng một ngày nào đó nó có thể được sử dụng phổ biến.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang