Bộ Công Thương công bố 9 tiêu chuẩn quốc gia về đèn LED dán nhãn năng lượng

author 06:30 04/01/2019

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương vừa công bố tiêu chuẩn kỹ thuật và ban hành hướng dẫn công bố hiệu suất và dán nhãn năng lượng áp dụng cho Chương trình dán nhãn năng lượng đối với sản phẩm đèn LED.

Theo đó, kể từ ngày 1/1/2020 tiêu chuẩn tiêu chuẩn kỹ thuật trong dán nhãn năng lượng đối với sản phẩm đèn chiếu sáng LED sẽ chính thức được áp dụng.

 Đèn chiếu sáng LED sẽ chính thức được dán nhãn năng lượng từ 1/1/2020.

Theo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối và kinh doanh sản phẩm chiếu sáng LED phải đáp ứng các tiêu chuẩn này trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Đối với đèn chiếu sáng LED tham gia chương trình dán nhãn năng lượng phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật gồm yêu cầu về công suất, quang thông đèn, tuổi thọ tối thiểu, yêu cầu về an toàn và hiệu suất năng lượng.

Theo nhận định của các chuyên gia, ngành chiếu sáng Việt Nam hiện chiếm 25% tổng lượng tiêu thụ điện và có tiềm năng tiết kiệm điện khoảng từ 10-15%. Do vậy, việc dán nhãn năng lượng là một công cụ hiệu quả thúc đẩy tiết kiệm năng lượng, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, giảm nhẹ biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia…

Mục tiêu của chương trình dán nhãn năng lượng và áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu nhằm tiết kiệm tiêu dùng, tích lũy khoảng 10.000 tỷ đồng và giảm phát thải 34 triệu tấn CO2 tính tới năm 2030.

9 tiêu chuẩn quốc gia sử dụng trong đo lường, thử nghiệm hiệu suất năng lượng đèn chiếu sáng LED vừa được Bộ Công Thương công bố.

Chương trình dán nhãn năng lượng cũng đặt ra mục tiêu lượng điện quốc gia tiết kiệm sẽ vào khoảng 6.000 GWh/năm, giảm nhu cầu đối với khoảng hai nhà máy nhiệt điện đốt than công suất 500 MW (tương đương với 1 tỉ USD đầu tư nhà máy điện).

Việc Bộ Công Thương triển khai chương trình dán nhãn năng lượng bắt buộc với các sản phẩm LED lưu hành trên thị trường được kỳ vọng sẽ đảm bảo mục tiêu tiết kiệm năng lượng, kiểm soát chất lượng sản phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Một sản phẩm LED chất lượng tốt phải kiểm soát được tối thiểu 6 yếu tố trong sản xuất LED: LEDs, Điện, Cơ, quang, Nhiệt, Liên kết.

Chỉ tiêu, cách đánh giá kiểm soát chất lượng sản phẩm LED cũng hoàn toàn thay đổi so với sản phẩm đèn chiếu sáng truyền thống. Chỉ riêng về chỉ tiêu tuổi thọ: với đèn Compact, chỉ tiêu này được xác định bằng chu kỳ tắt - bật (thắp sáng 0,5 phút; ngắt điện 4,5 phút) cho đến khi 50% số đèn thử nghiệm không hoạt động thì kết thúc. Còn với đèn LED, tuổi thọ được xác định bằng mức độ suy giảm ánh sáng của đèn (tại thời điểm đèn còn 70% độ sáng so với ban đầu sử dụng). Mỗi loại đèn LED khác nhau cần một tiêu chuẩn để đánh giá tuổi thọ khác nhau: Tiêu chuẩn IES LM-80 để đánh giá tuổi thọ của module LED; tiêu chuẩn TCVN 8783 đánh giá tuổi thọ của LED Bulb, LED Tube.

Thị trường đèn Led: 'Loạn giá, loạn chất lượng'(VietQ.vn) - Có công dụng bền đẹp và tiết kiệm điện, đèn led đang chiếm thế thượng phong trong thị trường thiết bị chiếu sáng. Cũng chính thị trường đầy tiềm năng này nhiều loại đèn led kém chất lượng trà trộn khiến người tiêu dùng rất khó phân biệt.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang