Bộ Công Thương dự thảo quy định mới về tiêu chuẩn chất EO sau vụ mì Hảo Hảo bị thu hồi tại Pháp

author 19:20 08/12/2021

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT dự thảo quy định về tiêu chuẩn liên quan tới chất EO trong thực phẩm, thay thế cho quy định trước đó nhằm phù hợp với thực tế và các tiêu chuẩn mới, đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng.

Về việc mì tôm Hảo Hảo, hủ tiếu, phở ăn liền Ricey, mì Đệ Nhất và mì lẩu thái của Acecook Việt Nam chứa 2-chloroetanol (2- CE, chất chuyển hoá từ ethylene oxide - EO) vượt ngưỡng cho phép theo tiêu chuẩn của EU được cơ quan chức năng Pháp yêu cầu thu hồi, đại diện Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, đây là lô hàng đã được công ty xuất khẩu từ tháng 7/2021, hạn sử dụng đến tháng 3, tháng 5, tháng 8 và tháng 9/2022.

 Mì Hảo Hảo liên tục bị thu hồi tại Châu Âu vì vượt ngưỡng chất EO

Đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết, Bộ Công Thương đã rà soát, kiểm tra lại toàn bộ danh mục sản phẩm và quy trình sản xuất sản phẩm đang phân phối trong nước của doanh nghiệp. Theo đó, kết quả cho thấy sản phẩm bán trong nước của Acecook không có EO.

Bộ Công Thương cũng mở rộng kiểm tra với sản phẩm mì ăn liền của nhãn hàng ở Việt Nam. Do quy mô kiểm tra, rà soát trên phạm vi rộng, kết quả cuối cùng đang được các cơ quan liên quan tổng hợp và công bố khi có kết quả. Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT dự thảo quy định về tiêu chuẩn liên quan tới chất EO trong thực phẩm, thay thế quy định trước đó nhằm phù hợp với thực tế và các tiêu chuẩn mới, đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng.

Theo thông tin từ Acecook Việt Nam, công ty đang cùng các đại lý phân phối tại Pháp thu hồi sản phẩm. Việc thu hồi là do công ty chủ động thực hiện và đề xuất với Pháp sau sự việc ở Ireland hồi tháng 8.

Ngoài việc chủ động thu hồi sản phẩm tại thị trường Pháp, các đại lý cũng thông tin rộng rãi đến người tiêu dùng và cơ quan chức năng về các lô sản phẩm trên.

Theo Acecook Việt Nam, do quy định rất khắt khe về cách tính hàm lượng EO tổng là giá trị tính toán gộp của cả EO tự do và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE dù rất nhỏ vẫn được EU nhận định là không phù hợp. Các lô mỳ, miến ăn liền bị một số nước châu Âu thu hồi từ tháng 8 cũng đã được công ty và đại lý thu hồi xong.

Sau đó, Acecook Việt Nam đã rà soát lại chuỗi cung ứng nguyên liệu để đảm bảo toàn bộ sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn về 2-CE của từng thị trường tương ứng. Với những sản phẩm được tiêu thụ tại Việt Nam, công ty đã xây dựng thêm tiêu chuẩn kiểm soát chặt chẽ cho sản phẩm.

Đây là lần thứ hai các sản phẩm mì ăn liền của Acecook Việt Nam xuất sang châu Âu bị yêu cầu thu hồi do chứa 2-CE vượt ngưỡng cho phép theo quy định của EU. Hồi tháng 8, Ireland yêu cầu thu hồi còn Đức, Hà Lan... cũng ra cảnh báo một số lô sản phẩm mì Hảo Hảo, miến ăn liền Good của Acecook Việt Nam vì chứa chất này.

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang