Bộ GTVT nói gì về kiến nghị lùi thời hạn lắp camera trên xe kinh doanh vận tải?

author 17:14 04/01/2022

(VietQ.vn) - Trước kiến nghị của Hiệp hội vận tải ô tô Bình Thuận, cộng đồng DNVTHK Du lịch về việc xin lùi thời hạn lắp đặt camera trên xe kinh doanh vận tải, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông tin chính thức.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy định của Luật Đầu tư thì kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Nghị định 10).

Quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 13i, khoản 2 Điều 14ii Nghị định 10 thì trước ngày 01/7/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 09 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông; xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng công-ten-nơ, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông.

Ngay khi Nghị định 10 được ban hành, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT và Sở GTVT đã thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải về nội dung quy định của Nghị định 10 để tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định.

Bộ GTVT nói gì về kiến nghị lùi thời hạn lắp đặt camera trên xe kinh doanh vận tải?

 Kiến nghị xin lùi thời hạn lắp đặt camera trên xe kinh doanh vận tải.

Theo Bộ GTVT, kể từ ngày Nghị định 10 có hiệu lực thi hành (ngày 01/4/2020) cũng là thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều thời điểm phải áp dụng giãn cách xã hội, điều này đã ảnh hướng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn xã hội, trong đó có các đơn vị kinh doanh vận tải.

 
Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định xe kinh doanh vận tải chưa lắp camera giám sát khi tham gia giao thông sẽ bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt: 1-2 triệu đồng đối với lái xe; 5-6 triệu đồng đối với cá nhân và 10-12 triệu đồng đối với tổ chức không lắp camera theo quy định.
 

Trước những ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, đặc biệt từ ngày 01/4/2020 đến nay dẫn đến tình hình rất khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải do không có doanh thu để chi trả tiền lương lái xe, đóng bảo hiểm xã hội, nộp các khoản thuế, trả gốc, lãi tiền vay ngân hàng,... Bộ GTVT và các Bộ ngành đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (thuế, phí sử dụng đường bộ, đăng kiểm...).

Bộ GTVT cũng báo cáo Chính phủ xem xét đưa vào Nghị quyết của Chính phủ: “Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển xe ô tô quy định tại điểm p khoản 5 Điều 23, điểm c khoản 3 Điều 24; đối với cá nhân kinh doanh vận tải, tổ chức kinh doanh vận tải quy định tại điểm o, điểm p khoản 6 Điều 28 của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP liên quan đến lắp đặt, sử dụng camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải, được thực hiện kể từ ngày 01/01/2022".

Tại mục 6 Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ Nghị quyết phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6 năm 2021, Chính phủ đã quyết nghị các nội dung: “6. Về đề xuất tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện quy định lắp camera trên phương tiện xe ô tô kinh doanh vận tải do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19: Chính phủ quyết định tạm ngưng áp dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021 quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức thực hiện các hành vi quy định tại: điểm p Khoản 5 Điều 23; điểm c Khoản 3 Điều 24; điểm o, p Khoản 6 Điều 28 của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt".

Theo đó, Chính phủ chỉ quyết định tạm ngưng áp dụng đến hết ngày 31/12/2021 quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức thực hiện các hành vi quy định theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 100) liên quan đến việc lắp đặt, sử dụng camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải.

Vì vậy, đối với việc lắp camera theo quy định của Nghị định 10, Bộ GTVT đã và sẽ tiếp tục đôn đốc triển khai thực hiện, đảm bảo đúng Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ và kể từ ngày 01/01/2022 các lực lượng chức năng sẽ xử lý vi phạm theo quy định của Nghị định 100.

Hôm 20/12/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp chuyển sang sử dụng dịch vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (thay cho phương thức thu phí thủ công, dùng tiền mặt); khẩn trương thực hiện nghiêm quy định lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải (theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 1/7/2021) và chuyển đổi biển kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải sang nền màu vàng theo đúng quy định của Bộ Công an.

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông vận tải theo chức năng nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với xe ô tô tham gia hoạt động kinh doanh vận tải nhưng không chấp hành quy định về lắp đặt camera, không thực hiện đúng quy định về chuyển đổi biển kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải sang nền màu vàng, các phương tiện không đủ điều kiện đi vào cửa thu phí điện tử không dừng gây mất an ninh trật tự và ùn tắc giao thông.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang