Bộ Giao thông Vận tải đồng ý việc mua ụ nổi No83M?

author 18:47 20/05/2012

Một nguyên lãnh đạo Tổng Công ty Vận tải Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa bị khởi tố cho biết, việc mua ụ nổi No83M (thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam) được sự đồng ý của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hồi năm 2007.

Liên quan đến vụ mua ụ nổi No83M gây lãng phí vốn gần 500 tỉ đồng dẫn đến việc một số nguyên lãnh đạo Tổng Công ty Vận tải Hàng hải Việt Nam (Vinalines) bị khởi tố và bắt tạm giam, một nguyên lãnh đạo Vinalines vừa bị khởi tố cho biết: việc mua ụ nổi No83M được sự đồng ý của Bộ GTVT hồi năm 2007.

Theo TPO ngày 19/5, vị nguyên lãnh đạo này cho biết, việc dùng ụ nổi No83M (đang neo đậu tại cảng Gò Dầu B-Đồng Nai, với chi phí phát sinh thường xuyên như: thuê neo đậu 420 triệu đồng/tháng, thuê 2 tàu lai trực sự số 700 USD/ngày và các chi phí thuê bảo vệ, bảo dưỡng…) không hiệu quả như hiện nay là do một số lãnh đạo Vinalines sau này không triển khai những gì hội đồng quản trị (HĐQT) đã quyết.

Theo đó, việc mua chiếc ụ nổi đã được sự đồng thuận cao của HĐQT và dưới sự hướng dẫn cụ thể của Bộ GTVT. Thậm chí, Bộ GTVT còn cử cơ quan chức năng sang Nga để thẩm định, trước khi kéo về Việt Nam sửa chữa. “Mọi quyết định đều đúng quy trình chặt chẽ”, vị nguyên lãnh đạo Vinalines cho biết.

Ụ nổi No83 không có bất kỳ hoạt động nào kể từ khi được mua về năm 2008. Ảnh: Tuổi trẻ
Ụ nổi No83 không có bất kỳ hoạt động nào kể từ khi được mua về năm 2008. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ụ nổi No83M được duyệt mua ngày 8/10/2007, do Nhật Bản sản xuất năm 1965 có sức nâng 25.000 tấn, tổng mức đầu tư trên 14 triệu USD.

Tiền trả cho bên bán là 9 triệu USD, phí vận chuyển từ Nga về Việt Nam là 4,5 triệu USD. Không đảm bảo kỹ thuật đăng kiểm, ụ phải sửa chữa hết 193 tỉ đồng, khiến tổng mức đầu tư cho việc mua ụ lên đến 26,3 triệu USD.

Nếu những tiết lộ của vị nguyên lãnh đạo Vinalines là đúng thì Bộ GTVT cũng liên đới trong quá trình mua ụ nổi No83M.

Trước đó, ngày 18-5, CQĐT đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, khám xét, bắt tạm giam ông Dương Chí Dũng (SN 1957) - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Cty hàng hải VN (Vinalines) và các ông Mai Văn Phúc - Vụ phó Vụ Vận tải, nguyên Tổng Giám đốc Vinalines) và Trần Hữu Chiều - Phó Tổng Giám đốc Vinalines để điều tra.

Các bị can trên bị tình nghi có hành vi cố ý làm trái khi quyết định mua ụ nổi No83M, thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam, gây lãng phí vốn đầu tư phát sinh đến 30/4/2010 là 489,614 tỷ đồng; các khoản chi phí, lãi vay từ 30/4/2010 đến 30/9/2011 là 24,206 tỷ đồng và các khoản chi phí tiếp theo trên 16 tỷ đồng/tháng trong thời gian chưa đưa ụ nổi vào khai thác.

Tuy nhiên, ông Dũng không có mặt tại cơ quan cũng như nơi cư trú. Lãnh đạo Cục Hàng Hải Việt Nam cũng không hay biết về “hành tung” và không liên hệ được với ông Dũng. Vì vậy, ngày 19/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định truy nã bị can Dương Chí Dũng về hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Được biết, ụ nổi No83M được Vinalines ký hợp đồng mua ngày 15/3/2008 với một công ty của Singapore. Tại thời điểm mua, ụ nổi No83M đã 43 tuổi, không đảm bảo kỹ thuật để đăng kiểm. Vì vậy, Vinalines thuê Hyundai Vinashin Nha Trang sửa chữa theo các nội dung chỉ định của Đăng kiểm Liên bang Nga (ụ được kéo về từ Nga).

Việc mua ụ nổi No83M với mục đích phục vụ công việc sửa chữa tàu biển cho đội tàu của Vinalines, nhưng đã gần bốn năm nay, ụ nổi này chưa sửa chữa cho bất kỳ con tàu nào mà vẫn đang trong quá trình... sửa chữa. Do ụ cũ, nhiều chỗ bị hở nên đang phải hàn lại, sửa lại các mô-tơ bơm nước. Trên ụ, các loại dây thừng đã rách te tua, nhiều đoạn rêu bám xanh, các thanh sắt nằm ngổn ngang trên mặt sàn.

L.H (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang